Choáng với lịch sử gần 400 năm của Vệ binh Quốc gia Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Choáng với lịch sử gần 400 năm của Vệ binh Quốc gia Mỹ
Click image for larger version

Name:	bbb.jpg
Views:	0
Size:	89.0 KB
ID:	1730964  
Lịch sử của lực lượng vệ binh quốc gia Mỹ có nguồn gốc từ thời thuộc địa.

Được thành lập vào năm 1636 với tư cách là một lực lượng dân quân, Vệ binh Quốc gia Mỹ là một nhóm dự bị “sẵn sàng” gồm 450.000 thành viên cả nam và nữ t́nh nguyện hoạt động tại tất cả 50 tiểu bang và 4 vùng lănh thổ của Mỹ.

Các vệ binh làm các công việc dân sự và tham gia huấn luyện quân sự bán thời gian. Họ được huy động làm nhiệm vụ trong thời kỳ bất ổn dân sự, thiên tai, đ́nh công, chiến tranh, t́nh trạng y tế khẩn cấp và bạo loạn.

Là lực lượng duy nhất tồn tại cả ở cấp liên bang và tiểu bang, theo Hiến pháp Mỹ, các đơn vị vệ binh có thể được huy động để đảm bảo an toàn công cộng, trật tự và ḥa b́nh tại địa phương trong thời gian khẩn cấp và có thể được huy động để trở thành mọt phần thiết yếu của lực lượng Mỹ ở nước ngoài.

Trong cuốn “Tôi là vệ binh: Lịch sử của lục quân vệ binh quốc gia” (I Am The Guard: A History of the Army National Guard), tác giả Michael Doubler viết:

“Vệ binh quốc gia là lực lượng riêng biệt, độc lập với các lực lượng dự bị liên bang khác của Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến. Vệ binh Quốc gia hoạt động theo chỉ đạo của thống đốc các tiểu bang cho đến khi tổng thống ra lệnh cho họ làm nhiệm vụ liên bang trong các trường hợp khẩn cấp trong nước hoặc làm nhiệm vụ ở nước ngoài”.

Các vệ binh thường làm việc tại tiểu bang ḿnh sống, tham gia các cuộc diễn tập được lên lịch vào một cuối tuần trong tháng và một chương tŕnh huấn luyện 2 tuần mỗi năm.

Liên tục phát triển trong gần 400 năm qua, từ các lực lượng dân quân thuộc địa tham gia vào các trận chiến đầu tiên của Cách mạng Mỹ, tham gia vào 2 cuộc chiến tranh thế giới, đến việc bảo vệ thủ đô của Mỹ khỏi đám đông bạo loạn đầu năm 2021, Lực lượng Vệ binh Quốc gia đáp ứng các nhiệm vụ chiến đấu, các trường hợp khẩn cấp trong nước và cũng tham gia vào mọi cuộc xung đột lớn của Mỹ.

Vệ binh Quốc gia trong những ngày đầu

Trước Lục quân Mỹ, Lục quân Vệ binh Quốc gia là lực lượng chiến đấu có tổ chức đầu tiên của Mỹ, bắt nguồn từ ngày 13/12/1636 tại Thuộc địa Vịnh Massachusetts khi 3 trung đoàn dân quân được thành lập để chống lại Bộ lạc Pequot, đảm bảo an ninh cho các khu định cư ban đầu. Nam giới trong độ tuổi từ 16-60 được huy động tham gia. 3 trung đoàn ban đầu ở Massachusetts vẫn tiếp tục hoạt động cho đến ngày nay.

Sau này, “khi mối đe dọa từ Ấn Độ giảm đi, lực lượng dân quân nhận thấy ḿnh ngày càng tham gia nhiều hơn vào việc chống lại các cường quốc thuộc địa khác. Vào cuối những năm 1700, lực lượng dân quân đă trở thành một bức tường thành chống lại sự can thiệp của người Anh vào các vấn đề thuộc địa”, Doubler viết.

Trong cuộc Cách mạng Mỹ, các đơn vị dân quân lấy lên là Minutemen, đặc trưng bởi cách phản ứng nhanh chóng của họ. Lực lượng dân quân cũng thành lập các đội quân t́nh nguyện trong Nội chiến và bảo vệ cho những người định cư trong quá tŕnh mở rộng về phía tây. Đạo luật Dân quân năm 1903, c̣n được gọi là Đạo luật Dick, đă tạo ra các nền tảng của Lực lượng Vệ binh Quốc gia ngày nay, theo đó, lực lượng này có thể hỗ trợ các nhiệm vụ liên bang nhiều hơn.

Đơn vị không quân đầu tiên của Lực lượng vệ binh được thiết lập vào ngày 1/11/1915, nhưng phải tới hơn 30 năm sau, vào ngày 18/9/1947, với sự h́nh thành của Không quân Mỹ, Không quân Vệ binh Quốc gia mới chính thức được thành lập.

Kể từ đó, Không quân Vệ binh Quốc gia đă tham gia chiến đấu trong các cuộc chiến tranh ở Triều Tiên và Việt Nam, khủng hoảng vùng Vịnh, vụ tấn công khủng bố 11/9, các nỗ lực cứu trợ sau băo, cuộc chiến ở Afghanistan và các hoạt động khác...

Đạo luật Quốc pḥng năm 1916

Sau vụ ch́m tàu Lusitania vào ngày 7/5/1915, Quốc hội thông qua và Tổng thống Woodrow Wilson kư ban hành Đạo luật quốc pḥng năm 1916, theo đó thay đổi đáng kể đối với lực lượng vệ binh, chính thức có tên gọi là Vệ binh Quốc gia.

Lực lượng này được bổ sung ngân sách, tăng cường và tiêu chuẩn hóa đào tạo, thực hiện kiểm tra hàng năm và đ̣i hỏi những người gia nhập lực lượng này phải qua các kiểm tra điều kiện cũng như kiểm tra thể lực.


Vệ binh Quốc gia Mỹ được huy động ở Los Angeles. Ảnh: Getty

“Luật pháp đă hệ thống hóa nhiệm vụ kép của Vệ binh Quốc gia ở cấp tiểu bang và liên bang, đồng thời yêu cầu các vệ binh phải thề trung thành với cả Hiến pháp Mỹ và cũng như các luật lệ của tiểu bang. Tổng thống Mỹ có thể huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia trong thời gian ban bố t́nh trạng khẩn cấp liên bang và lực lượng này có thể tham gia vào các nhiệm vụ viễn chinh”, theo Doubler.

Sau khi Mỹ tham gia Chiến tranh Thế giới thứ nhất, Harry S. Truman, với tư cách là đội trưởng trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Missouri, đă chiến đấu tại Argonne, Pháp vào năm 1918.

Vào tháng 9/1940, khi Mỹ sắp bước vào Thế chiến thứ hai, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đă huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia để huấn luyện một năm. Việc huy động lực lượng vệ binh quốc gia ở cấp liên bang đă làm tăng gấp đôi quy mô lực lượng chiến đấu của Mỹ, qua đó đảm bảo nhân lực cho sự can thiệp cuối cùng của Mỹ vào châu Âu.

Vệ binh quốc gia ngày nay

Ngày nay, chỉ có Lục quân Mỹ tự hào có nhiều thành viên hơn Vệ binh Quốc gia. Có tới 10 tổng thống Mỹ, trong đó có George Washington, Thomas Jefferson và Abraham Lincoln từng tham gia vệ binh quốc gia tiểu bang.

Harry S. Truman (Lục quân Vệ binh Quốc gia của Missouri) và George W. Bush. (Không quân Vệ binh Quốc gia Texas) là hai tổng thống duy nhất từng phục vụ trong lực lượng vệ binh quốc gia ngày nay.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đă được huy động ít nhất 16 lần ở cấp liên bang, trong đó có cả cuộc Nội chiến 1861-1865, Khủng hoảng người tị nạn Cuba năm 1980 và Cuộc bạo loạn Los Angeles năm 1992.

Kể từ vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Vệ binh Quốc gia đă huy động hơn 500.000 binh sĩ cho các nhiệm vụ liên bang. Ở cấp tiểu bang, lực lượng này đóng một phần quan trọng trong công tác cứu trợ thiên tai và bảo vệ đất mẹ.

Trong cơn băo Katrina năm 2005, khoảng 50.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đă được triển khai đến khu vực duyên hải Vịnh Mexico để thực hiện các hoạt động nhân đạo, sơ tán và cứu trợ.

Năm 2020, gần 100.000 vệ binh được triển khai để hỗ trợ cho đại dịch Covid-19, cháy rừng ở California và các cuộc biểu t́nh chống phân biệt chủng tộc. Vào ngày 6/1/2021, Vệ binh Quốc gia cũng được huy động sau khi đám đông bạo loạn xông vào Điện Capitol trong lúc Quốc hội họp để chính thức kiểm phiếu của đại cử tri đoàn.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-25-2021
Reputation: 7463


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bbb.jpg
Views:	0
Size:	89.0 KB
ID:	1730964  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,290 Times in 2,850 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06959 seconds with 12 queries