Quốc gia Đông Nam Á được cả Mỹ và Trung Quốc “săn đón”: Chi tiêu quân sự rất khủng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quốc gia Đông Nam Á được cả Mỹ và Trung Quốc “săn đón”: Chi tiêu quân sự rất khủng
Khi Trung Quốc và Mỹ đẩy mạnh cạnh tranh ảnh hưởng ở Đông Nam Á, ánh mắt của họ dồn cả vào một quốc gia thường vẫn có xu hướng không muốn can dự vào các vấn đề đối ngoại.

Những căng thẳng liên tục gia tăng ở Ấn Độ - Thái B́nh Dương gắn liền với sự lớn mạnh về kinh tế và quân sự của Trung Quốc đă không ngừng thu hút sự quan tâm chú ư của các chính trị gia và giới chức quốc pḥng trong khu vực và trên toàn thế giới.

Khi Trung Quốc và Mỹ đẩy mạnh cạnh tranh ảnh hưởng trong khu vực, ánh mắt của họ dồn cả vào một quốc gia từ trước đến nay vẫn luôn có xu hướng không muốn can dự vào các vấn đề đối ngoại: Indonesia.

Với dân số hơn 270 dân, Indonesia là quốc gia lớn thứ tư trên thế giới và lớn thứ ba ở châu Á. Sở hữu hơn 17.000 ḥn đảo nằm giữa Thái B́nh Dương và Ấn Độ Dương, Indonesia có vị trí địa lư chi phối Eo biển Malacca và các tuyến vận tải hàng hải quan trọng trong khu vực.

“Với những thách thức địa chính trị trong tương lai, Indonesia nằm ở một vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng”, Michael Green, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Chương tŕnh châu Á và Nhật Bản của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nhận xét.


Xe tăng Leopard do Đức sản xuất tại lễ kỷ niệm 74 năm thành lập Quân đội Indonesia, ngày 5 tháng 10 năm 2019. Ảnh: Donal Husni

Tầm quan trọng của Indonesia đối với Trung Quốc, khu vực và thế giới là không thể phủ nhận. Mặc dù duy tŕ thái độ trung lập trong hầu hết các vấn đề nhưng nước này lại đang theo đuổi một nỗ lực hiện đại hóa quân sự quy mô lớn.

Đầu năm nay, dự thảo ngân sách của Indonesia cho thấy nước này dự tính chi tới 100 tỷ USD cho các chương tŕnh mua sắm quốc pḥng và tiếp tục duy tŕ mức chi đều đặn như vậy đến giữa những năm 2040.

Mặc dù khoản chi kể trên không chỉ dành đối phó với Trung Quốc nhưng sự trỗi dậy của Bắc Kinh là nguyên nhân khiến Jakarta lo ngại.

Indonesia không có bất kỳ tranh chấp lănh thổ chính thức nào với Trung Quốc nhưng nước này đang ngày càng tỏ ra lo lắng trước các hoạt động của Bắc Kinh ở vùng biển của ḿnh, đặc biệt là ở Biển Natuna nằm ở phía nam Biển Đông.

Gần đây, Indonesia đă đặt hàng 6 khinh hạm FREMM (tương tự như các khinh hạm lớp Constellation trong tương lai của Hải quân Mỹ) và 2 khinh hạm lớp Maestrale từ công ty đóng tàu Fincantieri của Italia.

Sau khi bị mất một tàu ngầm vào tháng 4/2021, Hải quân Indonesia đang có kế hoạch gia tăng hạm đội tàu ngầm của ḿnh từ 12 chiếc lên 36 chiếc. Các công ty từ Hàn Quốc, Pháp, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đă đưa ra các thiết kế chào hàng.

Về không quân, Indonesia đang quan tâm đến việc mua 8 máy bay chiến đấu F-15EX từ Mỹ, 36 máy bay chiến đấu Rafale từ Pháp và có thể là 15 chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của Áo. Indonesia cũng là đối tác chung trong chương tŕnh chế tạo tiêm kích KF-21 của Hàn Quốc và có kế hoạch mua 48 chiếc trong số đó.

Lục quân Indonesia đang bổ sung thêm một loạt xe bọc thép, gồm cả xe tăng hạng trung mới được phát triển với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, để tăng cường cho lực lượng hiện nay gồm 103 xe tăng Leopard 2, xe bọc thép chở quân Pandar II của Séc và xe bọc thép Komodo tự chế tạo nội địa.

Bên cạnh chương tŕnh mua sắm, Indonesia cũng đă tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Tháng 3/2021, Indonesia kư một hiệp ước với Nhật Bản cho phép chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc pḥng của Nhật Bản cho Indonesia và mở đường cho các cuộc tập trận chung.

Đến tháng 6, Mỹ và Indonesia thông báo hai nước cùng phối hợp xây dựng một căn cứ huấn luyện mới cho lực lượng bảo vệ bờ biển của Indonesia trên đảo Batam, gần với Eo biển Malacca và Eo biển Singapore.

“Trước những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông, Indonesia ngày càng nhận thức được mối đe dọa mà Bắc Kinh gây ra cũng như giá trị của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương tự do và rộng mở do Mỹ và các đồng minh đang thúc đẩy”, chuyên gia Michael Green nhận xét.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-31-2021
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.jpeg
Views:	0
Size:	158.5 KB
ID:	1838910  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06270 seconds with 12 queries