Việt Nam trêu ngươi Donald Trump bằng thành công kinh tế của đất nước - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt Nam trêu ngươi Donald Trump bằng thành công kinh tế của đất nước
Việt Nam vừa đạt được thỏa thuận với Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ không làm suy yếu tiền VND nếu các vị đưa chúng tôi ra khỏi danh sách xấu xí «những kẻ thao túng tiền tệ». Trên thực tế, đây là chiến thắng của Hà Nội, c̣n lớn hơn những ǵ mà Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính có thể kỳ vọng.



Việt Nam ở trung tâm chú ư

Bản thân sự hiện diện của Việt Nam ở trung tâm chú ư – đă là cả một câu chuyện. Tháng 12 năm ngoái, động tác của ông Donald Trump thất cử đă khiến nhiều người hoang mang: trước khi rời Nhà Trắng ông ta thêm nước Việt Nam bé nhỏ vào danh sách những quốc gia bị nghi thao túng tiền tệ.

Lúc đó là thời điểm Việt Nam nhận được sự tán dương nhiệt liệt v́ thắng lợi trong cuộc chiến thương mại của vị Tổng thống Hoa Kỳ sắp măn nhiệm. Tất cả những thuế áp và cấm đoán với doanh nghiệp mà Trump ném vào Trung Quốc đă không đưa các nhà máy xí nghiệp trả về nước Mỹ. Đại đa số chỉ đơn giản là chuyển sản xuất sang Việt Nam. Cho nên ngoài sự trả thù, không có lời giải thích nào hợp lẽ hơn cho đ̣n tấn công của Trump nhằm vào Hà Nội, đặc biệt là trong điều kiện đại dịch.

Bây giờ trên b́nh diện này bắt đầu hạ nhiệt, khi Việt Nam cam kết với chính giới Hoa Kỳ không cố t́nh hạ tỷ giá hối đoái tiền VND của ḿnh để đạt lợi thế thương mại. Thỏa thuận giữa Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, kết quả của công việc tiến hành trong mấy tháng, khi Việt Nam cam kết “không thao túng tỉ giá nhằm đạt lợi thế cạnh tranh không lành mạnh” và không phá giá đồng tiền Việt Nam, cũng có nghĩa là hiện hữu áp lực để Hà Nội phải làm như không chú ư đến thặng dư thương mại ngày càng tăng với Washington.

Đây có vẻ như là chiến thắng dành cho Washington. Và rơ ràng là những người ủng hộ sẽ nói rằng Trump đă buộc Hà Nội phải chạy theo sau ông ta. Thế nhưng người chiến thắng đích thực về lâu dài là Việt Nam. Nền kinh tế của đất nước hiện đang học cách sống mà không cần đến cây nạng chống đỡ cấp xung lực là sự hỗ trợ tỷ giá hối đoái, điều này báo hiệu về một tốt lành tương lai của Việt Nam. Và, đương nhiên, điều đó sẽ chọc giận những người ủng hộ Trump.

Chiến thắng thuộc về Việt Nam

Ở châu Á có không ít điển h́nh ở về việc tỷ giá hối đoái yếu có thể làm sai lệch động lực và cản trở đổi mới ứng nghiệm. Tất nhiên, các nước đang phát triển sử dụng động cơ tăng trưởng ở bất cứ nơi nào có thể t́m thấy. C̣n đối với nền kinh tế đang đi lên ở Đông Nam Á, phát triển dưới cái bóng lớn của Trung Quốc, có ai không thể tối đa hóa tăng trưởng GDP nhờ xuất khẩu?

Vấn đề là ở chỗ những đồng bản tệ rẻ sẽ trở thành phụ thuộc. Nhật Bản và Hàn Quốc chẳng hạn, là những quốc gia phát triển hơn, nhưng vẫn mắc kẹt trong ṿng cầm tù tăng trưởng định hướng vào xuất khẩu. Mặt khuất tối là các tập đoàn và chính sách Nhà nước ưu tiên hỗ trợ những «người khổng lồ xuất khẩu» trong việc gửi số lượng lớn hàng hóa ra nước ngoài, chứ chẳng phải từ số 0.

Nếu đặt câu hỏi tại sao các «kỳ lân» công nghệ số 2 và số 4 của châu Á lại tụt hậu so với trọng lượng của họ, th́ cần tập trung chú ư vào xuất khẩu – điểm khởi đầu tuyệt vời. Đây không phải là nguyên nhân duy nhất, nhưng việc phân bổ sự chú ư và nguồn lực không đúng sẽ làm hạ thấp khả năng cạnh tranh. Trung Quốc cũng đang cố gắng đương đầu với giao kèo này - từ ống khói cho đến dịch vụ và ứng nghiệm đổi mới.

Dù sao chăng nữa, Việt Nam ngay từ giai đoạn đầu đă quyết định vượt qua sự phụ thuộc về tiền tệ. Bất kỳ xung lực nào mà Hà Nội đưa vào hành động nhằm tăng cường đổi mới ứng nghiệm, năng suất và thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, đều là ngay từ bây giờ, chứ không phải qua 10-15 năm tới, sẽ đem lại cổ tức dưới dạng hàng triệu chỗ làm việc được trả lương cao và sự thịnh vượng mới.

Tất nhiên, việc thao túng thường không mang lại ích lợi ǵ. Nhưng chứng kiến ​​cách Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Joe Biden gây áp lực với Bắc Kinh, th́ bước đi của Việt Nam là khôn ngoan để tránh nguy hiểm.

Và để hợp tác chặt chẽ hơn, Biden vẫn chưa tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái B́nh Dương (TPP) mà Trump đă rời khỏi năm 2017. Việt Nam là một thành viên, nhưng khi không có Hoa Kỳ, CPTPP thiếu quy mô cần thiết để xứng đáng là thế lực vững mạnh chống lại Trung Quốc. Hà Nội cần liên kết vào các nỗ lực vận động hành lang để đưa Biden trở lại «con đường chân lư» và thúc đẩy Hàn Quốc, Indonesia, Philippines kư hiệp ước.

Đồng tiền VND tăng trưởng có ư nghĩa lớn trong việc nâng cao sức mua của Việt Nam và thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế lên tầm vóc cao hơn.

Các nước đang phát triển ở châu Á thường coi việc tăng giá tiền tệ là cuộc khủng hoảng. Nhưng tỷ giá hối đoái mạnh lại bộc lộ niềm tin từ nước ngoài. Cùng với thời gian, sự tin cậy này thu hút nhiều đầu tư dài hạn hơn, giảm và hạn chế lạm phát, đồng thời khuyến khích các Chính phủ dành nhiều thời gian hơn cho sự phát triển nền kinh tế.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Yellen nêu đề xuất tương tự.

Trong khi đó, Việt Nam tuyên bố cam kết tuân thủ các quy định của IMF «tránh thao túng tỷ giá hối đoái với mục tiêu ngăn cản việc điều chỉnh độ hiệu quả của cán cân thanh toán hoặc đạt lợi thế cạnh tranh không lành mạnh», đồng thời hứa hẹn «kiềm chế mọi hành vi phá giá đồng tiền Việt Nam».

Có lẽ hôm nay c̣n chưa cảm nhận được rơ rệt, nhưng đối với Việt Nam, đây là chiến thắng lớn. Hoàn toàn không phải như những ǵ mà các chuyên gia kinh tế từ ê-kip của Trump h́nh dung.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-24-2021
Reputation: 20775


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 67,866
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.PNG
Views:	0
Size:	1.07 MB
ID:	1834431  
nguoiduatinabc is_online_now
Thanks: 168
Thanked 4,944 Times in 3,980 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 76 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-24-2021   #2
09vuivuituoi
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 468
Thanks: 9
Thanked 95 Times in 64 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 15
09vuivuituoi Reputation Uy Tín Level 109vuivuituoi Reputation Uy Tín Level 109vuivuituoi Reputation Uy Tín Level 1
Default

Đừng nghe những ǵ Việt Cộng nói và hăy nh́n những ǵ Việt Cộng làm.
09vuivuituoi_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08094 seconds with 12 queries