V́ sao cơm tấm Sài G̣n không thể có thứ vượt ngôi? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao cơm tấm Sài G̣n không thể có thứ vượt ngôi?
Để nói về cơm tấm Sài G̣n, có lẽ là... vô tận. Người Sài G̣n có thể ăn cơm tấm sáng trưa chiều tối. Buổi sáng, bước ra bất cứ đầu hẻm nào, dù thấy hàng loạt quán nui phở bánh canh, thế nào rồi cũng bắt gặp một hàng cơm tấm. Buổi tối, để thức khuya học bài, bạn có thể ra đường bất cứ giờ nào để t́m một quán cơm tấm đêm.



Cơm tấm ngon ở Sài G̣n rất nhiều, bất kể là cao cấp hay b́nh dân, máy lạnh hay quạt máy, vỉa hè lụp xụp hay quán xá khang trang….có thể gọi là “hơi thở” của thành phố. Thiệt ra cơm tấm cũng chỉ là món ăn b́nh dân được chế biến từ những hạt gạo găy, cứ thế với ḍng thời gian cùng bao biến tấu của người bán nó trở thành đặc sản và có khi đă trở thành món ăn cao cấp của Sài Thành.

Trước hết phải nói về cái tên “cơm tấm”. Có lẽ bởi từ cái hạt gạo găy mà người ta gọi là gạo tấm mà ra. Tấm là hạt gạo găy làm đội trong khi lúa được tuốt vỏ và chà cám, cũng có nhiều loại như tấm nàng Hương, tấm Chợ Đào….Gạo tấm ngày trước “rẻ rề” bởi chẳng ai ăn cơm gạo tấm, với quan niệm của nguồi Á Đông th́ cơm phải nguyên hạt dẻo thơm. Gạo tấm trở thành nguyên liệu chính cho một món ăn b́nh dân có cái tên cũng b́nh dân hết sức Cơm Tấm. Ấy vậy mà ngày nay có mấy quán bán cơm tấm lại có “cơm tấm” thiệt, bởi gạo tấm giờ khá mắc, chỉ những quán nổi tiếng, những thương hiệu cao cấp th́ mới được thưởng đúng món Cơm Tấm.Cơm tấm thường được nấu trước, rồi chủ quán mới xới cơm ra một cái xửng hấp có xếp sẵn vài bó lá dứa thơm nứt. Nhờ vậy mà nồi cơm mở nắp là ngào ngạt khiến cái bụng cũng chộn rộn theo.
Gạo tấm nấu thành cơm vốn khô nên người ta thường chan ít mỡ hành cho hạt cơm mềm dễ nuốt. Nói là chan ít chứ thiệt ra cái món mỡ hành này cũng làm khối người ghiền, có người c̣n xin thêm chén mỡ hành để ăn cho thỏa. Hành lá tươi xanh trong lớp mỡ phi thơm bóng mượt, có những quán c̣n kèm theo tép mỡ gịn tan khiến mỡ hành trở thành điểm yêu thích để khách quay lại.

Người ăn cơm tấm Sài G̣n đúng nghĩa cho rằng chỉ có 3 thứ “được phép” bán kèm cơm tấm là sườn, b́, chả. Sang lắm th́ có thêm trứng ốp-la chiên. Ngày nay th́ muôn màu muôn sắc, có lẽ món ăn cũng hiền ḥa như vùng đất, cứ “thoải mái” để thỏa mọi khẩu vị của thực khách. Giờ đây các quán có đủ mọi lựa chọn: sườn, b́, chả, mắm chưng, xíu mại, lạp xưởng, đùi gà…..

Nhưng nói đến cơm tấm th́ người ta nhớ trước hết là miếng sườn nướng.Lắm lúc người ta vẫn quen gọi cơm tấm là cơm sườn, đến quán cơm chẳng biết gọi ǵ nhưng ai hỏi đi đâu về th́ trả lời “đi ăn cơm sườn”.Miếng sườn phải mỏng, có thịt có xương và phải có cả mỡ. Những quán nổi tiếng đều có bí quyết ướp sườn riêng, miếng sườn khi nướng đă bốc mùi thơm, tiếng mỡ cháy lèo xèo, cắn vào một miếng th́ tan nơi đầu lưỡi bởi cái vị đậm đà, phần thịt th́ dẻo thơm phần mỡ th́ gịn tan, ăn không biết ngán. Các hàng cơm tấm bán đắt th́ sườn được nướng liên tục, có hẳn những người chuyên nghiệp chỉ đứng nướng sườn.

Dĩa cơm tấm đặc biệt vẫn luôn được gọi với cái tên tŕu mến “sườn b́ chả”. B́ ngon là phải có da heo và thịt nạc xắt sợi trộn đều với thính, mà thính cũng không nhiều để vị đừng bị hăng quá. Chả của cơm tấm là chả trứng, thịt heo bằm trộn với nấm mèo,bún tàu, trứng vịt…đem đi hấp. Nhiều công thức c̣n có củ sắn nên khi ăn chả vừa béo vừa ngọt. Ổ chả hấp gần chín th́ chan đều long đỏ trứng lên cho có màu thiệt bắt mắt, bên dưới đáy th́ hơi cháy khô, khi khách gọi th́ cắt ra như miếng bánh ḅ. B́ chả luôn là cặp bài trùng đi với nhau, ít ai lại ăn chả hay b́ không.

Quán cơm tấm ngon ngoài thức ăn th́ phải có nước mắm ngon. Nước mắm ăn cơm tấm được làm ngọt và thiệt keo lại, cho vào keo thủy tinh có sẵn cái vá múc, ai ăn bao nhiêu th́ múc ra chén nhỏ rồi cho thêm ít ớt xay. Nước mắm đậm đà không cũng chưa đủ, phải kèm theo đồ chua giải ngán. Quen thuộc nhất là cà rốt và củ cải trắng (củ cải đường ) bào sợi ngâm giấm đường, chua chua ngọt ngọt. Nhiều quán cơm bây giờ c̣n có đồ chua làm từ rau muống, ngó sen hay kim chi….

Người Sài G̣n phóng khoáng nên khi ăn cũng không quá cầu ḱ, dĩa cơm tấm là một minh chứng. Cả cơm, sườn chả, mỡ hành, đồ chua….các thứ cho hết lên một dĩa và chan nước mắm vào mà ăn, gọn gàng hết sức. Nếu một lần đến Sài G̣n hăy tận hưởng một buổi sáng thú vị của bạn ở đầu con hẻm nhỏ với dĩa cơm tấm và ly cà phê sữa đá, cuộc đời thật là "sang" rồi đấy !!!

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-10-2021
Reputation: 5355


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 38,648
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	48.5 KB
ID:	1771827  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,367 Times in 1,983 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Old 04-10-2021   #2
qthinh
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
qthinh's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 7,754
Thanks: 32
Thanked 327 Times in 240 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1106 Post(s)
Rep Power: 24
qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5
Default

năm 86 lúc c̣n nhỏ được vào SG và lần tiên được ăn cơm tấm ở đâu gần góc Điện biên phủ và Đinh tiên hoàng... đến giờ vẫn c̣n ấn tượng.
qthinh_is_offline   Reply With Quote
Old 04-10-2021   #3
J&J
Banned
 
Join Date: Mar 2021
Posts: 247
Thanks: 12
Thanked 71 Times in 35 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 0
J&J Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by qthinh View Post
năm 86 lúc c̣n nhỏ được vào SG và lần tiên được ăn cơm tấm ở đâu gần góc Điện biên phủ và Đinh tiên hoàng... đến giờ vẫn c̣n ấn tượng.
ĐTH & ĐBP có quán quán cơm tấm sao cà?
Mà 35 năm rồi chẳng nhẽ chưa bao giờ ăn cơm tấm lại sao?
SG bây giờ nhiều thứ..... "ấn tượng" chứ không phải SG của 45 năm trước...
J&J_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06363 seconds with 12 queries