Phụ nữ TQ bức xúc đến phát ngượng v́ câu hỏi "thất t́nh là thất nghiệp" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phụ nữ TQ bức xúc đến phát ngượng v́ câu hỏi "thất t́nh là thất nghiệp"
Tuần trước, một phụ nữ tiết lộ trên mạng xă hội Trung Quốc rằng khi nộp đơn xin vị trí quản lư nhân sự cho một công ty dịch vụ xe hơi, cô được hỏi là đă trải qua bao nhiêu mối quan hệ yêu đương và mối quan hệ nào là lâu nhất khiến người này bức xúc đến phát ngượng

Câu hỏi tế nhị


"Bạn đă từng có bao nhiêu bạn trai?" là một trong số những câu hỏi mang tính phân biệt giới tính xuất hiện trong cuộc phỏng vấn dành cho những phụ nữ đang t́m việc làm ở Trung Quốc.

Không may mắn trong t́nh yêu có thể đồng nghĩa với sự không may mắn trong công việc ở Trung Quốc khi các nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên nữ phải chứng minh 'trí tuệ cảm xúc' qua số kinh nghiệm yêu đương. Ảnh: AFP

Tuần trước, một phụ nữ tiết lộ trên mạng xă hội Trung Quốc rằng khi nộp đơn xin vị trí quản lư nhân sự cho một công ty dịch vụ xe hơi, cô được hỏi là đă trải qua bao nhiêu mối quan hệ yêu đương và mối quan hệ nào là lâu nhất.

Đáp lại phàn nàn của người phụ nữ nói trên, công ty Dịch vụ Xe hơi Hongqiao ở Nam Xương, tỉnh Giang Tây, cho biết câu hỏi này có liên quan đến nghề nghiệp v́ vị trí trong bộ phận nhân sự yêu cầu "trí tuệ cảm xúc cao" để duy tŕ mối quan hệ tốt với khách hàng.


"Hầu hết nhân viên của chúng tôi là nữ. Chúng tôi đưa câu hỏi đó vào đơn xin việc v́ nếu một người đă từng có người yêu, chắc chắn họ sẽ biết quan tâm đến người khác", một nhân viên công ty trả lời.

"Đánh giá từ kho dữ liệu của chúng tôi, những người hoạt động tốt trong công ty đều là người đă kết hôn hoặc có bạn trai".

Ảnh: Getty

Lu Xiaoquan, một luật sư về quyền phụ nữ từ Công ty Luật Bắc Kinh Qianqian, cho rằng những câu hỏi như thế này vẫn rất phổ biến ở Trung Quốc.

"Đây là sự phân biệt đối xử điển h́nh mà phụ nữ phải đối mặt khi đi tuyển dụng - bị hỏi về điều ǵ đó không liên quan trực tiếp đến công việc mà cô ấy đang ứng tuyển", luật sư Lu nói.

"Thiên vị cho những phụ nữ từng trải qua nhiều mối quan hệ yêu đương hơn đồng nghĩa với việc đặt người chưa từng có người yêu vào vị trí bất lợi. Người nộp đơn có quyền từ chối trả lời những câu hỏi như vậy."

Phân biệt đối xử

Phụ nữ Trung Quốc đang ngày càng lên tiếng mạnh mẽ về những t́nh huống bị phân biệt đối xử khi t́m việc làm. Gần đây trên Zhihu - trang web hỏi đáp cộng đồng hàng đầu của Trung Quốc, một số phụ nữ cho biết họ phải thử thai trước khi bắt đầu công việc mới.

"Mọi thứ đều rất tốt đẹp trong buổi phỏng vấn, nhưng khi tôi nhận được thông báo về việc khám sức khỏe trước khi đi làm, tôi thấy có cả thử thai. Tôi rất tức giận... Tôi đă nghĩ đến việc nhảy việc", một người nói.

Ảnh: Getty

Theo một cuộc khảo sát của nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng trực tuyến zhaopin.com hồi năm ngoái, gần 60% trong số hơn 65.000 phụ nữ được hỏi cho biết họ gặp phải các câu hỏi về t́nh trạng hôn nhân hoặc sinh con trong quá tŕnh tuyển dụng.

Feng Yuan, người sáng lập nhóm B́nh đẳng v́ quyền của phụ nữ có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với SCMP rằng những định kiến cố hữu về phụ nữ và công việc vẫn tồn tại ở Trung Quốc v́ những quan điểm cổ hủ.

"Thái độ truyền thống đối với vai tṛ giới, phân bổ lao động tại gia đ́nh và thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em là những lư do cơ bản khiến người sử dụng lao động thích nam hơn nữ, hoặc hỏi các ứng viên nữ về t́nh trạng hôn nhân và sinh đẻ của họ, hoặc thậm chí yêu cầu họ đưa ra những cam kết nhất định về vấn đề này," cô nói.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đang dần cải thiện luật b́nh đẳng giới. Nhận thức ngày càng tăng của phụ nữ trẻ về quyền của họ đồng nghĩa với việc phụ nữ ngày càng đ̣i hỏi người thuê lao động phải có trách nhiệm hơn.

Vào tháng 2/2019, 9 cơ quan của chính phủ trung ương Trung Quốc - bao gồm Bộ Nhân lực và An sinh xă hội Trung Quốc và Liên đoàn Phụ nữ toàn Trung Quốc - đă cùng nhau đưa ra thông báo về việc cấm phân biệt giới tính trong tuyển dụng.

Theo thông báo, người sử dụng lao động hoặc cơ quan nhân sự sẽ bị phạt tiền nếu tin tuyển dụng của họ nêu rơ yêu cầu hoặc ưu tiên về giới tính như "chỉ dành cho nam giới" hoặc "nam giới được ưu tiên".

Thông báo cũng quy định rằng các nhà tuyển dụng tiềm năng không được hỏi ứng viên về t́nh trạng hôn nhân hoặc t́nh trạng sức khỏe sinh sản của họ, cũng như không được yêu cầu ứng viên thử thai trong quá tŕnh khám sức khỏe.

Tuy nhiên, luật sư Lu cho biết mức phạt dành cho những người vi phạm là quá thấp và không có tính răn đe.

Ông nói: "Trong trường hợp xấu nhất, họ chỉ cần trả 50.000 nhân dân tệ (7.700 USD) cho việc vi phạm pháp luật. Đó là một số tiền thấp ngay cả đối với một công ty tư nhân nhỏ, chưa nói đến những công ty lớn hơn hoặc công ty thuộc sở hữu nhà nước."

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-06-2021
Reputation: 67343


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,432
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	107.2 KB
ID:	1751412  
Attached Files
File Type: webp 1.webp (73.8 KB, 0 Downloads)
File Type: webp 2.webp (39.3 KB, 0 Downloads)
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,720 Times in 10,131 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07587 seconds with 12 queries