CẢM ƠN CON ĐĂ CHO BA ÁNH SÁNG! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default CẢM ƠN CON ĐĂ CHO BA ÁNH SÁNG!
Chị tôi ốm nặng rồi qua đời khi bé Quyên vừa tṛn một tháng tuổi. Bé bị mù bẩm sinh. Anh rể tôi vừa làm cha vừa làm bà vú. Nh́n cảnh gà trống nuôi con, ai cũng ái ngại, khuyên anh nên đi thêm bước nữa để có người chăm sóc bé Quyên. Những lúc ấy anh chỉ lặng lẽ cố giấu tiếng thở dài năo nuột, trong thâm tâm anh nghĩ: "T́m được người vợ cho ḿnh th́ dễ chứ t́m được một người mẹ tốt cho con ḿnh th́ khó lắm”.
Nhưng rồi thời gian cũng qua đi, khi ṿng khăn tang trắng trên đầu đă được quấn thành tro, anh tôi đi cưới một người đàn bà khác. Ban đầu người vợ mới của anh tôi rất yêu thương bé Quyên, chăm sóc nó như một người mẹ thực sự. Nhưng chẳng được bao lâu, khi có một đứa bé trai bụ bẫm ra đời th́ bé Quyên như một người thừa trong căn nhà nhỏ đầy tiếng cười và tiếng khóc.



Anh tôi suốt ngày bận bịu với “cục cưng nối dơi” của ḿnh, không ai c̣n để ư đến con bé mù đó nữa. Bé Quyên chưa biết buồn, nó lủi thủi chơi một ḿnh ở góc vườn hay một xó xỉnh nào đó. Nó bị người mẹ kế cấm không được đến gần em bé, làm bạn với nó chỉ có chú chó con mà ba nó mới xin về. Có một hôm, con bé đang chơi th́ chợt nghe tiếng thét của thằng em, nó quên lời cấm, hối hả vào nhà định dỗ em. Nhưng khi tay nó vừa chạm vào chiếc nôi th́ người mẹ kế từ ngoài chạy vào giáng cho nó một cái tát nảy lửa.
– Đồ quỷ, mày làm ǵ con trai tao thế? Mày định giết nó hả? Đă mù rồi c̣n ác! Muốn đi theo con mẹ mày phải không? Phải không?
Cứ mỗi tiếng “phải không” là người mẹ kế lại dúi đầu con bé vào tường. Bé Quyên vừa đau vừa hoảng sợ, nó quỳ phục dưới đất nức nở van xin:
– Má ơi, xin đừng đánh con, con không hại em, không phải, không phải mà.
Nhưng người mẹ kế không tin lời nó nói. Và hôm đó, con bé được một trận đ̣n để nhớ đời. Cũng từ hôm đó, bé Quyên biết buồn, nó thường hay khóc một ḿnh.
Một thời gian sau, thằng bé tập tễnh biết đi. Nó lớn nhanh như Gióng và hồn nhiên như một chú chim chích. Người mẹ kế “cảnh giác”, “kiểm soát” chặt chẽ không cho thằng bé chơi với Quyên nhưng không làm sao ngăn cấm được trẻ thơ đang ở độ tuổi “ṭ ṃ” nên người mẹ kế đành phải quay sang gắt gỏng, cau có với con bé. Bé Quyên không sợ bị đánh đ̣n, v́ nó đă quá quen thuộc. Nó chỉ sợ không được tṛ chuyện cùng em bé, hai chị em nó thường dắt nhau ra góc vườn, nơi có một khóm hoa mẫu đơn cao phủ kín, trốn chơi ở đó.
Người mẹ kế lâu dần không hấy bé Quyên hại con ḿnh nên thả “tự do” cho hai đứa nhỏ. Anh tôi mỗi khi đi làm về đều có quà bánh cho cậu con trai. V́ thế cứ chiều đến, cậu bé thường hay dắt chị ra đầu ngơ đợi ba về. Thoáng thấy bóng anh tôi, cậu bé ào tới reo lên tíu tít:
– A! Ba đă về.
Anh tôi nhấc bổng cậu bé, vờn lên đầu nựng:
– Hà, hà! Con trai cưng của ba ngoan quá. Nào cho ba thơm một cái đi nào.
Cậu bé sung sướng cười như nắc nẻ. Bé Quyên bị bỏ quên, lẳng lặng lảng đi chỗ khác. Đôi vai gầy của nó rung lên, h́nh như nó khóc.
Ngày tiếp ngày, cảnh tượng ấy diễn ra đều đặn. Con bé càng trở nên ít nói và gầy đi như một chiếc lá khô. Anh tôi vẫn vô t́nh không thấy. Đến một hôm anh tôi đi làm về bỗng dưng lên cơn sốt. Bé Quyên hốt hoảng lần đường sang gọi ông Năm – người thầy thuốc ở nhà bên cạnh. Lúc về nó đến bên bố, giọng thảng thốt lo lắng:
– Ba ơi! Ba có làm sao không? Đừng chết nghe ba! Ông Năm t́m đôi kính rồi sẽ mang thuốc sang cho ba ngay thôi mà.
Con bé có vẻ bồn chồn lại hỏi:
– Nhưng mà sao ông Năm không đi liền mà c̣n phải đi t́m kính làm ǵ vậy hở ba?
– Th́ để cho ông nh́n thấy đường mà – Anh tôi mệt nhọc trả lời cho qua chuyện.
Không ngờ bé Quyên chộp lấy đôi bàn tay anh, giọng nó vừa run vừa hớn hở:
– Ba ơi! Con cũng cần có một đôi kính như của ông Năm vậy. Ba mua cho con nghe ba?
– C̣n cần cái đó để làm ǵ? – Anh tôi ngạc nhiên hỏi.
Bé Quyên sợ ba từ chối, oà khóc:
– Ba ơi, con có nh́n thấy ǵ đâu. Con muốn được sáng mắt để nh́n thấy ba, nh́n thấy em tí thôi mà.
Anh tôi nghe như có một cái ǵ trỗi dậy, nhói lên trong lồng ngực, không biết giải thích sao cho con bé hiểu được. Anh đành giấu người trong tấm chăn, nước mắt giàn giụa…
Hôm sau trước cửa nhà chỉ có ḿnh cậu bé đứng đợi ba về. Anh tôi không thấy bé Quyên, nét mặt biến sắc:
- “Chị con đâu?”. Cậu bé phụng phịu chỉ tay về phía khóm hoa mẫu đơn góc vườn. Anh tôi bế con trai đến đặt bên bé Quyên, âu yếm hôn lên hai mái đầu thơ dại, giọng anh tŕu mến lạ:
– Hai đứa con yêu quư của ba!
Bé Quyên bỗng quàng lấy cổ anh tôi, mếu máo.
– Ba ơi! Con đă có ba rồi. Con không cần đôi kính mắt nữa.
Anh tôi sững sờ ôm con vào ḷng. Anh khóc, khóc nức nở, khóc như chưa bao giờ được khóc. Anh thấy như lương tâm đang hỉ tội. Anh biết v́ sao bé Quyên không cần có đôi kính mắt nữa, mặc dù mới hôm qua đây nó thiết tha nài nỉ. Con bé chưa ư thức được nỗi bất hạnh của cuộc đời, trước mắt nó là một màn đêm đen dày đặc.
Nhưng nó đă ư thức được cuộc sống, đă nh́n thấy t́nh yêu thương quư hơn tất cả. Và với nó, t́nh thương c̣n quư hơn ánh sáng. Anh tôi không gờ được rằng khi đă trở thành một kĩ sư nổi tiếng, anh lại được một bài học ở chính đứa con gái mù bé bỏng của ḿnh, một bài học giản đơn về cách cư xử, nhưng đó là đạo lí của con người.
Nh́n bé Quyên qua làn nước mắt, anh tôi nói:
– Chính ba mới thật là một kẻ mù. Cám ơn con! Cám ơn con đă cho ba ánh sáng!

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-28-2021
Reputation: 5355


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 38,655
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	22.jpg
Views:	0
Size:	25.2 KB
ID:	1836518  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,367 Times in 1,983 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08219 seconds with 12 queries