Giới mày râu rất khoái nơi này: Đàn ông được lấy 14 vợ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giới mày râu rất khoái nơi này: Đàn ông được lấy 14 vợ
Nơi đàn ông có thể lấy 14 vợ. Không chỉ có vạy, c̣n có những chuyện lạ ngỡ ngàng của châu Phi. Chúng ta cùng khám phá.

Những câu chuyện du kư hóm hỉnh của một gia đ́nh “du mục” người Việt sẽ khơi gợi trong chúng ta t́nh yêu về nơi chốn xa xôi, hoang dă chứa đựng biết bao điều mới lạ và độc đáo.

“Châu Phi xa xôi luôn mang tới những điều mới lạ!”-đó là phát ngôn của Pliny The Elder, nhà văn, triết gia nổi tiếng thời La Mă khi nói về một châu lục với những miền đất hoang dă, dữ dội, với nền văn hóa đa dạng bản sắc và độc đáo không thể trộn lẫn. Câu nói ấy tới nay vẫn vẹn nguyên giá trị.

Với ai trong số chúng ta,dù là kẻ lữ hành với ḍng máu mạo hiểm luôn chảy trong huyết quản hay là dân văn pḥng chán ngán guồng máy lặp đi lặp lại mỗi ngày, châu Phi luôn là một niềm mơ ước, một bí ẩn, là chân trời mới mà ai cũng mong muốn một lần được khám phá.


Châu Phi khắc nghiệt mà vẫn diễm lệ.
Châu Phi xa xôi mà vẫn thật gần gũi. Thuở thơ ấu, rất nhiều người trong số chúng ta từng mơ tưởng được đến châu lục này khi xem chương tŕnh "Thế giới động vật" hay bộ phim hoạt h́nh kinh điển Vua sư tử. Châu Phi trong những tác phẩm văn học, nghệ thuật hiện ra đa sắc và chắc chắn không chán ngắt. Dù vậy, hầu hết đều mường tượng về một nơi có thiên nhiên khắc nghiệt, cái nắng gay gắt, những thổ dân sống xa văn minh nhân loại.

Nhưng khi đọcChuyện lạ Phi châu, bạn sẽ thấy, đó chỉ là một phần rất nhỏ của “cái nôi thế giới”. Lục địa đen vượt ra ngoài những suy nghĩ quen thuộc, khiến ta ngỡ ngàng qua ng̣i bút của Hảo Phạm Fiori -một người vợ Việt Nam lấy chồng Italy, bà mẹ ba con chấp nhận sống cuộc đời “du mục” khi theo chồng rong ruổi khắp châu Phi trong chương tŕnh của tổ chức Bác sĩ không biên giới.

Khắc nghiệt mà vẫn diễm lệ, xanh tươi

Chuyện lạ Phi châulà cuốn sách du kư lưu lại hành tŕnh của họ trên khắp lục địa đen trong suốt 10 năm, rong ruổi từ Kenya, Tanzania, Sudan tới Ethiopia.

Là một nghệ sĩ, Hảo Phạm Fiori tự nhận ḿnh ham chơi, thậm chí đôi khi vượt quá giới hạn. Nhưng cũng chính nhờ sự ham khám phá, hiểu biết này, độc giả Việt mới được cầm trên tay một cuốn sách mang tới nhiều trải nghiệm mới lạ, nhiều ngóc ngách độc đáo chưa từng thấy đến vậy của châu Phi, để ngỡ ngàng nhận ra rằng, châu lục này khắc nghiệt, khô cằn nhưng cũng rất diễm lệ, xanh tươi.

Đó là bức tranh tuyệt mỹ, sinh động của Kenya, nơi gia đ́nh tác giả sinh sống 5 năm và coi như quê hương thứ hai. Đất nước ấy không chỉ toàn cát mà được miêu tả là “mượt mà” và được thiên nhiên ưu ái: “Không nóng cũng chẳng lạnh quá, bầu trời luôn xanh ngắt c̣n nắng lúc nào cũng vàng rực, cỏ cây hoa lá tưng bừng quanh năm mà chẳng cần tưới tắm” với đủ loại chim sóc sắc màu sinh động.

Theo hành tŕnh của gia đ́nh “du mục”ấy, người đọc h́nh dung rơ nét về hồ nước mặn Magadi cách thủ đô Nairobi 3 giờ lái xe, một nơi tuyệt đẹp “với khung cảnh tựa như những hoang mạc trên Sao Hỏa”.

Qua những trang sách, châu Phi thậm chí c̣n hiện lên với những góc trù phú, sang trọng khi sở hữu các công tŕnh hoành tráng, thể hiện sự xa hoa như chuỗi nhà nghỉ sang trọng Best Western (Tanzania), trung tâm mua sắm WestGate sầm uất…, nơi lui tới và nghỉ chân của hàng ngàn khách du lịch nước ngoài.

Nhưng tất nhiên, không dữ dội đâu phải châu Phi! Bên cạnh những góc tươi đẹp như thế, vẫn tồn tại song song một châu Phi khắc nghiệt, thậm chí đầy rẫy hiểm nguy. Những khu chợ “si đa” bị liệt vào vùng đất cấm, nơi lũ chuột tự do nhảy dưới chân người, mà thậm chí tác giả không biết chắc đó là thú hoang hay vật nuôi của chủ nhà.

Những trang sách cũng đưa ta tới Loki, một vùng đất xa xôi của Kenya, đẹp sơ khai và vẹn nguyên nhưng bị bỏ lại phía sau, trơ trụi, hoang tàn, một hoang mạc nóng “như thiêu như đốt”, với “màu cam của đất và những rặng keo khô héo màu nâu” hay là Khartoum, thủ đô của Sudan, banđêm vẫn nóng như ngày, độ ẩm gấp 9 lần Hà Nội khiến mắt mờ, da khô nứt nẻ.

Có thể nói, châu Phi là những mảng màu đối lập, đối chọi nhau gay gắt như chính cách người dân nơi đây chọn và phối màu. Chỉ ở châu Phi, ta mới thấy những mảng miếng ấy ăn nhập với nhau hài ḥa thực sự, tưởng chừng nhức mắt nhưng lại ấn tượng không thể không ngoái nh́n. Và điều đó không chỉ thể hiện ở thiên nhiên, trong cách xây dựng các công tŕnh mà cả trong quan điểm, lối sống của con người nơi đây.

Hồn hậu, lạc hậu và phóng khoáng, lạ thường

Với ng̣i bút hóm hỉnh, duyên dáng và góc nh́n nhân văn, rộng mở đón nhận một nền văn hóa mới, con người và lối sống châu Phi hiện lên trong tác phẩm của Hảo Phạm Fiori với đầy đủ màu sắc và nét quyến rũ rất riêng.

Người dân Kenya, Tanzania, Sudan, Ethiopia… hồn hậu, tự nhiên như chính thiên nhiên nơi đây với cách tiếp nhận sự việc theo hướng hoàn toàn khác biệt. Lần giở những trang sáchChuyện lạ Phi châu, bạn sẽ bất ngờ, ngỡ ngàng khi “lạc vào” một đám tang của người dân nơi đây. Khi “phần điếu văn và rao giảng kết thúc, một tiếng hú vang lên báo hiệu bắt đầu…lễ hội. Những cô gái mặc váy nhiều màu làm bằng vải truyền thống tiến vào nhảy múa trong những tiếng hát, tiếng trống rộn ră…”.Người châu Phi tin rằng, người quá cố sẽ được lên thiên đàng và sống tốt đẹp hơn so với cuộc đời cực khổ hiện tại!


Người châu Phi sống hoang dă, tự nhiên nhưng đầy nhiệt thành.

Ở một khía cạnh nào đó, người dân châu Phi vẫn rất lạc hậu.Họ thậm chí có lối suy nghĩ phóng khoáng tớilạ thường. Thổ dân Maasai có thể lấy tới… 14 vợ c̣n đàn bà th́ vô tư với bất cứ người đàn ông nào khác mà cô ấy muốn. Kỳ lạ hơn nữa, khi đàn ông Maasai đi trên đường và thấy một đứa trẻ, anh ta sẽ nghĩđứa trẻ này có thể là… con ḿnh, v́ vậy họ coi nhau như anh em ruột thịt. Một cách giải thích có vẻ rất ngây thơ, thậm chí phóng túng nhưng người châu Phi vẫn sống ổn với nó.

Họ sắp xếpcuộc sống hỗn độn, nghèo khó theo một cách hoàn toàn khác biệt như thế.Dù cách làm của họ đôi khi có vẻ rất tạm bợ, hoang dă, tự nhiên, thật khó ḷng trách móc bởi những người châu Phi ấy luôn giữ được một sự hồn nhiên và nhiệt t́nh.

Tôi tin rằng, chúng ta cũng sẽ t́m thấy t́nh yêu đặc biệt như thế khi hiểu về Phi châu qua những câu chuyện nhỏ hóm hỉnh với cách kể duyên dáng của Hảo Nguyễn Fiori. Bởi giống như Karen Blixen đă viết trong tác phẩmXa măi châu Phi(Out of Africa): “Khi bắt được nhịp điệu của Phi châu, bạn sẽ nhận ra rằng mọi thứ đều ḥa hợp trong thứ âm nhạc của riêng nó".

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-04-2021
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	262.jpg
Views:	0
Size:	125.3 KB
ID:	1750035   Click image for larger version

Name:	261.jpg
Views:	0
Size:	68.4 KB
ID:	1750036  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06658 seconds with 12 queries