Nga ra đ̣n đẳng cấp: Tiêm kích Su-75 - “Cái tát trời giáng” vào tham vọng của Bắc Kinh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nga ra đ̣n đẳng cấp: Tiêm kích Su-75 - “Cái tát trời giáng” vào tham vọng của Bắc Kinh
Theo chuyên gia Wei Dongxu, Su-75 "Checkmate" sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với máy bay chiến đấu tàng h́nh tầm trung J-31 của Trung Quốc trên thị trường vũ khí quốc tế.

SU-75 NGA: NƯỚC CỜ "CHIẾU TƯỚNG" J-31 TRUNG QUỐC

“Checkmate” (Chiếu Tướng, hay Su-75), ḍng máy bay chiến đấu thế hệ 5 hoàn toàn mới của Nga do hăng Sukhoi phát triển vừa “làm mưa làm gió” tại lễ khai mạc Triển lăm Hàng không Quốc tế MAKS-2021 hôm 20/7 vừa qua ở ngoại ô Thủ đô Moscow được đánh giá sẽ tạo ra một trở ngại vô cùng to lớn đối với chiến đấu cơ tàng h́nh J-31 của Trung Quốc trên thị trường vũ khí quốc tế.

Chiếc tiêm kích mới nhất của Nga trang bị một động cơ có tốc độ tối đa từ Mach 1.8 đến Mach 2, tầm bay 3.000 km và trọng tải 7.400 kg. Theo kế hoạch dự kiến, nguyên mẫu đầu tiên sẽ cất cánh vào năm 2023 và hoạt động chuyển giao hàng có thể thực hiện vào năm 2026.


Checkmate - máy bay chiến đấu mới nhất của Nga tại MAKS-2021. Ảnh: Sputnik

Về phía Trung Quốc, chiếc máy bay phản lực hai động cơ thế hệ thứ 5 J-31 của nước này có trọng lượng cất cánh tối đa 28.000 kg và tổng lực đẩy 24 tấn. Năm 2020, tầm bắn tối đa của J-31 được mở rộng lên 1.250km. Máy bay cũng có khả năng hành tŕnh với tốc độ siêu thanh.

Đây là chiến đấu cơ tàng h́nh thế hệ thứ 5, đa chức năng, hai động cơ, được sản xuất bởi Tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương (Shenyang Aircraft Corporation), một đối tác của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC).

Theo nhiều nguồn thông tin công khai, J-31 có khả năng yểm trợ cho các hoạt động không chiến tầm gần, ném bom và đánh chặn đường không. Tốc độ trung b́nh của J-31 là khoảng 2.200 km/h và có thể đạt tầm bay tối đa hơn 2.000 km trong trường hợp được lắp các thùng nhiên liệu ngoài.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của Wei Dongxu - chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh trên tờ Global Times hôm thứ Tư th́ “Checkmate sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với máy bay chiến đấu tàng h́nh tầm trung J-31 của Trung Quốc trên thị trường vũ khí quốc tế".

Video lộ diện đầy đủ chiếc máy bay chiến đấu mới nhất của Nga tại MAKS-2021

SỨC HẤP DẪN TUYỆT ĐỐI CỦA SU-75 SO VỚI J-31

Nhật xét trên của Wei Dongxu không phải là không có cơ sở thực tiễn. Những năm gần đây, mặc dù tầm vóc toàn cầu của Trung Quốc ngày càng phát triển, nhiều người đă kỳ vọng hoạt động xuất khẩu vũ khí sẽ tương xứng với vị thế của nước này trên trường quốc tế. Thế nhưng, sau nhiều thập kỷ cố gắng, điều đó đă không xảy ra với Bắc Kinh.

Theo cơ sở dữ liệu buôn bán vũ khí của Viện Nghiên cứu Ḥa b́nh Quốc tế Stockholm, từ năm 2000 - 2020, Trung Quốc chỉ xuất khẩu được số máy bay quân sự trị giá 7,2 tỷ USD.

Máy bay chiến đấu Trung Quốc không thoát ra được khỏi thị trường cốt lơi tương đối nhỏ bé của họ. Trong những năm 1990, khách hàng lớn nhất của Bắc Kinh là Pakistan, Bangladesh, Myanmar, Triều Tiên và một số nước châu Phi. Danh sách này vẫn tồn tại cho tới tận ngày nay.

Năm 2018, một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đă chỉ ra rằng, kể từ năm 2010, 63,4% doanh số bán vũ khí thông thường của Trung Quốc là sang Pakistan, Bangladesh và Myanmar.

Các máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc với tính năng tàng h́nh giúp chúng tránh bị radar phát hiện, chẳng hạn như J-20 và J-31, cũng đă xuất hiện trên thị trường trong những năm gần đây, nhưng không có bất kỳ tin đồn nào về sự quan tâm của quốc tế.

Nhiều chuyên gia tin rằng lư do chính của t́nh trạng bi đát này có thể xuất phát từ “mối quan hệ không thân ái” của Trung Quốc với các nước lớn.

Trong khi đó, ông Alexander Mikheyev - Giám đốc điều hành Tập đoàn Xuất khẩu Vũ khí Nhà nước Nga (Rosoboronexport) từng cho biết hồi đầu tháng 6/2021, ít nhất 5 khách hàng tiềm năng đang bày tỏ sự quan tâm tới tiêm kích tàng h́nh Su-57 của Moscow.

Mặc dù không tiết lộ thông tin cụ thể nhưng đă xuất hiện một số đồn đoán rằng Algeria, Trung Quốc, Ai Cập, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ và Myanmar là những quốc gia nằm trong danh sách này.

Giờ đây, khi Sukhoi chính thức tiết lộ Checkmate th́ sức hấp dẫn của các máy bay Nga c̣n lớn hơn nhiều.

Việc tận dụng các công nghệ của Su-57 dường như là một trong những nền tảng để phát triển Checkmate. Đây là yếu tố không chỉ góp phần giảm chi phí phát triển mà khi kết hợp với phương pháp thiết kế mở sẽ cho phép khách hàng tiềm năng được tùy chọn loại cảm biến phù hợp với yêu cầu riêng của họ.

Tại lễ khai mạc MAKS-2021, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov đă rất hào hứng tuyên bố thị trường chủ chốt của Checkmate sẽ là Ấn Độ, Việt Nam, vào châu Phi, đồng thời đưa ra con số dự báo về nhu cầu cho loại tiêm kích này là 300 chiếc trên phạm vi toàn thế giới.

Giá của Su-75 cũng cực kỳ hấp dẫn. Chiếc máy bay phản lực này có giá ước tính từ 25 - 30 triệu USD/chiếc. Trong khi đó, J-31 của Trung Quốc có giá lên tới 70 triệu USD mỗi chiếc.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-23-2021
Reputation: 33276


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,286
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f.jpeg
Views:	0
Size:	106.6 KB
ID:	1833889  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,232 Times in 5,544 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07433 seconds with 12 queries