20 triệu liều vắc-xin COVID-19 bị vứt sọt rác? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 20 triệu liều vắc-xin COVID-19 bị vứt sọt rác?
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến khó lường ở nhiều nơi, tiêm vắc-xin pḥng bệnh đang được kỳ vọng là cách giải quyết triệt để và hiệu quả. Theo WHO, trên toàn thế giới hiện tại có đến hơn 250 loại vắc-xin đang được nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm. Trong số đó, nhiều vắc-xin đă thử nghiệm thành công, được cấp phép và đưa vào tiêm chủng đại trà cho người dân.



Tuy nhiên theo số liệu được công bố mới đây tại Hoa Kỳ, trong số hơn 88 triệu liều đă phân phối, chỉ mới hơn 66 triệu liều vắc-xin đến được với người dân. Số phận hơn 20 triệu liều vắc-xin kia đi đâu? Liệu có phải chúng đă bị bỏ vào sọt rác?

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng nổ và khan hiếm vắc-xin, điều này thật khó chấp nhận.
Nhưng tại sao lại như vậy?

Những vấn đề có thể gặp phải khi triển khai tiêm chủng

Theo một đánh giá của WHO, hằng năm có đến 50% toàn bộ lượng vắc-xin trên toàn cầu bị quăng ra băi rác, một phần không nhỏ là do vấn đề về chuỗi cung ứng. Vấn đề này cũng đúng đối với vắc-xin COVID-19.

Trước khi tiến hành tiêm chủng, người ta sẽ ước tính và thông báo số lượng vắc-xin cần chuẩn bị cho một khu vực. Việc ước tính quá mức sẽ tăng nguy cơ lăng phí nguồn vắc-xin. Khâu vận chuyển, bảo quản cũng là một nguyên nhân gây ra nhiều tổn thất. Một số vắc-xin ngừa COVID-19 đ̣i hỏi vận chuyển bằng xe lạnh chuyên dụng và bảo quản trong kho đặc biệt với nhiệt độ cực lạnh -70 độ C, và những sự cố về bảo quản cũng có thể làm hỏng vắc-xin. V́ thế, chọn những vắc-xin dễ bảo quản và có công hiệu tương đương thường được cho là quyết định khôn ngoan.

Một nguyên nhân khác có thể nằm ở chính sách tiêm chủng của Hoa Kỳ. Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Quốc gia Hoa Kỳ đă đưa ra một chiến lược gồm 4 giai đoạn để đảm bảo công bằng và tối ưu hoá hiệu quả của việc tiêm chủng cho toàn dân. Trong đó, pha 1 ưu tiên tiêm vắc-xin cho những nhân viên y tế và những người lớn tuổi có nhiều bệnh đi kèm v́ họ có nguy cơ bệnh nặng và tử vong cao. Điều này hoàn toàn hợp lư. Tuy nhiên quy định này lại nghiêm ngặt và cứng nhắc đến mức ngăn cản những phương pháp ứng biến linh hoạt tùy theo t́nh huống.

Hăy tưởng tượng, bạn vừa mở một lô vắc-xin Moderna gồm 10 liều, chỉ mới 5 người đến để tiêm trong khi 30 phút nữa là hết giờ làm việc. Bạn sẽ làm ǵ với 5 liều c̣n lại? Theo ABC News, nhiều nhân viên y tế tại Hoa Kỳ cho biết họ đành phải vứt chúng vào sọt rác thay v́ cố gắng tiêm 5 liều này cho những người không thuộc đối tượng ưu tiên, chẳng hạn người lao công đến dọn pḥng sau giờ làm hay bác bảo vệ trước cổng. Họ bắt buộc phải làm theo chính sách của Chính phủ để không gặp rắc rối.

Trong câu chuyện "lỡ hẹn" nói trên, nhiều người có thể tự hỏi "V́ sao hẹn mà không tới?" Thật ra, có hàng trăm lư do để bệnh nhân hay nhân viên y tế không thể đến đúng giờ. Từ chuyện tắc nghẽn giao thông, bận việc quan trọng đột xuất, cho đến việc tự nhiên bị sốt. Một vài trường hợp đến tận nơi rồi mới biết là có lư do sức khỏe không thỏa măn các tiêu chí an toàn để chủng ngừa.

Theo một đánh giá của WHO, hằng năm có đến 50% toàn bộ lượng vắc-xin trên toàn cầu bị quăng ra băi rác, một phần không nhỏ là do vấn đề về chuỗi cung ứng.

Hiện nay, chưa có dữ liệu cụ thể về số lượng vắc-xin COVID-19 đă khui ra nhưng không được tiêm hằng ngày tại từng trung tâm tiêm chủng. Điều này cũng dễ hiểu v́ những báo cáo như vậy chẳng khác nào việc "lạy ông tôi ở bụi này" hay "tự bóp cổ ḿnh".
Trong thời điểm dịch bệnh đang rất nóng như hiện tại, thậm chí chỉ một liều vắc-xin bị vứt đi cũng có thể gây phẫn nộ đến toàn dân, đặc biệt là những người muốn tiêm nhưng chưa được tiêm chủng.

Ngoài ra, tâm lư lo lắng về những tác dụng phụ của vắc-xin đă ảnh hưởng đến không ít người. Giả sử bạn đang ở pḥng tiêm chủng, đă đến lượt tiêm của ḿnh nhưng lại có một người ngay trước bạn gặp phản ứng phụ do tiêm (đau, sưng tấy, nổi mẩn đỏ, khó thở,...). Liệu bạn vẫn sẽ tiêm, hay sẽ đổi ư và… bỏ về luôn? Đơn cử như vắc-xin của AstraZeneca sắp về, cứ 10 người tiêm th́ có khoảng 1 người gặp tác dụng phụ, và nếu có gặp phải th́ cũng sẽ tự khỏi sau vài ngày. Dù biết là vậy, việc tiêm số lượng nhiều vào cùng một thời gian sẽ có thể làm tăng khả năng người đi sau t́nh cờ nh́n thấy hiện tượng và lo lắng quá mức. Đó là chưa kể có thể có người "livestream" chia sẻ trực tiếp h́nh ảnh gặp tác dụng phụ lên facebook, làm khuếch đại lo lắng trong cộng đồng.

Những liều vắc-xin được đặt hẹn kỹ lưỡng nhưng bị "cho leo cây" như vậy sẽ được thu xếp để kịp tiêm cho ai khác hay phải vứt đi v́ không thể để sang ngày hôm sau?

Thuận lợi và khó khăn

Vừa qua, Bộ Y tế Việt Nam cũng đă đưa ra chiến lược rơ ràng và hệ thống giám sát chặt chẽ hoạt động tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trên cả nước. Chiến lược này khuyến khích từng trung tâm tiêm chủng báo cáo hằng ngày, định kỳ và cả báo cáo đột xuất về t́nh h́nh sử dụng vắc-xin và cả những tác dụng phụ sau tiêm. Đơn vị đầu mối là Cục Y tế Dự pḥng từng địa phương. Những báo cáo như vậy rất quư giá, giúp đánh giá t́nh h́nh và đưa ra những điều chỉnh kịp thời phù hợp với t́nh thế. Quyết định mới c̣n cho phép các Sở Y tế tự linh hoạt xây dựng nhu cầu và kế hoạch tiêm chủng riêng phù hợp với t́nh h́nh địa phương.

Để giải quyết nguy cơ bỏ phí vắc-xin v́ không có người đến tiêm đúng hẹn, một số chuyên gia đang đề xướng việc tạo và quản lư "danh sách chờ" ở các trung tâm. Danh sách này có thể gồm những người thuộc mức ưu tiên kế tiếp được lựa chọn bởi cơ quan quản lư tiêm chủng, hoặc cho phép đăng kư tự nguyện theo địa phương.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The Lancet, người Việt Nam có tỉ lệ sẵn sàng tiêm vắc-xin rất cao. Đây có thể là một thuận lợi để các nhà quản lư vượt qua vấn đề thừa vắc-xin trong ngày.

Tuy nhiên, có một số nhóm đối tượng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để về tổ chức tiêm chủng. Như tại Nhật Bản, những người già yếu, gặp khó khăn di chuyển sẽ cần người tới tận nhà để chủng ngừa. Việc này đang là một thử thách với nhóm chăm sóc tại nhà, v́ sau khi tiêm cần phải chờ thêm 30 phút để theo dơi và xử lư tác dụng phụ nếu không may gặp phải (nhất là sốc phản vệ dù cực kỳ hiếm xảy ra). Điều này sẽ làm chậm lịch tŕnh khám bệnh của các bác sĩ và điều dưỡng, thậm chí là bất khả thi.

Theo số liệu năm 2019, tỉ lệ người cao tuổi phụ thuộc ở Việt Nam đă hơn 11% dân số, tức khoảng gần 11 triệu người. Trong khi kế hoạch cụ thể về tiêm chủng cho nhóm người cao tuổi vẫn chưa được công bố, có thể nói rằng Việt Nam có may mắn hơn v́ nhiều người già vẫn sống cùng con cái và được hỗ trợ di chuyển.

Dù vậy, chúng ta vẫn cần tính tới các phương án khả thi để hỗ trợ những người khó di chuyển hoặc đang sống neo đơn.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-28-2021
Reputation: 33207


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,098
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d.jpg
Views:	0
Size:	56.6 KB
ID:	1747822  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,223 Times in 5,535 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08225 seconds with 12 queries