Nhân loại đứng trước 1 thảm họa "tồn vong", đến siêu máy tính và các nhà khoa học cũng bất lực - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhân loại đứng trước 1 thảm họa "tồn vong", đến siêu máy tính và các nhà khoa học cũng bất lực
Theo như giới nghiên cứu đă cảnh báo suốt nhiều thập kỷ rằng khí hậu ấm lên nhanh chóng sẽ khiến t́nh trạng mưa lớn và sóng nhiệt tệ hại hơn nhưng những ǵ đang diễn ra trong mùa hè 2021 truyền tải một thông điệp cấp thiết hơn. Bởi mùa hè năm nay cho chúng ta thấy: Không nơi nào an toàn trong thời đại này.

Tệ hơn cả chiến tranh


Ḍng lũ đục ngầu sầm sập tràn vào đường ngầm giờ cao điểm, bên trong toa tàu nước mỗi lúc một dâng lên khiến hành khách phải bám vào tay vịn treo cao, cố nhô đầu trên mực nước để thở.

Ngôi làng vốn có khí hậu mát mẻ, ôn ḥa bỗng bị thiêu rụi, trở thành một trong những nơi nóng nhất trên trái đất, dân làng phải di tản trong đêm.

Trận mưa kéo dài 2-3 ngày lại trút xuống lượng mưa gần gấp đôi mức dự kiến cho cả tháng 7, sông lớn vỡ bờ, làng mạc bị cuốn trôi, hàng trăm người thiệt mạng.

Những cảnh tượng tưởng như chỉ có trong phim thảm họa kỳ thực lại xảy ra ở hiện tại và trên khắp thế giới. "Tôi nghĩ rằng, tiếng Đức không có từ nào để thể hiện mức độ tàn phá", Merkel nói với báo giới khi bà khảo sát thị trấn Schuld trên sông Ahr, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn mưa lịch sử tại châu Âu vừa rồi.

Nhưng có lẽ người Đức rồi sẽ phải t́m ra được từ ngữ để mô tả cho t́nh trạng này. Mùa hè năm 2021 cho chúng ta thấy: Không nơi nào an toàn trong thời đại của biến đổi khí hậu.

Ngôi làng Schuld (Đức) bị tàn phá sau trận lụt nặng nề từ sông Ahr. Ảnh: SASCHA STEINBACH/EPA/SHUTTERSTOCK

"Thông thường chúng tôi chỉ gặp thời tiết kiểu này vào mùa đông", Bernd Mehlig, một quan chức về môi trường từ bang NRW (Đức) – khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nói với WDR, "T́nh trạng này, với cường độ này, là vô cùng bất thường vào mùa hè".

Sự bàng hoàng là cảm nhận chung của người dân vùng Tây Bắc châu Âu. Vốn quen với khí hậu ôn ḥa không mấy khi bị ảnh hưởng bởi sự cực đoan của thời tiết. Rất ít người chuẩn bị cho cảnh tượng mà họ đă thấy sau khi trận lụt tồi tệ tấn công khu vực.

"Mọi người liên tục nói là t́nh h́nh tệ hơn chiến tranh", Arne Piepke thuộc nhóm nhiếp ảnh gia tài liệu DOCKS cho hay. Chiến tranh là h́nh thái tương tự mà người dân địa phương nghĩ tới trước mức độ thương vong và tàn phá bởi thiên nhiên, "Chuyện này trước giờ chưa từng xảy ra ở đây".

Cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed nói: "Mặc dù ảnh hưởng không đồng đều nhưng thảm họa này nhắc nhở [chúng ta] rằng trong t́nh khạng khẩn cấp khí hậu th́ không ai an toàn cả, dù là sống trên một đảo quốc nhỏ như tôi hay một nước phương Tây phát triển".

Biến đổi khí hậu có dự phần?

Tại những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Đức, lượng mưa đáng lẽ rơi trong 2 tháng đă trút xuống trong 24 giờ, theo cơ quan khí tượng Đức Deutscher Wetterdienst. Bản đồ do cơ quan này công bố cho thấy đây là trận lụt trăm năm một lần trên vùng Tây Đức rộng lớn.

Nguyên nhân là bởi một vùng áp thấp dày đặc bất thường lấy hơi ẩm nhiệt đới từ Địa Trung Hải ṿng qua hệ thống áp cao phía trên Đại Tây Dương về phía Đông vào Trung Âu, rồi bị kẹp ở giữa với một vùng áp cao khác.

Hiện tượng tương tự cũng gây nên trận mưa lớn lịch sử ở Trung Quốc gần đây. Khối áp cao cận nhiệt đới Tây Thái B́nh Dương và áp cao lục địa duy tŕ ổn định ở biển Nhật Bản, Tây Bắc Trung Quốc, khiến hệ thống áp thấp nằm giữa bị mắc kẹt và gần như không thể di chuyển được, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) giải thích.

Nói một cách đơn giản th́ những vùng áp cao bao quanh khiến khối áp thấp không thể di chuyển được, khối áp thấp vốn lạnh và ẩm hơn liên tiếp được bồi thêm các luồng khí mới dẫn tới t́nh trạng mưa lớn cục bộ kéo dài.
Các cơn mưa ở Trung Âu chỉ kết thúc khi vùng áp cao phía Đông Đại Tây Dương mở rộng về phía lục địa, đẩy khối áp thấp về phía Nam.

Vậy hiện tượng kể trên có liên quan ǵ tới biển đổi khí hậu?

Theo WaPo, cần phải thực hiện các nghiên cứu để xác định xem liệu những trận lũ này có xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu hay không, nhưng các nhà khoa học cho rằng, có thể nói trời sẽ không mưa nhiều đến vậy, trong một khoảng thời gian lâu đến vậy nếu không có sự nóng lên toàn cầu.

Nguyên nhân là bởi không khí càng nóng th́ càng giữ nhiều hơi ẩm – khi nhiệt độ tăng 1 độ C th́ độ ẩm tăng 7% - và nhiệt độ trung b́nh của Đức đă tăng hơn 2 độ C so với thời tiền công nghiệp.

Cường độ mưa bất thường thống nhất với những ǵ các nhà khoa học dự đoán trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao do biến đổi khí hậu gây ra. Nhiệt độ tăng cao đẩy nhanh quá tŕnh bốc hơi, dồn thêm nước vào khí quyển tạo ra những trận mưa lớn hơn.

Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Khí hậu dự đoán: Lượng giáng thủy cực đại tại phần lớn châu Âu có cường độ gia tăng trong những thập kỷ sắp tới. Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng tần suất xảy ra những cơn băo nghiêm trọng, di chuyển chậm khắp châu Âu có thể tăng gấp 14 lần vào cuối thế kỷ này.

Ngoài ra, c̣n một yếu tố khác đáng lưu tâm là t́nh trạng di chuyển chậm lại của các luồng không khí do giảm chênh lệch nhiệt độ giữa vùng cực và xích đạo. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống áp thấp có thể tồn tại cục bộ ở một nơi trong một khoảng thời gian lâu hơn. Đây cũng là một trong những nguyên do dẫn tới t́nh trạng ṿm nhiệt kéo dài ở Bắc Mỹ hồi tháng 6.

Nói một cách khác, mô h́nh thời tiết trong những ngày gần đây ở Trung Âu, có thể là dấu hiệu của những thứ sắp diễn ra.

Siêu máy tính cũng phải "bó tay"

Các nhà khoa học hàng đầu thừa nhận, họ đă không thể dự đoán được cường độ những cơn lũ xảy ra ở Đức và ṿm nhiệt xảy ra ở Bắc Mỹ.

Theo nhiều nghiên cứu trước đây, lượng mưa là một trong những yếu tố khó dự báo nhất và hầu hết các nhà khí tượng học đều cho rằng khó có thể ước tính được chính xác lượng mưa trong một giờ cụ thể.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia ở Bắc Kinh là 1 trong 9 cơ sở được Tổ chức Khí tượng Thế giới công nhận. Nhưng dù sở hữu nhiều vệ tinh và siêu máy tính th́ khi dự báo mưa, trung tâm này vẫn sai nhiều hơn là đúng.

Thậm chí ngay cả Mỹ, Nhật, châu Âu, nơi có lịch sử lâu dài hơn về nghiên cứu khí tượng và quy mô đất liền cần bao quát nhỏ hơn th́ mức độ chính xác vẫn chỉ ở khoảng 30%.

Trung tâm máy tính phục vụ nghiên cứu khí hậu đặt tại Hamburg, Đức sử dụng siêu máy tính Mistral để xử lư lượng lớn dữ liệu nhằm phân tích biến đổi khí hậu và tạo ra các bản mô phỏng cho tương lai. Ảnh: Morris MacMatzen/Getty Images

Đức là nơi đặt một trong những siêu máy tính hiện đại, phục vụ công tác nghiên cứu khí tượng của châu Âu. Siêu máy tính quét qua khối lượng dữ liệu khổng lồ để phát triển những mô h́nh khí tượng sử dụng trong các kế hoạch cho tương lai, bao gồm cả báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC).

Tuy nhiên, những siêu máy tính mà họ có trong tay cũng không đủ khả năng để dự đoán chính xác mức độ nghiêm trọng của những h́nh thái cực đoan ấy.

Về trường hợp của Trung Quốc th́ các nhà dự báo thời tiết đă dự đoán được lượng mưa lớn trước cơn lũ tồi tệ nhưng lại cảnh báo sai thời điểm và địa điểm.

Chính quyền tỉnh Hà Nam đă cảnh báo về nguy cơ thời tiết cực đoan từ tuần trước nhưng các nhà dự báo cho rằng đợt mưa lớn nhất sẽ xảy ra ở Tiêu Tác, thành phố dưới chân núi Thái Hành, đề cập tới nguy cơ gặp cơn lũ trăm năm có một và di tản dân cư sống ở vùng trũng.

Nhưng cuối cùng mưa lớn lại rơi ở Trịnh Châu, một ngày sau thời điểm dự báo, vào thời điểm khi người dân đang tấp nập trở về nhà cho kịp bữa cơm chiều.

Trong khi đó, tại Đức, quan điểm cho rằng các nước giàu có với khí hậu ôn ḥa sẽ không thực sự bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan có thể là một trong những nguyên nhân khiến t́nh trạng tử vong tệ hơn.

Nhiều người đă chỉ trích mức độ hiệu quả của hệ thống cảnh báo tại những khu vực bị ảnh hưởng, lư luận rằng nó không truyền đạt được mức độ nghiêm trọng của cơn mưa mà các nhà khí tượng đă cảnh báo từ sớm cho người dân.

"Chúng tôi đáng ra có thể được cảnh báo sớm hơn nhiều", một người dân Đức ở vùng ảnh hưởng nói, "Không ai ư thức được t́nh h́nh sẽ nghiêm trọng đến mức nào". Có những người chết đuối ngay trong tầng hầm nhà ḿnh, một số t́m cách lấy đồ đạc, thay v́ sơ tán.

T́nh trạng "b́nh thường mới" không ai mong muốn

Giới nghiên cứu đă cảnh báo suốt nhiều thập kỷ rằng khí hậu ấm lên nhanh chóng sẽ khiến t́nh trạng mưa lớn và sóng nhiệt tệ hại hơn nhưng những ǵ đang diễn ra trong mùa hè 2021 truyền tải một thông điệp cấp thiết hơn.

"Người ta cứ nghĩ chắc là trời sẽ mưa nhiều, nhưng họ không thực sự hiểu điều đó nghĩa là ǵ", Karsten Haustein, một nhà khí tượng học nhận định, "Trong thời đại biến đổi khí hậu, một cơn mưa lớn đáng ra không gây thiệt hại mấy bỗng trở thành thảm họa". Và t́nh trạng này sẽ xảy ra nhiều hơn.

"Đây là một t́nh trạng b́nh thường mới", Johannes Quaas, một nhà khí tượng tại đại học Leipzig ở Đông Đức nói, "Biến đổi khí hậu cũng làm thay đổi định nghĩa về thời tiết b́nh thường. Chúng ta đang dần tiến tới một sự b́nh thường mới, bao gồm cả những h́nh thái mưa khác nhau".

"Xă hội chúng ta đang sống vốn cho rằng ḿnh có khả năng kiểm soát tự nhiên. Và giờ người ta lại cảm thấy ḿnh bất lực trước tự nhiên", Albi Roebke - tư vấn viên cho hàng trăm người c̣n sống sót ở North Rhine – Westphalia nói, "Chúng ta sợ nước và lửa, giống như tổ tiên ḿnh cách đây 40.000 năm. Đó là điều rất khó hiểu".

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-24-2021
Reputation: 66990


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	198.7 KB
ID:	1834407  
Attached Files
File Type: webp 1.webp (487.2 KB, 0 Downloads)
File Type: webp 2.webp (46.8 KB, 0 Downloads)
File Type: webp 3.webp (98.7 KB, 0 Downloads)
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,620 Times in 10,044 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09446 seconds with 12 queries