Italy bị nghi tiêm vaccine COVID nhầm đối tượng v́ xảy ra hiện tượng đau ḷng này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Italy bị nghi tiêm vaccine COVID nhầm đối tượng v́ xảy ra hiện tượng đau ḷng này
Người chết không giảm, Italy bị nghi tiêm vaccine COVID nhầm đối tượng. Nếu như nh́n vào biểu đổ theo dơi số ca tử vong do COVID theo ngày ở Italy, sẽ không thể nói rằng nước này đă triển khai tiêm vaccine từ tháng 12 năm ngoái.


Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại bệnh viện ở Cailungo, San Marino, Italy, ngày 29/3/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN
Vào thời điểm mà đại dịch đă trở thành một cuộc chạy đua giữa những quốc gia sở hữu vaccine và một biến thể virus gây chết chóc hơn, hầu hết các nước Tây Âu đă cố gắng giảm được tỷ lệ tử vong nhờ kết hợp giữa các biện pháp phong tỏa và tiêm chủng khẩn trương.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong tại Italy hiện tại vẫn giống y như ba tháng rưỡi trước, dù họ cũng nhận được phần vaccine COVID tương đương các thành viên EU khác. Hôm 7/4, nước này ghi nhận 627 ca tử vong do COVID, mức cao nhất theo ngày tính từ đầu tháng 1 đến nay.

Câu hỏi là có điều ǵ đă sai ở Italy, đang gây bối rối ở một quốc gia vốn bị ảnh hưởng nặng nề và đă nghĩ rằng ḿnh vượt qua thời điểm tồi tệ nhất.

Có rất nhiều yếu tố liên quan. Italy, đất nước có dân số già thứ hai thế giới, cũng đồng nghĩa cần phải tiêm vaccine cho nhiều người già hơn. Ngoài ra, theo các dữ liệu, hồi tháng 2, nước này đă thực hiện chính sách thoáng hơn một chút so với các quốc gia lớn khác ở châu Âu, dẫn đến một làn sóng lây lan cao hơn. Và kể từ đó Italy phải siết chặt trở lại. Cùng lúc đó, một biến thể mới, được cho là gây tử vong nhiều hơn, đă bắt đầu hoành hành tại đây cũng như khắp nơi trên Lục địa già.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học và nhà phân tích dữ liệu lại cho rằng, chiến dịch tiêm chủng ở Italy cũng đáng bị đổ lỗi. Họ cáo buộc, Italy đang thực hiện tiêm vaccine nhầm đối tượng khi quá ưu tiên cho các lao động trẻ và khiến nhóm người già trở nên dễ tổn thương hơn trước dịch bệnh.


Thủ tướng Italy Mario Draghi (phải) cùng phu nhân Maria Serenella Cappello (thứ 2, phải) chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Rome. Ảnh: AFP/TTXVN
Khi tỷ lệ tiêm chủng cho người cao tuổi c̣n thấp

“Mọi chuyện không được thực hiện một cách thích hợp trong 3 tháng qua, điều đó đă rơ. Nếu không, chúng ta đă không chứng kiến 300 - 400 ca tử vong mỗi ngày như bây giờ”, ông Sergio Abrignani, nhà miễn dịch học và là thành viên của Ủy ban cố vấn khoa học cho chính phủ, nhận xét.

Trong các quốc gia Liên minh châu Âu, Italy đứng “đội sổ” về tiêm pḥng cho những người ở độ tuổi 70 – nhóm rất dễ tổn thương trước COVID-19. Chỉ 2% số người trong nhóm tuổi này được tiêm pḥng đầy đủ. Trong khi đó, mọi nhóm tuổi khác ở Italy – bao gồm cả những người ở độ tuổi 20 và 30, đều có tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cao hơn.

Italy cũng đang phải trả giá cho quyết định ban đầu là dành toàn bộ giai đoạn 1 của chương tŕnh tiêm chủng chỉ cho các nhân viên y tế - bất kể ở tuyến đầu hay không – thay v́ tiêm chủng cho nhóm này cùng lúc với cho nhóm người cao tuổi.

Hầu hết người dân ở độ tuổi 80 không có sự bảo vệ nào của vaccine cho đến tận tháng 3, một tốc độ đi sau hầu hết các nước châu Âu khác. Kể từ đó Italy đă bắt kịp, tuy nhiên, những người nhiễm virus cách đây vài tuần giờ đang ra đi.

Kết quả là, hồ sơ của các nạn nhân COVID đă thay đổi một chút. Vào tháng 12 năm ngoái, nạn nhân tử vong v́ COVID ở Italy có tuổi trung b́nh là 81, c̣n giờ là 79.


Một quán bar đóng cửa khi các biện pháp hạn chế được áp dụng nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan tại Sestriere, Italy ngày 26/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
“Mỗi phút tŕ hoăn [trong tiêm chủng cho người cao tuổi], sẽ dẫn đến tổn thất rất lớn về sinh mạng”, ông Piero Ragazzini, Tổng giám đốc một công đoàn người nghỉ hưu, cho biết.

Sự tương phản rơ nét nhất với Italy là Pháp, quốc gia đă dành phần lớn số vaccine COVID ḿnh có cho người cao tuổi và đă tiêm ít nhất 1 liều cho 50% dân số ở độ tuổi 70.

Mặc dù Pháp nổi tiếng với tâm lư thận trọng vaccine và đă khởi đầu chậm, hồi cuối tháng 2, Thủ tướng Jean Castex khẳng định Paris đang dẫn trước các nước khác nhờ tiêm chủng “đúng người”. Bất cứ người Pháp nào ở độ tuổi trên 70 đều có vaccine sẵn sàng phục vụ từ tháng trước.

Pháp và Italy tạo ra một sự so sánh rơ ràng bởi họ khá tương đồng về các quy định phong tỏa và đi lại trong những tháng gần đây.

“Chúng tôi cần tiếp tục tiêm chủng cho những người trên 75 tuổi và tăng cường tiêm cho những người có bệnh nền, bởi thống kê cho thấy họ có nguy cơ nhập viện hoặc bị bệnh nặng cao hơn”, Thủ tướng Castex nói.

Lư do tiêm chưa đúng đối tượng

Khi đánh giá lư do tại sao Italy lại đi chệch hướng, một số chuyên gia đă chỉ ra hệ thống chăm sóc sức khỏe phi tập trung, nơi 20 chính quyền các vùng có quyền lực rộng lớn quyết định nhóm đối tượng nào được tiêm vaccine trước.

Mặc dù Bộ Y tế của chính phủ trung ương đă đưa ra những hướng dẫn về nhóm người ưu tiên ở giai đoạn bắt đầu tiêm chủng, gồm nhân viên y tế tuyến đầu, cư dân nhà dưỡng lăo, người trên 80 tuổi, sau đó mới đến các lao động thiết yếu, nhưng một số vùng vẫn mở cửa rộng răi cho người lao động các ngành b́nh thường, trong khi lại chậm trễ dành vaccine cho những người trên 70 tuổi.


Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại bệnh viện ở Cailungo, San Marino, Italy, ngày 29/3/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN
Những tuần gần đây, báo chí Italy xôn xao nhiều câu chuyện về việc tiêm chủng cho các đầu bếp, người mẫu, thẩm phán. Một số cuộc điều tra đă bắt đầu. Thủ tướng Italy, Mario Draghi cũng chỉ trích một số vùng đă lơ là người cao tuổi và các nhóm ưu tiên.

Có một nguyên nhân chính đáng là Italy đă tiêm chủng cho người lao động trung tuổi do không có lựa chọn sau khi Cơ quan quản lư dược quốc gia khuyến cáo vaccine AstraZeneca chỉ nên sử dụng cho người dưới 55 tuổi. Tuy nhiên, các quan chức cho rằng ngay cả khi hướng dẫn này được dỡ bỏ, tức là vaccine Astra được phê duyệt cho toàn dân, th́ các vùng ở Italy vẫn chậm chễ trong điều chỉnh chiến lược.

Ngoài ra, vẫn c̣n những câu hỏi về lư do một số người trẻ vẫn được tiêm vaccine. Theo dữ liệu của chính phủ, khoảng 250.000 người ở độ tuổi 20 và 30 đă được tiêm vaccine COVID dù không phải là giáo viên, nhân viên y tế, hay nhân viên thực thi pháp luật – thuộc nhóm lao động thiết yếu.

"Ở một số vùng họ tiêm cho nhà báo. Vùng khác họ tiêm cho luật sư”, ông Roberto Burioni, giáo sư về vi sinh học và virus học tại Đại học Ssan Raffaele ở Milan nói.

VietBF@ sưu tập.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-10-2021
Reputation: 35622


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,685
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	221.jpg
Views:	0
Size:	33.4 KB
ID:	1771675   Click image for larger version

Name:	222.jpg
Views:	0
Size:	50.4 KB
ID:	1771676   Click image for larger version

Name:	223.jpg
Views:	0
Size:	70.1 KB
ID:	1771677   Click image for larger version

Name:	224.jpg
Views:	0
Size:	42.5 KB
ID:	1771678  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,466 Times in 6,620 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06394 seconds with 12 queries