Bắt thóp được lư do TQ bắt tay Taliban - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bắt thóp được lư do TQ bắt tay Taliban
Trung Quốc thúc đẩy quan hệ với Taliban để kiềm chế nhóm thánh chiến ETIM ở Afghanistan? Một số nhóm thánh chiến vẫn hoạt động trên đất Afghanistan ngoài Taliban, trong đó ETIM bị Trung Quốc coi là nguy hiểm nhất. Hiện tại Trung Quốc đang đẩy mạnh bắt tay với nhóm Hồi giáo Taliban, trên tinh thần chính trị thực dụng.

Nhiều nhóm cực đoan đang hoạt động, trong đó có ETIM mà Trung Quốc rất e ngại

Một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho hay, các nhóm chiến binh Hồi giáo như "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS), khủng bố quốc tế al-Qaeda, và Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) vẫn hiện diện ở Afghanistan, nơi an ninh rất mong manh và được dự báo sẽ xấu đi. Riêng ETIM bị coi là mối đe dọa trực tiếp đối với các lợi ích của Trung Quốc.


Một chiến binh Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ cao niên (phải). Ảnh: SCMP.
Báo cáo cho biết, ước tính các chiến binh IS có trong tay khoản tài chính dự trữ từ 25-50 triệu USD. Người ta tin rằng thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri vẫn ở Afghanistan, c̣n sống nhưng ốm yếu. Saif al-Adel, nhiều khả năng là kẻ kế nhiệm của hắn ta, được cho là đang ở Iran.

Báo cáo của Hội đồng Bảo an nói rằng, ETIM - chủ yếu có liên kết với al-Qaeda, đang hoạt động ở Afghanistan và Syria. Tại Afghanítan, nhóm này có hàng trăm thành viên, hoạt động bên trong tỉnh Badakhshan nằm sát biên giới với vùng Tân Cương của Trung Quốc cùng như gần Faryab, Kabul và Nuristan.

Chi nhánh Afghanistan của ETIM đă t́m cách thiết lập một nhà nước của người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương nằm về phía Tây của Trung Quốc và hỗ trợ cho phong trào của các chiến binh Hồi giáo vượt biên giới từ Afghanistan sang Trung Quốc.

Trong khi đó, tổ chức chiến binh Hồi giáo Taliban đang ngày càng nỗ lực t́m kiếm sự công nhận của quốc tế, trong đó có Trung Quốc. Taliban cai trị Afghanistan từ năm 1996-2021 trước khi bị Liên minh miền Bắc (được Mỹ hậu thuẫn) lật đổ sau loạt tấn công khủng bố 11/9.

Trung Quốc không quan tâm ai nắm quyền ở Afghanistan, miễn là lợi ích được bảo đảm

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào hôm 28/7 nói rằng sẽ là "tích cực" nếu Bắc Kinh đang thúc đẩy "một dạng chính quyền Afghanistan thực sự có tính đại diện và bao gồm được nhiều bên".

Ông Blinken nói với kênh CNN: "Không ai muốn Taliban chiếm quyền thông qua sức mạnh quân sự, khôi phục một vương quốc Hồi giáo".

Trong khi đó, Faran Jeffery - Phó giám đốc tổ chức Thần giáo chống khủng bố Hồi giáo ở Anh, nói rằng Trung Quốc không quan tâm ai nắm quyền ở Afghanistan.

Jeffery cho hay: "Họ (tức Trung Quốc) không đặc biệt quan tâm nếu Taliban chiếm được Kabul miễn sao quyền lợi của họ được bảo đảm. Mối quan tâm chính của Trung Quốc khi hội đàm với Taliban là sự hiện diện của các chiến binh chống Trung Quốc ở Afghanistan thuộc về ETIM, c̣n gọi là Đảng Hồi giáo Turkestan".

Ngoài ra, theo Jeffery, "Trung Quốc cũng có mối quan ngại sâu sắc về một số nhóm chiến binh Baloch đă có hiện diện ở Afghanistan v́ các nhóm này thường tiến hành tấn công vào các lợi ích của Trung Quốc ở Pakistan".


Bản đồ khu vực Afghanistan, Trung Quốc, Pakistan. Đồ họa: SCMP.
Phiến quân thánh chiến các loại gia tăng hoạt động ở Afghanistan

Khi Mỹ hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan, lực lượng Taliban tuyên bố kiểm soát tới 85% lănh thổ nước này. Các cuộc tấn công vào dân thường và mục tiêu thuộc chính quyền Afghanistan đă gia tăng, làm người ta lo ngại về nguy cơ nội chiến diện rộng và bất ổn trong khu vực. Khoảng trống an ninh có thể cho phép các nhóm vũ trang mở rộng ảnh hưởng của ḿnh.

Báo cáo của Hội đồng Bảo an cho biết, các thủ lĩnh của ETIM là Abdul Haq và Hajji Furqan hiện đều đóng ở thung lũng Hustak thuộc khu Jurm của Afghanistan, mặc dù Abdul Haq có khả năng di chuyển giữa các tỉnh Badakhshan và Helmand. Một video tuyên truyền mới đây cho thấy các thành viên của nhóm này hoàn thành khóa huấn luyện về vũ khí ở tỉnh Badakhshan và phô diễn mức độ sẵn sàng chiến đấu.

Nhánh Syria của ETIM - c̣n được gọi là Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP), tập trung nhiều vào vấn đề toàn cầu hơn là nhánh Afghanistan, mặc dù nhánh này có ủng hộ các phiến quân chống lực lượng chính phủ. Nhánh này có từ 1.500-3.000 tay súng tại thành phố Idlib, theo báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phái Syria của ETIM chiến đấu cùng Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) - một chân rết cũ của al-Qaeda và là nhóm nổi bật nhất ở khu vực này, hiện chỉ huy khoảng 10.000 chiến binh.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, ETIM-TIP đă thiết lập được các hành lang để đưa chiến binh từ Syria sang Afghanistan, trong khi cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Thổ Nhĩ Kỳ đă trở thành một nguồn quan trọng cung cấp các tân binh.

Có những mối liên kết giữa nhánh Syria và nhánh Afghanistan của ETIM nhưng khoảng cách, địa h́nh và khó khăn về liên lạc an toàn đă khiến cho hai bên khó duy tŕ quan hệ. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, ETIM-TIP đóng vai tṛ năng động hơn ở Syria so với ở Afghanistan. Tại Syria, nhóm này quản lư các chốt kiểm soát, đi tuần một số thị trấn thay mặt cho HTS và cung cấp chiến binh cho HTS tiến hành tấn công quân chính phủ Syria.

Mối đe dọa thánh chiến ở châu Phi

Báo cáo của UNSC cũng cảnh báo IS và al-Qaeda đă mở rộng hoạt động ở châu Phi, nơi Trung Quốc có đầu tư lớn và hơn 10.000 doanh nghiệp hoạt động. Châu Phi đă trở thành "khu vực chịu ảnh hưởng nhất bởi chủ nghĩa khủng bố".

Tuy nhiên, Olivier Guitta - Giám đốc quản lư của GlobalStrat - một hăng tư vấn về an ninh và rủi ro địa chính trị, cho biết các công dân Trung Quốc ở châu Phi không thường xuyên bị các chiến binh thánh chiến bắt cóc hay tấn công.

Guitta nói: "Đôi khi có các vụ bắt cóc lẻ tẻ nhằm vào công nhân Trung Quốc nhưng chủ yếu là do các nhóm đầu trộm đuôi cướp chứ không phải các chiến binh thánh chiến thực hiện". Theo Guitta, cả IS lẫn al-Qaea đều không đe dọa trực tiếp Trung Quốc như đối với Pháp, Anh, và Mỹ.

Tuy nhiên, nếu các lợi ích của Trung Quốc trở thành mục tiêu, điều này sẽ buộc Trung Quốc xem xét lại các chiến lược an ninh của ḿnh ở châu Phi.

Vừa qua đă có sự gia tăng hoạt động của các công ty an ninh tư nhân Trung Quốc ở châu Phi. Thậm chí có thể xuất hiện một hăng tương tự công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga đầy quyền lực, công ty đó nổi lên rồi chi phối mảng này ở châu Phi.

Quân đội Trung Quốc đă hoạt động tích cực hơn ở châu Phi trong 5 năm qua với các cuộc tập trận với đồng minh Algeria và căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc mở ở Djibouti. Trung Quốc sẽ không chỉ phải bảo vệ các lợi ích "kinh điển" của họ mà c̣n cả các khoản đầu tư liên quan đến sáng kiến Vành đai và Con đường./.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-31-2021
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	131.jpg
Views:	0
Size:	425.1 KB
ID:	1838748   Click image for larger version

Name:	132.jpg
Views:	0
Size:	320.2 KB
ID:	1838749  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-31-2021   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,328
Thanks: 0
Thanked 5,833 Times in 3,167 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 962 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

trước giờ Mỹ tố cáo chung cuốc là quân khủng bố quả không sai bây giờ mới chứng minh được
Minhrau_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09135 seconds with 12 queries