Cảnh báo mối liên quan giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảnh báo mối liên quan giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường
Không giống như các loại virus khác, SARS-CoV-2 có thể gây ra t́nh trạng viêm nghiêm trọng khắp cơ thể, ảnh hưởng không chỉ hệ hô hấp mà c̣n cả tim, thận, năo… Nhiều nghiên cứu c̣n chỉ ra rằng, một nguy cơ “đáng lo ngại" khác của COVID-19 có liên quan đến các trường hợp mắc mới bệnh tiểu đường.
Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), SARS-CoV-2 có thể nhắm mục tiêu và làm suy giảm các tế bào sản xuất insulin của cơ thể. Chính điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

BS Thomas Russo, Đại học Buffalo ở New York, cho biết, cần suy nghĩ nhiều hơn về những hậu quả sức khỏe tiềm ẩn lâu dài của việc bị nhiễm bệnh. Nếu người bệnh COVID-19 mắc bệnh tiểu đường, sẽ ảnh hưởng tới suốt quăng đời c̣n lại.

Bệnh tiểu đường là ǵ?
Insulin giúp đường đi vào tế bào

Bệnh tiểu đường xảy ra khi lượng đường trong máu (đường huyết) quá cao. Đường huyết là nguồn năng lượng chính của cơ thể và đến từ thực phẩm khi chúng ta ăn vào. Thông thường, lượng glucose đó thông qua insulin (một loại hormone do tuyến tụy tiết ra) để đưa đến các tế bào (nơi glucose sẽ được sử dụng để tạo năng lượng).

Nhưng với bệnh tiểu đường, cơ thể không tạo ra đủ insulin hoặc không sử dụng tốt loại hormone này. Điều đó có nghĩa là glucose sẽ không vận chuyển đến các tế bào sẽ nằm trong máu và có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như bệnh tim, tổn thương thần kinh, các vấn đề về mắt và bệnh thận.

Bệnh tiểu đường cũng được chia thành hai loại chính: Bệnh tiểu đường loại 1 (là khi cơ thể không tạo ra insulin do hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy các tế bào tạo ra insulin trong tuyến tụy) và bệnh tiểu đường loại 2 (là khi cơ thể không tạo ra hoặc sử dụng insulin một cách hiệu quả). Cả hai loại bệnh tiểu đường đều không có cách chữa khỏi, nhưng bệnh có thể được kiểm soát bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập.

T́m ra mối liên quan giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường
Một phân tích tổng hợp từ tám nghiên cứu được thực hiện trên khắp thế giới từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2020, về các trường hợp mới được chẩn đoán bệnh tiểu đường ở những người có COVID-19.

Phân tích đă xem xét 3.711 bệnh nhân với COVID-19 và thấy rằng 14,4% (492 bệnh nhân) gần đây được chẩn đoán mắc mới bệnh tiểu đường. Điều này đă cho thấy, có mối liên quan giữa nhiễm trùng COVID-19 và các chẩn đoán bệnh tiểu đường mới. Theo các nhà nghiên cứu, bệnh tiểu đường mới được chẩn đoán ở bệnh nhân COVID-19 có thể là do phản ứng căng thẳng liên quan đến bệnh nặng hoặc điều trị bằng glucocorticoid (tác dụng phụ gây bệnh tiểu đường) trong điều trị COVID-19.

Mối liên quan giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường

Hai nghiên cứu mới do NIH hỗ trợ đă nghiên cứu sâu hơn về mối liên quan này, từ bên trong cơ thể. Các nhà khoa học đă t́m thấy và xác nhận sự lây nhiễm tế bào beta tuyến tụy trong các mẫu khám nghiệm tử thi của những người chết do COVID-19-và thấy rằng SARS-CoV-2 có thể "lây nhiễm ưu tiên" những tế bào sản xuất insulin này.

Nghiên cứu mới cũng phát hiện ra rằng nhiễm trùng coronavirus cũng có thể thay đổi các cụm tế bào được gọi là đảo nhỏ trong tuyến tụy, nơi chứa các tế bào beta. Cụ thể, cả hai nhóm nghiên cứu đều phát hiện ra rằng mô đảo tụy bị giảm sản xuất và giải phóng insulin sau khi bị nhiễm coronavirus - và đôi khi, nhiễm trùng cũng dẫn đến cái chết của một số tế bào beta. Thậm chí, một số tế bào beta c̣n lại được phát hiện đă trải qua quá tŕnh "phân biệt hóa" hoặc "tái lập tŕnh", trong đó chúng bắt đầu sản xuất ít insulin hơn và nhiều glucagon hơn (một loại hormone khác kiểm soát lượng glucose). Điều này mặc dù chưa được xác nhận nhưng có thể "làm trầm trọng thêm t́nh trạng thiếu insulin và tăng mức đường huyết”.

Hai nghiên cứu do NIH tài trợ đă được thực hiện thông qua khám nghiệm tử thi ở những người đă chết do COVID-19 để xem chính xác cách nhiễm trùng SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến các tế bào tuyến tụy, đặc biệt là các tế bào beta sản xuất insulin. V́ vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm rơ cách thức SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến tuyến tụy và hệ thống miễn dịch có thể đóng vai tṛ ǵ trong việc gây ra bệnh tiểu đường.

Bước tiếp theo trong việc nghiên cứu mối liên hệ giữa COVID-19 với bệnh tiểu đường là đối sánh những kết quả nghiên cứu này (một lần nữa, được tiến hành thông qua khám nghiệm tử thi trong pḥng thí nghiệm) với "sự phát triển lâm sàng thực tế của bệnh tiểu đường ở những bệnh nhân c̣n sống". Các nhà nghiên cứu cho biết.

Những phát hiện này rất quan trọng, giúp các bác sĩ xem xét kỹ hơn các bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là những người có các triệu chứng "COVID-19 kéo dài” và nhấn mạnh vai tṛ của việc tiêm pḥng COVID-19 để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Đối với bệnh nhân COVID-19 được chẩn đoán mắc mới bệnh tiểu đường cần được quản lư sớm, thích hợp và theo dơi chặt chẽ để phát hiện bệnh tiểu đường toàn phát và các rối loạn chuyển hóa tim mạch khác trong tương lai.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-14-2021
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,682
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cb.png
Views:	0
Size:	236.5 KB
ID:	1809758  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08993 seconds with 12 queries