Làm được 1 việc này, 80% phiền muộn của đời người tự khắc tiêu tan - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Làm được 1 việc này, 80% phiền muộn của đời người tự khắc tiêu tan
Hạnh phúc là ǵ? Đó là thứ cảm nhận được, chứ không thể so sánh được. Trong cuộc sống, con người ta không ai tránh khỏi so sánh ḿnh với người khác. Khi c̣n nhỏ th́ hơn thua thành tích, trưởng thành rồi lại so đo lương lậu cao thấp, nhà cửa to nhỏ, xe cộ đắt rẻ... So đi tính lại, cuối cùng khiến bản thân không ngừng lo lắng, phiền muộn.



1. 80% nỗi muộn phiền của con người đều đến từ sự so sánh

Chúng ta vốn nghĩ rằng so sánh mọi việc của ḿnh với người khác có thể nâng cao thể diện của bản thân, giúp ta t́m được cân bằng trong cảm xúc, nhưng cuối cùng lại chỉ làm hao tổn năng lượng, làm tâm trạng ḿnh xấu đi và khiến cuộc sống của bản thân bị xáo trộn.

Thời Tây Tấn có hai phú hào nổi tiếng là Thạch Sùng và Vương Khải, hai người đều thích so b́ cao thấp với nhau. Thạch Sùng nghe nói Vương Khải sau khi ăn, dùng nước đường rửa nồi nên cũng dùng sáp ong để thay củi cốt, nhằm thể hiện sự giàu có của ḿnh.

Vương Khải lấy vải dệt bằng tơ màu tím làm màn chướng, giăng dài 40 dặm, Thạch Sùng lại lấy gấm làm màn chướng, giăng dài những 50 dặm.

Vương Khải thoa một lượt toàn bộ vật dụng trong nhà bằng bột hương liệu th́ Thạch Sùng lại dùng đá đỏ để trát lên tường.

Kiểu thi giàu vô nghĩa này chẳng những khiến hai người hao phí cơ man tiền của, mà c̣n khiến họ tự chuốc lấy biết bao bực dọc v́ những lần phân tranh cao thấp.

Quả thực, u mê ganh đua chỉ làm mất mặt bản thân và tự chuốc lấy phiền năo.

2. Đời người hơn nhau ở cái không so b́

Con người một khi trong ḷng toàn những ư nghĩ so b́ th́ vĩnh viễn không thể có một ngày măn nguyện. Chỉ có người biết hài ḷng mới vui vẻ, làm việc mới thuận lợi phát triển.

Trong một bệnh viện ở Nara, Nhật Bản, có một vị bác sĩ tâm lư, tên là Tsuneko Nakamura đă công tác tại đây hơn 70 năm. Tsuneko Nakamura đă làm việc ở đơn vị này hơn nửa đời người nhưng chưa từng xung đột với bất kỳ ai. Ngày nào bà cũng đều b́nh thản, ung dung, vô âu vô lo.

Khi được hỏi bí quyết hạnh phúc, bà chỉ đáp lại ba chữ: Không so b́.

Từ lúc vào nghề tới nay, bà chưa từng so sánh ḿnh với người khác. Khi những bác sĩ trẻ hơn bà lên chức, bà hoàn toàn không hề để bụng. Đăi ngộ của người khác tốt hơn, bà cũng chẳng v́ thế mà cảm thấy bất măn.

Bà trả lời: "Người ta có cuộc sống của họ, tôi cũng có cuộc đời của riêng ḿnh. Tính toán với người khác chỉ khiến cho bản thân rơi vào thất vọng, đố kị, thực sự không có chút nghĩa lư ǵ, chỉ thêm hao tổn năng lượng."

Mẫu đơn có quốc sắc thiên hương của mẫu đơn, hoa mai có cốt cách hiên ngang giữa lạnh giá của hoa mai.

Hoa có cả trăm loại đỏ, người với người cũng chẳng thể giống nhau. Vậy nên không so sánh mới là cách sống thông minh.

Nước Lỗ có 2 người, 1 giàu, 1 nghèo. Người giàu th́ cả ngày mặt mày cau có, kẻ nghèo th́ b́nh yên vui vẻ. Một hôm, người nghèo không nhịn được hỏi người giàu: "Ông có cả ngh́n mẫu ruộng màu mỡ, ngựa ḅ gom lại thành đàn, tại sao mà vẫn không vui?"

Người giàu thở vắn than dài: "Ta dù của cải nhiều, nhưng vẫn có người giàu có hơn, ta v́ thế mà muộn phiền. Ngươi nghèo khó như vậy, cớ sao lại vui vẻ tới thế?"

Người giàu đă giàu, lại muốn giàu hơn; Kẻ nghèo tuy nghèo, lại biết hài ḷng với những ǵ ḿnh có, sống thanh bần mà yên vui.

Một người có thể sống thư thái được hay không, hoàn toàn không dựa vào của cải nhiều ít mà nằm ở ham muốn lớn hay nhỏ. Hạnh phúc là cảm nhận được chứ không thể so sánh được.

Khắc tinh số 1 khiến Tào Tháo ôm hận, tiếc nuối v́ không thể lôi kéo về phe Tào Ngụy
Nội tâm thấy đủ, không bận tâm v́ người khác, không mù quáng so sánh với họ, tự khắc niềm vui sẽ theo bạn tới khắp mọi nơi.

3. Không bao giờ ngưỡng mộ cuộc sống của người khác

Có một cậu chuyện ngụ ngôn như thế này: "Giả sử nếu cho tôi sống thêm 1 lần nữa, tôi sẽ làm một chú trâu, tuy lao động vất vả nhưng được tiếng thơm cả đời."

Trâu nghe đoạn mới nói: "Giá mà cho tôi sống thêm một lần nữa, tôi muốn làm lợn, ăn rồi ngủ, ngủ rồi lại ăn, chẳng phải động tay động chân làm ǵ, sướng hơn tiên."

Diều hâu lại nói: "Nếu cho tôi sống thêm lần nữa, tôi muốn làm một con gà, khát th́ có nước uống, đói th́ có thóc ăn, lại có nhà ở, có chủ nhà bảo vệ."

Gà thưa rằng: "Giả dụ mà cho tôi sống thêm lần nữa, tôi muốn làm một con diều hâu, có thể tự do tự tại sải cánh trên bầu trời, vân du tứ hải."

Có thể thấy rằng, khi bạn ngưỡng mộ người khác, thực ra người khác cũng đang ngưỡng mộ bạn. Khi bạn cho rằng người khác sống hạnh phúc, thoải mái, chỉ có bạn ngập trong mớ hỗn độn, th́ thực tế lại hoàn toàn không phải vậy.

Làm được 1 việc này, 80% phiền muộn của đời người tự khắc tiêu tan - Ảnh 6.
Ở đời không có ai bất hạnh từ đầu chí cuối, cũng không có ai may mắn hoàn toàn. Có người thoạt nh́n vô cùng kiên cường nhưng bên trong cũng chất chứa những nỗi khổ đau, muộn phiền của riêng ḿnh.

Vậy nên, không cần mù quáng so sánh, phóng đại hạnh phúc của người khác mà coi thường những điều ḿnh đang có. Cũng không cần phải để tâm tới người khác, ngưỡng mộ cuộc sống của họ mà quên đi những ǵ trước mắt ḿnh.

Hưởng thụ cuộc sống, an nhiên sống tốt những ngày tháng của riêng ḿnh mới có thể sống một cuộc đời đẹp đẽ theo cách của ḿnh.

Bạn sống hạnh phúc hay không, không liên quan tới người khác. Nhưng một khi bạn xây dựng hạnh phúc của ḿnh trên nền móng so sánh với mọi người th́ bạn khó mà cảm nhận được hạnh phúc.

Trong cuộc sống này có một hiện tượng khá phổ biến, đó là: Thấy người khác tốt hơn ḿnh, ưu việt hơn ḿnh, có năng lực hơn ḿnh, có các mối quan hệ tốt hơn ḿnh, kiếm tiền nhiều hơn ḿnh... nhiều người tự nhiên nảy sinh tâm lư thù ghét, đố kỵ, so đo tính toán, thậm chí tranh chấp, gây khó dễ, hăm hại đối phương, khiến cả hai cùng bị ḱm hăm, cuộc sống v́ thế mà khó khăn, vô vị.

Ưu điểm của người khác, chúng ta nên ghi nhận, việc tốt của người khác, chúng ta nên tuyên dương, thành tích của người khác, chúng ta nên khen ngợi, việc vui của người khác ḿnh cũng nên mừng, mang trong ḿnh một tâm thái như thế, cuộc đời sẽ vô cùng tự do, tự tại.

Hy vọng mọi người đều trân trọng những ǵ ḿnh đang có, và những người bên cạnh ḿnh mà không cần ngước nh́n người khác, ung dung vui vẻ theo nhịp sống của riêng ḿnh.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-13-2021
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,789
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.jpeg
Views:	0
Size:	162.5 KB
ID:	1809496  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06775 seconds with 12 queries