Nguy cơ Bình Dương trở thành điểm nóng bùng phát dịch tiếp theo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguy cơ Bình Dương trở thành điểm nóng bùng phát dịch tiếp theo
Bình Dương có thể trở thành điểm nóng bùng phát dịch tiếp the. Bình Dương với nhiều khu công nghiệp trên địa bàn, cần đẩy mạnh công tác xét nghiệm nhằm tránh trở thành điểm nóng tiếp theo trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4.

Sau Bắc Giang, Bắc Ninh và TP.HCM, Bình Dương là địa phương tiếp theo có những diễn biến dịch bệnh phức tạp khi liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 mới trong vòng hơn 10 ngày qua.

Từ ca mắc đầu tiên ngày 12/6 là BN10584 (người bán trà sữa tại phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một), đến nay, Bình Dương đã ghi nhận 164 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, huyện Tân Uyên là địa phương có nhiều ca nhiễm nhất.

Trước tình hình đó, các chuyên gia nhận định ngành y tế Bình Dương cần nhanh chóng tổ chức xét nghiệm để sớm đánh giá được nguy cơ, qua đó kịp thời xử lý, đưa ra các biện pháp phù hợp.

Nguy cơ trở thành điểm nóng tiếp theo
Trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đánh giá vấn đề nguy hiểm nhất của Bình Dương là số lượng khu công nghiệp tại đây rất lớn cùng mật độ công nhân đông đúc.

Ông cho rằng Bộ Y tế cùng lãnh đạo địa phương này cần theo dõi thật sát tình hình dịch, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, qua đó tuyệt đối không được để virus lây lan trong khu công nghiệp.


Lực lượng y tế Bình Dương phun khử khuẩn tại nơi có ca mắc Covid-19. Ảnh: Thanh Kiều.
“Việc Bình Dương có thể trở thành điểm nóng tiếp theo của Việt Nam hay không phụ thuộc nhiều vào mức độ lây lan và tốc độ truy vết, khoanh vùng của ngành y tế tỉnh. Nếu virus chưa xâm nhập và lây lan vào khu công nghiệp, tỉnh khoanh vùng được các ổ dịch ngoài cộng đồng sớm, tình hình có thể sẽ được kiểm soát. Ngược lại, nếu chúng ta không quây được sự lây lan của virus, Bình Dương hoàn toàn có thể trở thành điểm nóng tiếp theo”, ông Phu nói.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho rằng không chỉ Bình Dương, các địa phương lân cận, liên quan TP.HCM cũng sẽ có nguy cơ lây lan virus trong cộng đồng và bùng phát dịch cao.

Dù có số lượng dân cư thấp hơn, với nhiều khu công nghiệp trên địa bàn, bác sĩ này nhận định tình hình dịch tại Bình Dương có thể sẽ tương tự TP.HCM nếu ngành y tế và lực lượng chức năng không bao vậy, khoanh vùng kịp thời.

Xét nghiệm thật rộng
Bác sĩ Khanh nhận định Bình Dương sẽ cần làm mọi cách để mọi người dân đều được lấy mẫu xét nghiệm. Chỉ khi làm được việc này, chúng ta mới có thể truy vết và xử lý được hết F0.

“Chúng ta buộc phải chủ động khoanh vùng, truy vết, tìm bằng được F0 nếu muốn nhanh chóng dập dịch. Việc chỉ chờ đợi bệnh nhân Covid-19 tìm đến ngành y tế sẽ khiến công tác dập dịch gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí làm virus lây lan rộng hơn”, bác sĩ này nói.

Đồng ý với quan điểm trên, PGS Trần Đắc Phu cho rằng Bình Dương thời điểm này cần nhanh chóng xét nghiệm toàn bộ công nhân trên địa bàn. Mục đích của việc này là đánh giá virus đã lây lan rộng trong khu công nghiệp hay chưa.


PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng Bình Dương cần nhanh chóng xét nghiệm với quy mô rộng để đánh giá nguy cơ. Ảnh: Hoàng Hà.
“Các trường hợp mới được phát hiện chủ yếu là nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng lây vào một số công ty, doanh nghiệp. Từ các trường hợp này, việc cần làm là chúng ta phải đánh giá được mức độ lây nhiễm tại các khu công nghiệp”, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định.

Để đánh giá được, Bình Dương sẽ cần xét nghiệm ở các khu công nghiệp với quy mô thật rộng, đồng thời kết hợp các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt tại đây.

Trong khi đó, ở cộng đồng, tỉnh cũng cần tiếp tục thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết và phòng dịch bởi sự đan xen giữa công nhân từ nhà máy và người dân trong cộng đồng có thể trở thành mối nguy lớn.

“Sẽ luôn có sự đan xen giữa các khu công nghiệp với cộng đồng và ngược lại, từ đó tạo điều kiện cho virus lây lan rộng hơn. Đặc biệt, Bình Dương phải lưu ý với công nhân cứ trú bên ngoài địa bàn tỉnh. Nguyên nhân là nhiều trường hợp cứ trú tại TP.HCM cũng có thể đi làm tại Bình Dương”, ông Phu cho biết.

Theo vị chuyên gia này, giải pháp hiện nay vẫn là ngăn chặn sự lây lan của virus thông qua phát hiện ca mắc, các trường hợp liên quan, từ đó cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị tích cực cho bệnh nhân.


Bộ Y tế làm việc với tỉnh Bình Dương để có giải pháp hỗ trợ dập dịch. Ảnh: BYT.
“Điểm quan trọng nhất lúc này với Bình Dương vẫn là truy vết thần tốc, xét nghiệm để đánh giá chính xác tình hình dịch. Nguy cơ đến đâu, chúng ta phải phong tỏa đến đó. Đồng thời, tỉnh cần thực hiện nghiêm việc giãn cách cũng như khuyến cáo 5K của Bộ Y tế”, PGS Phu nhận định.

Theo ông, việc thực hiện khuyến cáo 5K hiện không chỉ dừng ở phạm vi cá nhân. Các tập thể, tổ chức cũng phải đảm bảo tuân thủ, không tụ tập, cưới hỏi, đồng thời cẩn trọng ở các môi trường có nguy cơ lây nhiễm virus cao như nhà hàng, quán ăn.

“Tương tự Hà Nội, TP.HCM thời gian qua, Bình Dương cũng phải thực hiện nghiêm ngặt việc quản lý các nhà hàng, doanh nghiệp trong thời gian dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp như hiện nay”, ông Phu nói.

Ngày 21/6 vừa qua, Bộ Y tế cũng đã có buổi làm việc, hỗ trợ tỉnh Bình Dương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua báo cáo của đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Bình Dương, Phó cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế Dương Chí Nam cũng cho rằng tỉnh Bình Dương lúc này cần xác định công tác xét nghiệm là đặc biệt quan trọng.

Theo ông Nam, năng lực xét nghiệm khoảng 3.000 mẫu/ngày của tỉnh hiện là rất hạn chế. Vị chuyên gia này cho rằng để đảm bảo kịp thời nhận diện, khoanh vùng và khống chế dịch bệnh, tỉnh cần nâng năng lực xét nghiệm, cao nhất lên 30.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, tỉnh cần nâng cao năng lực thực hiện test nhanh, đảm bảo 100% người dân ở các khu vực nguy cơ cao được test nhanh để kịp thời nhận diện ca bệnh.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-23-2021
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	201.jpg
Views:	0
Size:	127.6 KB
ID:	1815400   Click image for larger version

Name:	202.jpeg
Views:	0
Size:	94.1 KB
ID:	1815401   Click image for larger version

Name:	203.jpg
Views:	0
Size:	128.1 KB
ID:	1815402  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08249 seconds with 12 queries