VN Tâm sự của F0 sau chuỗi ngày 'kinh hoàng' vượt qua cửa tử - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tâm sự của F0 sau chuỗi ngày 'kinh hoàng' vượt qua cửa tử
Thời gian gần đây. Số ca mắc ngày càng tăng. Tại những bệnh viện điều trị Covid-19, các bác sĩ cũng đang gồng ḿnh ngày đêm để điều trị, cứu bệnh nhân thoát khỏi "cửa tử".

Là một trong nhiều F0 đang điều trị tại bệnh viện quận 7, anh Lê Tùng (TP.HCM) đă chia sẻ lại chuỗi ngày trở thành F0 của ḿnh để mọi người có thêm kinh nghiệm và chuẩn bị tâm lí cũng như mọi thứ trong trường hợp không may mắc Covid-19.

8 ngày tự điều trị ở nhà bằng thuốc hạ sốt, vitamin C...

Anh Tùng cho biết vào ngày đầu tiên bản thân bắt đầu có triệu chứng dương tính Covid-19, anh đă nhận được lời khuyên từ người thân trong ngành y rằng hăy tự cách ly tại nhà, dùng thuốc điều trị triệu chứng, chuẩn bị thuốc hạ sốt, vitamin C và các loại thuốc tăng cường đề kháng khác. Vậy là hành tŕnh tự cách ly với Covid-19 của anh Tùng bắt đầu.



"3 ngày đầu ḿnh sốt nhiều, nhưng cứ sốt th́ hạ sốt, uống nhiều nước, tranh thủ xông mũi họng, súc nước muối cổ họng…, đến ngày thứ 7 th́ các triệu chứng bắt đầu giảm nhiều, nhưng ḿnh lại bị mất hết vị giác và khứu giác, ḿnh hơi lo nhưng vẫn cố gắng theo dơi đều", anh Tùng chia sẻ.

Theo anh Tùng, đến ngày thứ 8, bố mẹ vợ anh cũng bắt đầu có biểu hiện khó thở, mệt mỏi. Lúc này, anh bắt đầu t́m mua máy thở tại nhà. May mắn, anh đă nhờ được 1 người anh em lần đầu tiên tiếp xúc.

"Anh bảo anh có 2 máy đang dùng, ḿnh cứ qua lấy về cho ông bà, chứ ảnh không bán, ḿnh năn nỉ nhiều và anh vẫn quyết không bán, chỉ cho ḿnh mượn dùng và không cần đặt cọc ǵ hết. Khi ḿnh chuẩn bị đi lấy th́ anh báo người quen anh c̣n 1 máy như cái anh đang dùng, báo ḿnh xem xét mua đi, và ḿnh đă mua. Chiều tối ngày thứ 8 ḿnh đă có máy thở cho ba mẹ ở nhà, nhưng t́nh h́nh của ḿnh đă ngày càng nặng hơn".

Sức khoẻ chuyển nặng, chỉ có thể nằm ngửa và phụ thuộc vào máy thở 24/24

Theo chia sẻ của anh Tùng, sau 8 ngày tự điều trị ở nhà và sử dụng thuốc hạ sốt cùng vitamin C, t́nh trạng của anh bất ngờ chuyển nặng, không thể tự thở b́nh thường nên cả gia đ́nh đă quyết định đưa anh đi cấp cứu.

"Tối ngày thứ 9 ḿnh bắt đầu bị nặng, ḿnh bắt đầu suy hô hấp, ḿnh không thở b́nh thường được, cảm giác vẫn hít thở, vẫn thấy không khí vào, nhưng có cảm giác phổi đă không c̣n nhận được oxy, ḿnh thở gấp, như cá trên cạn, há hốc hết cả miệng để lấy không khí vào, nhưng ngộp, cực kỳ ngộp. Cả nhà quyết định phải nhập viện cấp cứu...

Cuối cùng có xe của Bệnh viện quận 7 nhận bệnh, khi xe đến ngay cả bác sĩ theo xe cũng khuyên gia đ́nh nên ở nhà tự cách ly nếu thấy ổn, nhưng ḿnh đă hết chịu nổi, lúc này ḿnh nhớ nhân viên y tế đo chỉ số oxy cơ thể ḿnh chỉ c̣n tầm 80%, trong khi nếu dưới 93% đă phải can thiệp y tế cho thở oxy. Ḿnh gần như rất đuối, mất ư thức và không chịu nổi thêm nữa, lên xe và để cho người ta chở đi đâu th́ chở".

Nhớ lại những ngày đầu nhập viện, có lẽ với anh Tùng cũng là những ngày khó quên khi sức khoẻ suy kiệt, khó thở thậm chí không thể di chuyển được. "Sau đó xe đến Bệnh viện quận 7, ḿnh được test nhanh Covid-19, chụp h́nh phổi, làm xét nghiệm PCR và cho nhập viện điều trị, chuỗi ngày đau đớn nhất giờ mới bắt đầu".

Anh Tùng cũng chia sẻ hàng loạt triệu chứng mà hầu như bệnh nhân mắc Covid-19 nào cũng gặp phải. Không chỉ mất vị giác, mà việc thở cũng vô cùng khó khăn. "Hai ngày đầu tiên khi nhập viện, ḿnh không di chuyển được, phổi ḿnh có cảm giác bị virus tấn công hoàn toàn, ḿnh chỉ có thể nằm ngửa, thở rất gắt và chỉ nằm như vậy thôi.

Bất kỳ sự di chuyển nào dù là nhỏ nhất, như việc xoay người, ngồi dậy tại chỗ đều là cực h́nh khủng khiếp, chỉ cần xoay nhẹ người là mất hơi, thở khan ngay, thiếu oxy ngay lập tức, miệng đớp không khí ngay lập tức, phần lưng đau buốt, không thể di chuyển dù là nhỏ nhất. Ḿnh cứ mê man lúc tỉnh lúc ngủ chập chờn với xung quanh là rất nhiều bệnh nhân khác, đầy tiếng ồn và sự nóng nực.

Hằng đêm ḿnh đều không thở được, không thể xoay trở cơ thể, ḿnh ngộp hằng đêm, đau nhức toàn bộ cơ thể.

Bên cạnh đó, cũng theo anh Tùng trong những ngày nằm viện, việc khó khăn nhất của anh có lẽ là mỗi ngày phải di chuyển đến nhà vệ sinh. "Ḿnh không thể đi vệ sinh, sự khủng khiếp của việc đi vệ sinh chỉ những ai từng bị mới biết (những người điều trị chung pḥng với ḿnh đều đă trải qua).

Pḥng ḿnh ở không có nhà vệ sinh trong pḥng, nhà vệ sinh nằm ở cuối hành lang, mỗi ngày ḿnh chỉ dám đi 1 lần, mỗi lần đều cực kỳ khổ sở, ḿnh không đủ oxy cho việc đi xa. Khi cần đi vệ sinh ḿnh phải chuẩn bị rất lâu, từ việc đôi dép để sẵn cho tới số bước chân ḿnh đi. Khi quyết đi là ngồi ngay dậy, đi thật nhanh đến nhà vệ sinh và trên đường đều cầu sao cho không kẹt nhà vệ sinh. Sau khi tiểu xong th́ ngay lập tức quay về lại giường, mà đa phần sẽ gục ngă, thiếu oxy và ngồi thở ngay giữa đường. Những lúc như thế ngực thắt lại đau buốt, không khí không vô được, thở khan giữa đường một chốc rồi mới tiếp về giường được, về đến giường là tiếp tục nằm thở dốc 10-15 phút tuỳ lúc, rồi mới thở b́nh thường lại được".

Đă có những lúc anh Tùng nghĩ rằng ḿnh sẽ bỏ cuộc và không thể vượt qua "cửa tử" bởi những đêm thiếu oxy và không thể tư thở kèm theo những cơn đau nhức khắp người. "Đến ngày thứ 3 th́ ḿnh bắt đầu được cho thở oxy thông qua b́nh oxy, nhưng những b́nh này dung tích khá nhỏ, đa phần thở được tầm 2-3 tiếng là hết, có đêm ḿnh phải phiền gọi bác sĩ thay b́nh 3-4 lần v́ hết oxy. Có đêm ḿnh gọi th́ bác sĩ báo là oxy đă tạm hết, cố gắng để đầu cao, thở và chờ đến sáng sẽ có thêm oxy, khủng khiếp.

Có những đêm ḿnh đă nghĩ "thôi ḿnh bỏ cuộc, khủng khiếp quá, đau quá, thở rát hết cả người, cơ thể th́ đau nhức, ḿnh bỏ cuộc, ḿnh chịu không nỗi nữa". Khi mà việc thở nó đơn giản hằng ngày, th́ giờ nó trở nên cùng cực th́ ḿnh không nghĩ rằng tại sao ḿnh lại bị như vậy.

Đến ngày thứ 4 ḿnh báo gia đ́nh xin bệnh viện cho ḿnh mang máy thở ḿnh đă tự mua vào hỗ trợ ḿnh thở và bác sĩ cũng đồng ư. Từ đêm thứ 4, ḿnh bắt đầu có đủ oxy hơn để thở, nhưng t́nh h́nh vẫn không khả quan. Ḿnh thở với sự hỗ trợ của máy thở 24/24, liên tục nằm dài bất động trên giường và không thể di chuyển cơ thể. Mọi sự di chuyển dù nhỏ nhất sẽ đều phải trả giá bằng những cơn hụt oxy tối tăm mặt mày và thở dốc vài chục phút.

Tiếp đó là 6-7 ngày liên tục ḿnh phụ thuộc vào máy thở, máy hỗ trợ ḿnh 24/24, lúc nằm bất động. Lúc ngủ buổi trưa và tối, chỉ cần lơi máy thở ra là cơn thở dồn gấp tới, là không đủ oxy cho việc thở, là tối tăm mặt mũi. Ḿnh đă từng nghĩ rằng cuộc sống ḿnh rồi sẽ phải gắn bó vĩnh viễn với máy thở, v́ có vẻ phổi ḿnh đă hư hết rồi, ḿnh không thể làm ǵ nếu thiếu máy thở".

Sau nửa tháng mắc Covid-19, F0 đă có thể tự thở mà không cần hỗ trợ của máy thở

Sau nhiều ngày điều trị, anh Tùng đă có những tiến triển và có thể tự thở, "Tuy nhiên như các bác sĩ chữa trị cho ḿnh đă từng nói, cứ để cho phổi tự phục hồi, tự phổi sẽ tự tái tạo lại. Đến ngày thứ 9 th́ ḿnh bắt đầu cảm thấy có sự thay đổi, thi thoảng ḿnh đă tự ngắt máy và tự thở khi thấy ḿnh có thể, dù thời gian rất ngắn.

Thời gian tiếp theo ḿnh đă tự xoay trở cơ thể, đă có thể đi xa hơn vài bước chân (mặc dù sau đó vẫn phải thật nhanh quay về với máy thở) nhưng thi thoảng ḿnh vẫn tự kiểm tra t́nh h́nh bản thân, đôi lúc ḿnh ra khỏi pḥng tự đi lấy nước uống, tự mừng rỡ v́ đă có thể quay về giường mà không thở gấp, điều đó có nghĩa phổi ḿnh đang tự làm lành ổn định.

Đến một tối ḿnh quyết định sẽ ngủ mà không cần máy thở, ḿnh để máy sẵn bên, vẫn mở máy pḥng trường hợp khi cần. Và ḿnh đă ngủ cả đêm mà không cần máy thở hỗ trợ, và đó là tối hôm qua, có vẻ phổi ḿnh đă ổn định lại rồi".

Những chia sẻ của một F0 sau những ngày tự điều trị ở nhà cũng như tại bệnh viện được chia sẻ đă nhanh chóng thu hút sự chú ư của cộng đồng mạng. Đặc biệt, anh Tùng cũng chia sẻ cả những triệu chứng mà bản thân đă trải qua trong chuỗi ngày điều trị Covid-19 để mọi người có thể đọc được, tự tích luỹ những tip hay cho bản thân và thêm kiến thức để giữ cho bản thân ḿnh an toàn.

"Các bạn hăy giữ cho ḿnh không nhiễm Covid-19, theo thống kê 80% ca F0 sẽ tự khỏi, nhưng không ai nghĩ rằng rồi ḿnh sẽ nằm trong 20% trở nặng c̣n lại. Hăy biết sợ (như ḿnh) và cố gắng giữ 5K, đeo khẩu trang và làm tốt mọi biện pháp để không phải mắc Covid-19, khả năng trở nặng của ḍng Delta là cực kỳ cao và nhanh", anh Tùng nhắn nhủ mọi người.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-29-2021
Reputation: 20848


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21888669364400171093575035042435662795719585n-16275364840731249334157.jpg
Views:	0
Size:	186.6 KB
ID:	1837604  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,955 Times in 3,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-29-2021   #2
8thui
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
8thui's Avatar
 
Join Date: Aug 2018
Posts: 2,619
Thanks: 1,243
Thanked 1,534 Times in 809 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 350 Post(s)
Rep Power: 8
8thui Reputation Uy Tín Level 6
8thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đề nghị FUK niểng cho người này qua diện kiến với đồng chí Trăm một lần cho cả hai biết thế nào là COVID 19 and DELTA. Đừng có ở đó mà khoa chân múa mỏ suốt ngày. Rồi lại đ̣i kiểm phiếu. Mà không bỏ đồng xu cắc bạc. Ai rảnh rang làm không cho cha.
8thui is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09607 seconds with 12 queries