Hamas là tổ chức ǵ mà họ lại muốn đối đầu Israel đến cùng? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hamas là tổ chức ǵ mà họ lại muốn đối đầu Israel đến cùng?
Hamas, nhóm chiến binh Hồi giáo lớn nhất ở Palestine, bắt đầu đụng độ với Israel từ năm 1987, quyết lập nhà nước Palestine bằng con đường bạo lực.

Hamas là viết tắt của Harakat al-Muqawama al-Islamiyya trong tiếng Arab, có nghĩa là Phong trào Kháng chiến Hồi giáo. Nhóm được h́nh thành từ năm 1987 sau khi phong trào nổi dậy chống Israel (intifada) lần thứ nhất của người Palestine bùng nổ, chống lại việc quân đội Israel chiếm đóng Bờ Tây và Dải Gaza.

Mục tiêu của Hamas là thành lập một nhà nước Hồi giáo của người Palestine trên vùng lănh thổ được hoạch định trước năm 1948. Để thực hiện mục tiêu đó, phong trào này xác định con đường duy nhất là đấu tranh bằng bạo lực, do Hamas khước từ mọi giải pháp ḥa b́nh, không công nhận nhà nước Israel.

Hamas ban đầu vừa thực hiện cuộc đấu tranh vũ trang chống Israel và cung cấp chương tŕnh phúc lợi xă hội cho người Palestine. Nhưng từ năm 2005, khi Israel rút quân đội và người định cư khỏi Dải Gaza, Hamas bắt đầu tham gia vào chính trị ở Palestine. Tổ chức này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2006, trước khi củng cố quyền lực ở Gaza vào năm sau bằng cách lật đổ phong trào Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas.

Kể từ đó, những chiến binh ở Gaza đă có ba cuộc chiến tranh với Israel, nước cùng với Ai Cập duy tŕ một cuộc bao vây ở Dải Gaza để cô lập Hamas và gây áp lực nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công.


Hamas nói chung và đôi khi là cánh quân sự của phong trào bị liệt vào danh sách khủng bố của Israel, Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh cùng một số cường quốc khác.

Tuy nhiên, phong trào Hồi giáo này từng nhận được ủng hộ và hỗ trợ tài chính từ người Palestine ở nước ngoài, các nhà tài trợ ở Arab Saudi và một số quốc gia Arab khác. Trong những giai đoạn trước 2003, các nguồn tin t́nh báo Mỹ cho biết Hamas nhận được khoản ngân sách hàng năm lên tới 50 triệu USD. Tuy nhiên, nhiều nước Arab sau đó đă quay lưng với Hamas.

Iran từ lâu cũng được xem là nhà tài trợ lớn cho phong trào Hamas. Trang tin Ynet tháng 8/2018 dẫn nguồn tin Palestine cho biết các khoản hỗ trợ của Iran cho Hamas thời điểm đó lên tới 70 triệu USD mỗi năm.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đầu tuần này điện đàm với lănh đạo Hamas Ismail Haniyeh, cam kết tiếp tục hỗ trợ cho phong trào. Trước đó, Zarif cũng lên án hành động của Israel trên lănh thổ Palestine.

Hamas trở nên nổi tiếng sau intifada đầu tiên khi nhóm vũ trang này phản đối hiệp định ḥa b́nh Oslo được kư đầu thập niên 1990 giữa Isarel và Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), vốn đại diện cho hầu hết người Palestine. Cách phản đối thỏa thuận Oslo mà nhóm này thực hiện là tiến hành các cuộc đánh bom tự sát nhằm vào người Israel.

Trong tháng 2 và 3 năm 1996, nhóm đă thực hiện một số vụ đánh bom xe tự sát, giết gần 60 người Israel để trả đũa vụ ám sát nhà sản xuất bom Yahya Ayyash của Hamas vào tháng 12/1995.

Các vụ đánh bom đẫm máu này đă khiến người Israel tức giận, khiến Tel Aviv rời khỏi tiến tŕnh ḥa b́nh và đưa Benjamin Netanyahu, người phản đối hiệp định Oslo, lên nắm quyền vào năm đó.

Trong thế giới hậu Oslo, đặc biệt sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh ở Trại David năm 2000 của tổng thống Mỹ Bill Clinton và phong trào intifada thứ hai sau đó không lâu, Hamas đă giành được quyền lực và ảnh hưởng khi Israel gây sức ép với Chính quyền Palestine mà họ cáo buộc tài trợ cho các cuộc đánh bom tự sát.

Hamas đă thiết lập pḥng khám và trường học phục vụ những người Palestine thất vọng về t́nh trạng tham nhũng và hoạt động không hiệu quả của chính quyền do phe Fatah thống trị.

Nhiều người Palestine đă cổ vũ các cuộc tấn công tự sát của Hamas trong những năm đầu của intifada thứ hai. Họ coi các hoạt động "tử v́ đạo" là để trả thù cho những mất mát của chính họ và việc xây dựng khu định cư của người Israel ở Bờ Tây, vùng đất mà người Palestine coi là một phần lănh thổ.

Trong tháng 3 và 4 năm 2004, lănh đạo tinh thần của Hamas Sheikh Ahmed Yassin và người kế nhiệm Abdul Aziz al-Rantissi đă bị ám sát trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel ở Gaza.

Sau khi lănh đạo Fatah Yasser Arafat qua đời vào tháng 11 năm đó, Mahmoud Abbas, người luôn xem các vụ tấn công bằng rocket của Hamas là phản tác dụng, lên nắm quyền ở Palestine. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử quốc hội Palestine năm 2006, Hamas giành chiến thắng áp đảo và chống lại mọi nỗ lực kư kết các thỏa thuận trước đó của Palestine với Israel, cũng như công nhận sự tồn tại hợp pháp của nhà nước Israel.Hiến chương năm 1988 của Hamas xem đất nước Palestine trước đây, bao gồm cả Israel hiện tại, là vùng đất của người Hồi giáo và loại trừ bất kỳ tiến tŕnh ḥa b́nh vĩnh viễn nào với nhà nước Do Thái. Văn kiện này cũng nhiều lần nhắm vào người Do Thái, dẫn tới cáo buộc đây là phong trào chống Do Thái.

Năm 2017, Hamas đưa ra tài liệu chính sách mới, mềm hóa một số lập trường trước đó và sử dụng từ ngữ có chừng mực hơn. Nó đă chính thức chấp thuận việc thành lập một nhà nước Palestine lâm thời ở Gaza, Bờ Tây và Đông Jerusalem, dù không được Israel công nhận. Tài liệu cũng nhấn mạnh cuộc đấu tranh của Hamas không nhắm vào người Do Thái, mà là những kẻ xâm lược theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái.

Israel tuyên bố phong trào Hamas đang cố "đánh lừa thế giới". Chính phủ mới do Hamas lănh đạo đă phải hứng các lệnh trừng phạt cứng rắn của Israel và đồng minh phương Tây.

Sau khi Hamas lật đổ các lực lượng trung thành với Fatah ở Gaza năm 2007, Israel đă siết chặt phong tỏa lănh thổ và các cuộc giao tranh giữa Israel với Hamas vẫn tiếp tục.Israel buộc Hamas phải chịu trách nhiệm cho tất cả cuộc tấn công từ Dải Gaza và đă thực hiện ba chiến dịch quân sự lớn ở khu vực này. Vào tháng 12/2008, quân đội Israel phát động chiến dịch Cast Lead để ngăn chặn các cuộc tấn công tên lửa. Hơn 1.300 người Palestine và 13 người Israel đă thiệt mạng trong cuộc xung đột 22 ngày.

Israel cũng dùng lư do tương tự để phát động chiến dịch Pillar of Defence vào tháng 11/2012, bắt đầu bằng cuộc không kích giết Ahmed Jabari, chỉ huy lữ đoàn Qassam. Khoảng 170 người Palestine, phần lớn là dân thường, và 6 người Israel đă chết trong 8 ngày giao tranh.

Sau hai cuộc xung đột, Hamas đă bị tổn hại về mặt quân sự nhưng giành được sự ủng hộ mới từ người Palestine, v́phong trào này vẫn tồn tại sau khi chiến đấu với Israel.

Chiến sự ở Gaza lại bùng phát lần nữa vào giữa năm 2014, khi Israel mở chiến dịch quân sự trên bộ tấn công nhiều mục tiêu Hamas ở Dải Gaza. Ít nhất 2.251 người Palestine, trong đó có 1.462 dân thường, đă thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 50 ngày. Về phía Israel, 67 binh sĩ và 6 dân thường cũng đă thiệt mạng.

Từ năm 2014, nhiều vụ đụng độ bạo lực đă bùng phát giữa hai bên và thường kết thúc bằng cách lệnh ngừng bắn do Ai Cập, Qatar và Liên Hợp Quốc làm trung gian, khiến xung đột không leo thang thành chiến tranh toàn diện.

Bất chấp áp lực vây hăm, Hamas vẫn nắm quyền lực ở Gaza và tiếp tục phát triển kho vũ khí ngày càng tinh vi. Những nỗ lực ḥa giải với phong trào Fatah cũng thất bại.

Trong khi đó, cuộc sống của hai triệu người Palestine ở Dải Gaza ngày một xuống cấp. Nền kinh tế của khu vực đă sụp đổ, khiến mọi người phải sống trong cảnh thiếu nước, điện và thuốc men, trong khi triển vọng về một nền ḥa b́nh lâu dài ngày càng mịt mờ.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-16-2021
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	126.1 KB
ID:	1791604  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08364 seconds with 12 queries