Dịch lây lan chóng mặt ở nước có tỷ lệ tiêm chủng hàng đầu thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dịch lây lan chóng mặt ở nước có tỷ lệ tiêm chủng hàng đầu thế giới
Chương tŕnh tiêm chủng Covid-19 đang gấp rút được triển khai trên phạm vi toàn cầu. Nhưng tại một trong những đất nước có tỉ lệ tiêm chủng cao nhất, số ca Covid-19 lại đang tiếp tục lan rộng.

Đó là trường hợp của Seychelles - một quốc đảo phía tây Ấn Độ Dương. Trong bối cảnh các quốc gia đang chật vật v́ thiếu hụt vaccine, Seychelles bằng cách nào đó đă tiêm chủng được cho 61,4% dân số. Tuy nhiên, điều đó dường như là không đủ để ngăn chặn đà lây lan của virus.

Chỉ trong ṿng 1 tháng qua, số các ca nhiễm tại quốc đảo này đang tăng cao, buộc giới chuyên gia phải đứng trước lựa chọn phong tỏa cả đất nước 98.000 người. Theo số liệu công bố hôm 13/5, họ đang có 2700 ca nhiễm đang hoạt động, với 33% đă được tiêm chủng đầy đủ.

Trên thực tế, việc Seychelles dù có tỉ lệ tiêm chủng cao vẫn phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh mới đang tạo ra hoài nghi, rằng liệu các quốc gia khác có thoát khỏi dịch bệnh chỉ nhờ vào vaccine. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, ổ dịch ở Seychelles không phải là dấu hiệu cho thấy vaccine không hoạt động. Trái lại, nó nên là một bài học về sự chủ quan dành cho các quốc gia khác.

Chuyện ǵ đă xảy ra tại Seychelles
Cách đây 1 tháng, Seychelles đă rất tự tin về khả năng kiểm soát Covid-19. Họ thậm chí c̣n nới lỏng các hạn chế dành cho khách du lịch.

Sự tự tin của họ có cơ sở. Số ca nhiễm là rất ít, trong khi chương tŕnh tiêm chủng đang hoạt động hiệu quả. Bởi vậy, đất nước phụ thuộc vào du lịch này quyết định mở cửa biên giới cho du khách quốc tế. Theo đó, bất kỳ ai mang giấy xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính đều được nhập cảnh mà không cần cách ly.

Số ca nhiễm tăng vọt trong tháng 5 ở Seychelles

Đây là một bước đi quan trọng, khi du lịch chiếm tới 72% GDP của cả nước và tạo công ăn việc làm cho hơn 30% dân số. Tính đến thời điểm ấy, quốc gia này chỉ có dưới 3800 ca nhiễm, và 16 ca tử vong.

Nhưng kể từ thời điểm đó, tổng số ca nhiễm đă tăng hơn gấp đôi - lên 9184 ca và 32 trường hợp tử vong.

Lư do tại sao dịch bệnh lại lan rộng hiện chưa rơ. Theo Sylvestre Radegonde - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Du lịch, virus có thể đă tồn tại ở đất nước này từ lâu, và lây lan rộng hơn do con người đă quá buông thả sau khi tiêm vaccine. Ngoài ra, việc lần vết và xét nghiệm hiệu quả đă cho phép họ lần ra nhiều ca bệnh hơn.

"Sau khi tiêm chủng trong ṿng 1 tháng qua, người dân bắt đầu quan niệm rằng việc nhiễm bệnh là không quá nghiêm trọng, không ai chết cả," - Radegonde cho biết. Cũng theo ông, dân chúng tại quốc đảo này khá mê tiệc tùng, do đó đă buông lỏng quá mức mà không có sự pḥng bị. "Tất cả mọi người đă mất cảnh giác."

Seychelles dựa hoàn toàn vào 2 loại vaccine. Một là Sinopharm của Trung Quốc, và 2 là từ Covishield - AstraZeneca của Oxford, được sản xuất tại Ấn Độ. Trong số những người được tiêm chủng hoàn toàn, 57% được tiêm Sinopharm (trong độ tuổi từ 18 - 60), 43% được tiêm AstraZeneca dành cho người trên 60 tuổi.

Tính đến ngày 8/5, 37% ca dương tính trong tuần đó vốn đă được tiêm chủng đầy đủ, nhưng không rơ họ tiêm loại vaccine nào v́ chưa có số liệu công bố.

Khoảng 20% người nhập viện đă được tiêm chủng, nhưng t́nh trạng của họ không nghiêm trọng - theo công bố của Bộ Y tế. Gần như không có ca bệnh nào cần máy thở và chăm sóc tích cực (ICU) được tiêm chủng, và chưa có ai được tiêm mà chết v́ Covid-19.

Theo Radegonde th́ ở thời điểm hiện tại, cả đất nước chỉ có 2 người đang nằm trong pḥng ICU.


"Kết luận ở đây là vaccine thực sự bảo vệ được mọi người. Nhưng người tiêm chủng không có các biến chứng phức tạp hơn," - Radegonde cho biết. "Chúng tôi tự tin rằng vaccine - cả hai loại - đă giúp đất nước này. T́nh h́nh đáng ra sẽ tệ hơn thế rất nhiều."

Vaccine có hiệu quả
Với một số người, việc tiêm vaccine mà vẫn nhiễm bệnh cho thấy vaccine không hoạt động. Nhưng với các chuyên gia - bao gồm cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những ǵ Seychelles đang trải qua là nằm trong dự đoán.

2 loại vaccine họ sử dụng đều được WHO chứng nhận, nhưng cả hai không có độ hiệu quả pḥng Covid-19 đạt 100%. AstraZeneca chỉ có hiệu quả 76% với các ca bộc lộ triệu chứng, và 100% với các trường hợp bệnh nặng. Sinopharm là 79% với các ca triệu chứng.

Tiến sĩ Richard Mihigo, nhà vận hành chương tŕnh tiêm chủng của WHO khu vực châu Phi cho biết, số liệu từ Seychelles khớp với các bằng chứng về vaccine Covid-19 đối với khả năng pḥng các ca bệnh nặng, phải nhập viện hoặc tử vong.

"Trừ phi tất cả mọi người đều tiêm chủng, th́ chẳng có lư do ǵ để dịch bệnh không tiếp tục lây lan," - ông trả lời trong email với CNN. Ông cũng cho biết WHO sẽ tiếp tục xem xét các số liệu để hiểu hơn về xu hướng dịch bệnh của quốc gia này.

Michael Z. Lin, phó giáo sư sinh học thần kinh và kỹ sư sinh học của ĐH Stanford th́ nhận định với tỉ lệ trên, khoảng 20% người được tiêm vẫn có thể có rủi ro. "Không có ǵ lạ khi virus tiếp tục lây nhiễm cho một số người, bao gồm người đă tiêm, chưa tiêm và kể cả đối với các vaccine đột phá."

Về mặt tích cực, những người được tiêm có rủi ro nhập viện thấp hơn so với b́nh thường. Nhưng dĩ nhiên, các số liệu vẫn có kẽ hở, nên chúng ta chưa thể hiểu hết về khả năng của vaccine hiện nay. Ví dụ như tỉ lệ người dương tính khi tiêm AstraZeneca so với Sinopharm Seychelles là như thế nào.

Biến chủng tại Seychelles là ǵ hiện cũng chưa rơ. Số liệu cho thấy trong tháng 4, biến chủng từ Nam Phi đă xuất hiện tại Seychelles, nhưng chưa thấy có dấu hiệu của biến chủng Ấn Độ. Radegonde cho rằng có khả năng nhiều biến chủng khác cũng tồn tại, nhưng việc thiếu khả năng xét nghiệm di truyền khiến việc xác định gặp khó khăn.

Trong trường hợp biến chủng từ Nam Phi lan rộng, độ hiệu quả của vaccine có thể giảm. AstraZeneca chỉ cho khả năng bảo vệ khá thấp với các ca thể nhẹ và vừa từ biến chủng này mà thôi.

Cuộc sống hậu vaccine
Seychelles hiện có thể xem là bài học dành cho các quốc gia đang thực hiện chương tŕnh tiêm chủng. Đó là kể cả khi chương tŕnh được áp dụng rộng răi, nó sẽ không ngăn chặn dịch bệnh hoàn toàn được.

Những vaccine hiện hành mới chỉ giảm được khả năng mắc bệnh nặng, dù cung cấp một phần khả năng bảo vệ với Covid-19 - theo Jeremy Lin từ ĐH Quốc gia Singapore (NUS).

"Nó cho thấy chúng ta có lẽ đă quá ngây thơ và lạc quan," - ông cho biết.

Nhưng Cassie Berry, giáo sư miễn dịch học từ ĐH Murdoch lưu ư, Seychelles chưa chắc đă là ví dụ cho tương lai của thế giới. Bởi lẽ, tỉ lệ lây nhiễm cho người tiêm chủng c̣n phụ thuộc vào nhiều yếu tố - loại vaccine, và bộ gene của dân số. Miễn dịch cộng đồng có thể sẽ sớm đạt được với các quốc gia sử dụng vaccine hiệu quả cao. Như Pfizer là ví dụ, cho hiệu quả lên tới hơn 90%.

Dẫu vậy, Lin cho rằng vẫn nên tiêm chủng, dù là loại vaccine nào, thay v́ đưa bản thân vào 1% tỉ lệ tử vong v́ bệnh dịch. "Vaccine tỏ ra rất hiệu quả để ngăn ca tử vong. Đó là một lợi thế rất lớn của việc tiêm chủng, thay v́ chờ đến khi mọi thứ hoàn hảo."

Và Jennifer Huang Bouey, nhà dịch tễ học của Tập đoàn RAND lưu ư rằng không phải quốc gia nào cũng có nhiều lựa chọn cho vaccine, nhất là trong bối cảnh nguồn cung đang khan hiếm như hiện nay.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-16-2021
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,441
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dn.jpeg
Views:	0
Size:	130.8 KB
ID:	1791795  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07975 seconds with 12 queries