Chuyên gia vén màn Ṿm Sắt của Israel - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyên gia vén màn Ṿm Sắt của Israel
Theo như một chuyên gia đến từ Viện Trung Đông thuộc Trường ĐH Quốc gia Singapore, người đă nghiên cứu khả năng pḥng thủ tên lửa của Israel, gọi Ṿm Sắt là "chính sách bảo hiểm" giúp trấn an người dân và bảo vệ Israel khỏi thiệt hại về người và của trong những ngày qua, hệ thống pḥng thủ tên lửa Ṿm Sắt của Israel đă đánh chặn một lượng lớn rốc-két bắn từ phía dải Gaza vào lănh thổ nước này.

Ṿm Sắt của Israel đă đánh chặn một lượng lớn rốc-két bắn từ phía dải Gaza vào lănh thổ nước này. Ảnh: DW

Trang tin Vox của Mỹ cho biết cuộc xung đột ác liệt giữa quân đội Israel và phong trào Hamas (Palestine) vào tuần rồi đă mang đến một cái nh́n cận cảnh về hệ thống Ṿm Sắt của Israel.

Hệ thống này đă tồn tại được khoảng 1 thập kỷ và được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật cũng như tài chính mạnh mẽ từ Mỹ. Theo giới chức Israel, Ṿm Sắt chặn được khoảng 90% số rốc-két tầm ngắn được Hamas và các nhóm khác trong khu vực sử dụng.

Chuyên gia Jean-Loup Samaan đến từ Viện Trung Đông thuộc Trường ĐH Quốc gia Singapore, người đă nghiên cứu khả năng pḥng thủ tên lửa của Israel, gọi Ṿm Sắt là "chính sách bảo hiểm" giúp trấn an người dân và bảo vệ Israel khỏi thiệt hại về người và của.

Bên kia chiến tuyến, đối mặt với hệ thống pḥng thủ như Ṿm Sắt, các nhóm như Hamas cố gắng áp đảo hệ thống bằng cách phóng hàng chục tới hàng trăm quả rốc-két mỗi đợt, với hy vọng ít nhất vài quả sẽ trúng mục tiêu. Tính đến hôm 15-5, giới chức Israel cho hay các tay súng ở dải Gaza đă bắn hơn 2.200 quả rốc-két về phía Israel, trong đó Ṿm Sắt được cho là đă chặn được 85-90%.

Tất cả những điều này đặt ra câu hỏi về việc Ṿm Sắt đă giúp - và chưa thể - thay đổi bản chất của cuộc xung đột như thế nào. Dưới đây là lời giải thích của chuyên gia Samaan trong cuộc trả lời phỏng vấn trang tin Vox.

. Ṿm Sắt là ǵ?

- Ông Jean-Loup Samaan: Ṿm Sắt là một hệ thống pḥng không. Mục tiêu của nó là đánh chặn tên lửa bay tới lănh thổ Israel. Dự án triển khai từ năm 2007 và hoạt động vào khoảng năm 2011.

Về cơ bản, nó gồm 3 thành phần: radar phát hiện tên lửa đang bay tới; hệ thống chỉ huy và điều khiển xử lư thông tin, sau đó kích hoạt thành phần thứ ba, đó là thiết bị đánh chặn - về cơ bản là một tên lửa có vai tṛ tiêu diệt tên lửa kia.

. Vậy thực chất tên lửa đánh chặn sẽ làm nổ tung tên lửa kia giữa không trung?

- Đúng vậy.

. Ṿm Sắt được thiết kế để chống lại tên lửa tầm thấp từ dải Gaza hoặc khu vực lân cận?

- Đúng vậy. Nó được thiết kế để chống lại các loại vũ khí không phức tạp. Nó không thể đánh chặn tên lửa đạn đạo từ Iran, thay vào đó cần những hệ thống khác mà Israel đang phát triển như David’s Sling hoặc Arrow.

Ngay cả một số hệ thống vũ khí mà phong trào Hezbollah ở Lebanon đang vận hành như tên lửa đạn đạo tầm trung, vũ khí dẫn đường chính xác, chúng sẽ khó đánh chặn hơn nhiều.

. Vậy Ṿm Sắt là một hệ thống tinh vi được thiết kế để đánh chặn các loại vũ khí không tinh vi?

- Đúng vậy. Nó rất ấn tượng về mặt công nghệ nhưng bản thân nó không thể bảo vệ đất nước trước tất cả mối đe dọa xung quanh.

. Sử dụng Ṿm Sắt có ảnh hưởng hay thay đổi cách nghĩ của Israel về quốc pḥng?

- Có và không. Rơ ràng là đă có một số tác động về mặt ngân sách bởi số tiền đầu tư vào Ṿm Sắt không thể đầu tư vào những thứ khác. Đó cũng là lư do Israel biến Ṿm Sắt và pḥng không trở thành một phần của sự hợp tác Israel - Mỹ. Israel sẽ rất khó để tự duy tŕ chi phí liên quan đến các hệ thống này.

Nhưng nếu nh́n vào các hoạt động của Israel ở dải Gaza trong thập kỷ qua th́ Ṿm Sắt không thay đổi được thực tế là Israel thỉnh thoảng phải tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Hamas và hoạt động có sự tham gia của bộ binh.

Điều đó cho thấy Ṿm Sắt rất tốt để câu giờ và bảo vệ mạng người nhưng nó không thực sự thay đổi bản chất của cuộc xung đột.

. Vậy Ṿm Sắt phù hợp với chiến lược quân sự nào của Israel?

- Ṿm Sắt là một thành phần quan trọng của chiến lược quân sự của Israel, như một biện pháp pḥng thủ ngăn chặn tên lửa bay tới hoặc bảo vệ các khu vực dân sự trước tên lửa bay tới...

Nhưng Israel vẫn dựa vào các cuộc không kích và hoạt động trên bộ. Hiện tại, chúng ta thấy Ṿm Sắt đă hoạt động nhưng nó không phải là thứ duy nhất được Israel sử dụng.

. Dường như Ṿm Sắt đă làm thay đổi phản ứng của Hamas và các nhóm khác? Họ đang bắn rất nhiều rốc-két.

- Không sai. Đó là lư do tại sao trong khi Ṿm Sắt hoạt động, quân đội Israel cố gắng phát hiện (và phá hủy) các bệ phóng bên trong dải Gaza. Nhưng điều đó rất khó. Có các bệ phóng di động hoặc chúng nằm trong khu vực đông dân cư, ẩn trong trường học, các ṭa nhà giữa dải Gaza. Ở Lebanon cũng vậy, Israel rất khó phát hiện các bệ phóng tương tự.

. Có tín hiệu nào cho thấy Hamas đang thay đổi hoặc điều chỉnh chiến thuật để vượt qua Ṿm Sắt không?

- Có. Đầu tiên là áp đảo hệ thống bằng cách bắn nhiều rốc-két. Một chiến thuật khác là giấu các bệ phóng và sử dụng mạng lưới đường hầm.

. Liệu những biện pháp pḥng thủ như vậy có làm giảm nhu cầu đối thoại hoặc nỗ lực ngừng bắn với Hamas không?

- Israel đă đầu tư và dựa vào các hệ thống này bởi về cơ bản, họ không tin có cơ hội ngừng bắn hoặc giải quyết xung đột với Hamas v́ Hamas không phải là nhóm duy nhất ở dải Gaza. Rất nhiều nhóm khác có rốc-két.

. Mỹ đă đầu tư lớn vào Ṿm Sắt. Tại sao vậy?

- Đầu tiên, về mặt lịch sử, Mỹ bắt đầu hợp tác với Israel về lĩnh vực pḥng không vào những năm 1980. V́ vậy, khi pḥng thủ tên lửa trở thành một mảng quan trọng trong đầu tư quốc pḥng của Mỹ, Israel đă nhanh chóng tham gia.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-16-2021
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,501
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	43.3 KB
ID:	1791868  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05675 seconds with 12 queries