Cuba đặt niềm tin vào 4 vaccine Covid-19 "của nhà trồng được" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuba đặt niềm tin vào 4 vaccine Covid-19 "của nhà trồng được"
Trong bối cảnh số người chết và nhiễm Covid-19 gia tăng. Cuba đặt niềm tin vào bốn vaccine Covid-19 nước này đang thử nghiệm. Mới đây đă bước vào cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối với hai trong 4 vaccine.

Với quá tŕnh thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba bắt đầu từ tháng này, Cuba được cho là đang "đánh cược" tất cả vào việc sản xuất các loại vaccine Covid-19 do chính họ phát triển, cũng là một cách thể hiện niềm tự hào dân tộc, trong lúc các quốc gia đang phát triển khác phải tranh giành vaccine với những nước giàu hơn do nguồn cung hạn chế.

Hai loại vaccine Covid-19 tiềm năng bước sang giai đoạn thử nghiệm cuối bao gồm Soberana-02, có nghĩa là "chủ quyền" trong tiếng Tây Ban Nha , và Abdala, tên một bài thơ của biểu tượng cách mạng Cuba Jose Marti. Một loại vaccine Covid-19 tiềm năng khác của nước này có tên Mambisa, đề cập tới những người lính tham chiến với Tây Ban Nha để giành tự do cho Cuba.

Trong phần lớn thời gian của năm ngoái, Cuba đă kiểm soát được sự lây lan của nCoV. Tuy nhiên, lệnh tái mở cửa cho du khách nước ngoài được tiến hành một cách lộn xộn hồi tháng 12/2020 đă dẫn đến t́nh trạng số ca nhiễm nCoV gia tăng. Theo thống kê của chính phủ Cuba, tháng 2 là tháng chết chóc nhất tính đến nay tại nước này, với 108 trường hợp tử vong và 7.642 ca nhiễm mới.

Giới khoa học Cuba cho biết họ hy vọng vaccine Covid-19 sẽ giúp "lật ngược thế cờ", không những kiềm chế các con số đang tăng vọt, mà c̣n ngăn chặn được tác động tiêu cực của đại dịch lên nền kinh tế.


"Mục tiêu chính của thử nghiệm lần này là đánh giá hiệu quả lâm sàng của loại vaccine tiềm năng. Sau đó, chúng tôi có thể đủ điều kiện để bắt đầu tiêm chủng đại trà ở Cuba, cũng như một số quốc gia khác trên thế giới", Dagmar Garcia Rivera, nhà nghiên cứu tại Viện Vaccine Finlay do chính phủ Cuba điều hành, cho hay.

Các bác sĩ Cuba cho biết bắt đầu từ tháng 3, họ sẽ tiêm vaccine Soberana-02 cho 44.000 người tham gia thử nghiệm tại nước này. Hơn 300.000 liều đă được sản xuất và hoạt động này sẽ được đẩy mạnh, dựa trên dự đoán rằng thử nghiệm sẽ chứng minh Soberana-02 an toàn và hiệu quả.

Iran cũng đă bắt đầu đưa Soberana-02 vào thử nghiệm trên diện rộng, trong khi Mexico đang đàm phán với Cuba để có thể sớm tiến hành quá tŕnh này. Suriname và Ghana được cho là quan tâm mua vaccine của Cuba khi chúng được xác định là đảm bảo.

Rafael Hernandez, một trong những người tham gia thử nghiệm vaccine Soberana-02 Giai đoạn hai, cho biết các tác dụng phụ khá nhẹ nhàng. "Trước khi tiêm liều đầu tiên, bác sĩ nói với tôi rằng trong số hàng trăm người đă được tiêm, họ chưa ghi nhận dù chỉ một phản ứng ngược, ngoài việc bị đau nhẹ, nhiệt độ tăng, cứng tay, sốt hoặc hơi khó chịu", cụ ông 73 tuổi kể lại.

Soberana-02, vaccine tiềm năng được Cuba thử nghiệm nhiều nhất, là một loại vaccine liên hợp mang một phần protein gai từ virus, được liên kết với tế bào của người. Các nhà khoa học sẽ không biết vaccine này hiệu quả như thế nào cho tới khi hoàn thành thử nghiệm Giai đoạn ba. Họ c̣n đang nghiên cứu xem liệu có cần tới ba mũi vaccine Soberana-02 để pḥng virus hay không.

"Chúng tôi cần rất nhiều vaccine để tiêm chủng cho 11 triệu dân Cuba. Nếu ước tính mỗi người cần một, hai hoặc ba liều, th́ Cuba sẽ cần tới 30 triệu liều", Tiến sĩ Tania Crombet Ramos, giám đốc Trung tâm Miễn dịch học Phân tử ở Havana, cho biết, nhưng nói thêm rằng bà tin Cuba sẽ có hơn một loại vaccine được phê duyệt, giúp quốc đảo chống đại dịch một cách linh hoạt hơn.

Ngoài việc hoàn thành các thử nghiệm vaccine, Cuba cũng cần chứng minh rằng họ có khả năng tăng cường sản xuất trên quy mô lớn, yếu tố cần thiết để có thể sản xuất hàng chục triệu liều.

Đây là thách thức không hề nhỏ đối với bất cứ quốc gia nào, nhưng c̣n đặc biệt khó khăn hơn nữa với một nền kinh tế bị đại dịch tàn phá và chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt gia tăng do cựu tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt. Hiện nay, nhiều người Cuba đang chật vật t́m các loại thuốc giảm đau cơ bản và kháng sinh, thay v́ một loại vaccine tiên tiến.

Mặc dù vậy, giới chức y tế Cuba vẫn bày tỏ hy vọng đạt mục tiêu tiêm pḥng Covid-19 cho toàn bộ cư dân trên quốc đảo vào cuối năm nay, thậm chí có thể bán hoặc quyên góp cho nước ngoài, hay quảng bá "du lịch vaccine" để vực dậy ngành công nghiệp bị đại dịch tàn phá nặng nề.

"Chúng tôi đủ khả năng sản xuất hàng triệu liều vaccine, có lẽ nhiều hơn cả số lượng mà Cuba cần. Đến một lúc nào đó, chúng tôi sẽ có một số lượng liều nhất định cho các nước khác trên thế giới", nhà nghiên cứu Garcia cho hay.

Tiến sĩ Jose Moya, chuyên gia y tế Peru làm việc cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Havana, đánh giá giới nghiên cứu vaccine Cuba đang tuân thủ các quy tŕnh quốc tế và cung cấp thông tin cập nhật về tiến tŕnh của họ.

"Chúng tôi đang theo dơi cẩn thận các kết quả, bởi người dân Cuba sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ những vaccine Covid-19 tiềm năng. Đến một lúc nào đó, nó có thể giúp kiểm soát được t́nh trạng lây nhiễm trong nước", Moya cho hay.

"Sự thật rằng Cuba có tới 4 loại vaccine Covid-19 tiềm năng là tin vô cùng tốt lành không chỉ với nước này, mà c̣n cho cả khu vực Mỹ Latinh và Caribe", ông nói thêm.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-04-2021
Reputation: 20934


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,212
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	603fe7c26ef37-image-7009-1614833864.jpg
Views:	0
Size:	90.8 KB
ID:	1750377  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,964 Times in 3,998 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 03-04-2021   #2
nhathanh
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Oct 2012
Posts: 855
Thanks: 118
Thanked 275 Times in 166 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 89 Post(s)
Rep Power: 12
nhathanh Reputation Uy Tín Level 6
nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6nhathanh Reputation Uy Tín Level 6
Default

Khi nào xong th́ bán cho Venezuela, Bolivia, Nicaragua.
nhathanh is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07077 seconds with 12 queries