Đây mới chính là ác mộng với TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây mới chính là ác mộng với TQ
'Nền kinh tế Biden' sẽ là cơn ác mộng với Trung Quốc? Đúng vậy. Hiện ông Biden bắt đầu tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh mua hàng Mỹ và loại bỏ Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng. Như vậy so với các lệnh cấm của ông Trump, đây mới là ác mộng của Bắc Kinh.

"Khi Chủ tịch Tập Cận Bình vạch kế hoạch năm năm của Trung Quốc nhằm thống trị nền kinh tế toàn cầu, ông sẽ nhận ra mình nhớ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thế nào", chuyên gia William Pesek viết trên Nikkei Asian Review.

Ông Pesek là một nhà báo từng đoạt giải thưởng ở Tokyo, tác giả của cuốn Nhật Bản hóa: Thế giới có thể học được gì từ những thập kỷ đã mất của Nhật Bản.

Theo ông Pesek, Chủ tịch Tập không thích đòn thuế, lệnh cấm doanh nghiệp của chính quyền ông Trump hay các dòng tweet từ người từng đứng đầu Nhà Trắng. Tuy nhiên, trong bốn năm qua, nhiều điều mà ông Trump không làm khiến Bắc Kinh "thở phào nhẹ nhõm".


Ông Biden bắt đầu triển khai kế hoạch năm năm của chính Washington. Ảnh: Getty Images.

Nỗi ác mộng
Giờ đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang "rèn luyện lại" cho nền kinh tế hàng đầu thế giới, và bắt đầu thực hiện kế hoạch năm năm của chính Washington. Mục tiêu đầu tiên là đánh bại dịch Covid-19. Kế hoạch đẩy mạnh chương trình tiêm chủng và bơm thêm 1.900 tỷ USD vào nền kinh tế của ông Biden là một khởi đầu tốt.

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc có thể điêu đứng với kế hoạch của ông Biden, bao gồmtăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, thắt chặt chủ trương mua hàng hóa Mỹ, loại bỏ Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng và tăng cường thực thi chống độc quyền.

Chuyên gia Pesek cho rằng các chính sách của ông Trump chủ yếu mang tính chất ngăn chặn. Chúng đẩy Mỹ vào một vị thế thậm chí còn tồi tệ hơn xét trên khía cạnh cạnh tranh.

Tuy nhiên, mục tiêu chính của chính quyền ông Biden vào thời điểm này là chữa lành một nước Mỹ đang bị tổn thương vì dịch Covid-19. Mỹ quay trở lại mục tiêu nâng cao năng suất, tăng cường giáo dục, nâng cấp các cơ sở hạ tầng như mạng lưới điện, viễn thông đến đường sắt cao tốc, đồng thời giảm lượng khí thải carbon.


Đối với Trung Quốc, các lệnh cấm của chính quyền ông Trump có thể không đáng lo ngại bằng những kế hoạch mới của Tổng thống Biden. Ảnh: Reuters.
Trung Quốc hiện phải đối mặt với sắc lệnh sắp tới của ông Biden. Theo đó, Mỹ sẽ bắt tay với các đồng minh bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan để xây dựng chuỗi cung ứng giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Các biện pháp tập trung vào chất bán dẫn, pin xe điện, đất hiếm và sản phẩm y tế. Sắc lệnh nêu rõ "Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh để tiến tới một chuỗi cung ứng bền vững và mạnh mẽ". Điều đó cho thấy mối quan hệ quốc tế là trọng tâm của kế hoạch này.

Cuộc chiến cho tương lai
"Kỷ nguyên của ông Biden có nghĩa là Mỹ và Trung Quốc sẽ cạnh tranh nhiều hơn thay vì 'xô xát' như hiện tại", chuyên gia Pesek bình luận. Trong thế giới của những người ủng hộ ông Trump, điều đó được coi là đầu hàng. Nhưng ông Pesek lập luận đây mới là thực tế kinh tế chính trị.

Quy mô nền kinh tế Trung Quốc và tham vọng của Bắc Kinh khó bị lung lay bằng cách đánh thuế vào hàng hóa hay các nỗ lực bóp nghẹt những tập đoàn công nghệ như Huawei Technologies, Ant Group của tỷ phú doanh nhân Jack Ma hoặc Tencent Holdings.

Khi ông Tập đang triển khai chiến dịch tiếp theo của Trung Quốc, Nhà Trắng của ông Biden cũng chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh thực sự khiến Trung Quốc kinh hãi

- Nhà báo William Pesek

Tổng thống Biden có cách làm khôn ngoan hơn. Đó là tìm cách đưa nước Mỹ trở lại cuộc đua công nghệ năm 2025.

Trong khi ông Trump đưa nhiên liệu hóa thạch và amiăng trở lại, Trung Quốc đang đầu tư hàng nghìn tỷ USD vào tương lai của hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, tiền tệ kỹ thuật số, xe điện, những tiến bộ trong mạng lưới 5G, năng lượng tái tạo, robot, chất bán dẫn và hàng loạt kỳ lân công nghệ.

Trái ngược với ông Trump, tổng thống Mỹ đương nhiệm muốn chi hàng trăm tỷ USD để nghiên cứu và phát triển ngành công nghệ, giúp Mỹ giữ vững vị thế dẫn đầu. "Ông Biden sẽ phải nghĩ lớn hơn đội ngũ của ông Tập trong bốn năm qua để đạt được hiệu quả tốt", nhà báo William Pesek nhấn mạnh.

Theo ông Pesek, từ sự bùng phát của dịch Covid-19, cuộc đụng độ với Ấn Độ tới những hành động khiêu khích ở Biển Đông, Trung Quốc khó gia tăng quyền lực mềm.


Mỹ sẽ bắt tay với các đồng minh bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan nhằm đẩy mạnh xây dựng chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: CNN.
Tuy nhiên, về khía cạnh kinh tế, Bắc Kinh đang tìm cách vượt mặt Washington. Chính quyền của ông Tập hiện lên kế hoạch đặt cược vào các công nghệ mới - từ công nghệ sinh học, xe điện và thiết kế chip máy tính - mà không phụ thuộc vào doanh nghiệp Mỹ như Itel, Nvidia và Qualcomm.

"Đó là một cuộc chiến cho tương lai", nhà báo Pesek bình luận.

"Và khi ông Tập đang triển khai chiến dịch tiếp theo của Trung Quốc, Nhà Trắng của ông Biden cũng chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh thực sự khiến Trung Quốc kinh hãi", ông nói thêm.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-04-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	421.png
Views:	0
Size:	211.5 KB
ID:	1750536   Click image for larger version

Name:	422.jpg
Views:	0
Size:	83.3 KB
ID:	1750537   Click image for larger version

Name:	423.jpg
Views:	0
Size:	46.1 KB
ID:	1750538  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following 2 Users Say Thank You to PinaColada For This Useful Post:
meyeucon (03-05-2021), mrhtran1 (03-05-2021)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07634 seconds with 12 queries