Độc lạ với món bánh khoai ḿ ở Mơ Hra, Gia Lai - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Độc lạ với món bánh khoai ḿ ở Mơ Hra, Gia Lai
Món ăn mang đậm bản sắc của người Bahnar ở Làng du lịch cộng đồng Mơ Hra (xă Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), bánh làm từ củ ḿ để khai vị luôn gây bất ngờ cho các đoàn du khách bởi phong vị độc đáo, gây ấn tượng mạnh về thị giác lẫn cảm xúc.

Mâm bánh vừa được thiếu nữ Bahnar bưng ra khiến nhiều du khách ồ lên trầm trồ. Màu trắng ngà của từng khúc củ ḿ hấp chín, màu xanh thẫm của từng chiếc bánh nhỏ xinh gói lá chuối, màu vàng của những chiếc bánh củ ḿ chiên gịn, cùng với chút muối ớt, muối đậu và vài quả cà đắng… tất cả được bày biện trên chiếc mẹt đan bằng tre nứa chân quê và đẹp mắt.



Củ ḿ hấp chín tới có màu trắng ngà, bở tơi, thơm lừng làm xiêu ḷng những vị khách phương xa đang lúc bụng đói. Vị bùi, béo của củ ḿ, thêm chút mằn mặn, ngậy béo của muối đậu phộng khiến cho hương vị của món ăn ngon đến khó tả. Cũng có người thích chấm củ ḿ với muối ớt hoặc cắn thêm miếng cà đắng tạo nên thứ khẩu vị rất đặc biệt. Già làng Đinh Hmưnh nói rằng, củ ḿ và hạt muối có ư nghĩa đặc biệt, gắn với một thời kỳ lịch sử kháng chiến “đói cơm lạt muối” của người Tây Nguyên nên đây c̣n là gia vị rất được trân trọng.

Từ nguyên liệu là củ ḿ hấp chín, người Bahnar đă làm ra những món bánh hết sức giản đơn như chính lối sống và tính cách của họ. Các bà, các chị giă củ ḿ đă hấp chín trong những chiếc cối gỗ đến khi quyện thành khối bột dẻo quẹo. Sau đó, họ dùng nguyên liệu này làm ra các loại bánh.

Đó có thể là loại bánh vo viên tṛn, cán dẹt rồi chiên vàng trên dầu sôi già lửa, vỏ ngoài gịn, bên trong mềm và có mùi thơm ngậy nhè nhẹ. Hoặc đơn giản hơn là vo tṛn bột ḿ thành những chiếc bánh nhỏ xinh như chiếc bánh bèo, đặt vào giữa vài hạt đậu phộng rang làm nhân.

Rồi cũng cách làm loại “bánh ḿnh trần” đó, nhưng chỉ cần gói thêm một lần lá chuối, hấp lên để mùi thơm của lá quyện với mùi của bột ḿ tươi cho ra một loại bánh mới. Có lẽ, nguyên liệu làm bánh được giă từ củ ḿ tươi hấp chín nên có hương vị của tự nhiên, đem lại những cảm xúc rất đặc biệt cho thực khách.

Chị Nguyễn Thúy Quỳnh Giao - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ: “Tôi thích các loại bánh làm từ củ ḿ. Ở TP. Hồ Chí Minh rất dễ bắt gặp các xe bánh khoai ḿ nướng, củ ḿ hấp nước dừa, thậm chí có chè khoai ḿ nước cốt dừa thơm lừng góc phố. Nhưng hương vị bánh khoai ḿ ở Làng du lịch cộng đồng Mơ Hra rất khác biệt. Bánh được làm mộc mạc, đơn giản, hầu như giữ nguyên vị tự nhiên của khoai ḿ. Cách mọi người dùng lá chuối gói bánh, bài trí trên mẹt tre vaăn giữa không gian của nhà sàn khiến du khách có những cảm xúc khó tả. Riêng tôi, tôi đă có những trải nghiệm ẩm thực rất thú vị”.

Trên đường vào Làng du lịch cộng đồng Mơ Hra, du khách có dịp thưởng ngoạn vẻ đẹp trong đời sống nông nghiệp của cư dân bản địa Đông Trường Sơn. Từ củ ḿ trên nương rẫy đến những chiếc bánh củ ḿ đạm bạc trong bữa ăn thường ngày là một hành tŕnh sáng tạo của người Bahnar, làm nên những giá trị ẩm thực vô cùng phong phú.

Già Đinh Hmưnh khi giải đáp những ṭ ṃ của du khách về bánh củ ḿ, chỉ đơn giản nói rằng: “V́ ăn măi củ ḿ luộc th́ ngán lắm, nên bà con nghĩ ra nhiều cách chế biến để thay đổi khẩu vị”. Theo già Đinh Hmưnh, không chỉ làm các loại bánh, người Bahnar c̣n có nhiều cách chế biến khác, có món để ăn, có món để uống như lên men để ủ thành rượu cần.

Nếu các giá trị văn hóa bản địa tạo nên những trải nghiệm thú vị th́ phong vị ẩm thực lại có một sức hấp dẫn riêng trong hành tŕnh khám phá của du khách ở Mơ Hra.

Nhà thơ Miên Di - chủ hệ thống ẩm thực Miên Di Gourmet ở Phố núi Pleiku, trong một lần trả lời phỏng vấn đă từng nói: “14 năm kinh doanh nhà hàng với tâm hồn của một nhà thơ, tôi có nghiên cứu sâu về các món ăn dân gian, và thấy rằng phần lớn đều xuất phát từ đời sống khó khăn thiếu thốn của dân ta mà thành ra món ăn. Nhưng không phải là cái khó khăn mông muội, mà là khó khăn minh triết, đầy sáng tạo của các cụ ngày xưa”.

Nhận xét tinh tế này của anh cũng nói lên minh triết trong ăn uống của người bản địa Tây Nguyên. Chỉ bằng một loại “củ chống đói” mà trong hành tŕnh sáng tạo đă làm nên những giá trị ẩm thực riêng có, độc đáo.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-05-2021
Reputation: 20775


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 67,865
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1603Doc-dao-banh-khoai-mi-o-Mo-Hra.jpeg
Views:	0
Size:	1.05 MB
ID:	1769049  
nguoiduatinabc is_online_now
Thanks: 168
Thanked 4,944 Times in 3,980 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 76 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07242 seconds with 12 queries