Sếp cũ 10 năm sát cánh với ông Tập và chuyện đưa ông Giang Trạch Dân đoạn ghi âm mật làm thay đổi TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sếp cũ 10 năm sát cánh với ông Tập và chuyện đưa ông Giang Trạch Dân đoạn ghi âm mật làm thay đổi TQ
Ông Giả Khánh Lâm, nguyên ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, từng có 10 năm công tác với Chủ tịch Tập Cận B́nh khi cả hai c̣n làm việc ở tỉnh Phúc Kiến.

Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản (ĐCS) Trung Quốc gồm các thành viên ṇng cốt của cơ quan quyền lực cao nhất của ĐCS Trung Quốc. Khi tại nhiệm, h́nh ảnh và tên tuổi của họ vẫn thường xuyên xuất hiện trên báo chí, truyền h́nh. Khi nghỉ hưu, họ gần như ở ẩn, những lần xuất hiện hiếm hoi luôn được cho là một động thái chính trị, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông.

Tổng cộng có 18 Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc đă nghỉ hưu, trong đó có Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, Chu Dung Cơ, Ôn Gia Bảo... với độ tuổi trung b́nh trên 82 tuổi.

Cựu lănh đạo của ông Tập Cận B́nh

Tại Đại hội lần thứ 18 ĐCS Trung Quốc năm 2012, ông Tập Cận B́nh được bầu làm Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, đánh dấu việc chính thức h́nh thành một thế hệ lănh đạo mới của ĐCS Trung Quốc.



Cuối năm đó, một số phương tiện truyền thông nhắc lại những kỷ niệm của ông Tập Cận B́nh khi ông nhận lời phỏng vấn độc quyền với tạp chí Nhi nữ Trung Hoa vào năm 2000: Giả Khánh Lâm, lúc đó là phó bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến kiêm trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy, đă tiếp cận ông (khi đó là phó Thị trưởng thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến) để nói chuyện.

"Tỉnh ủy muốn anh tới Ninh Đức (một thành phố cấp địa khu của tỉnh Phúc Kiến), và thay đổi t́nh h́nh ở đó. Cơ sở hạ tầng của Ninh Đức c̣n kém và chậm phát triển, mọi lĩnh vực đều xếp hàng chót. Tỉnh ủy hy vọng anh tới đó sẽ áp dụng một số biện pháp mạnh mẽ để thay đổi t́nh trạng này," ông Giả nói với ông Tập.

Trang Đa Chiều (DW News) cho hay, năm 1988, ông Tập Cận B́nh từ phó Thị trưởng thành phố Hạ Môn được điều động tới làm bí thư Địa ủy Ninh Đức. Khi đó ông Giả Khánh Lâm đang giữ chức phó bí thư Tỉnh ủy kiêm trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Phúc Kiến. Trùng hợp là, cả hai đều "nam tiến" vào năm 1985. Ông Tập trước khi tiếp quản Hạ Môn từng là bí thư Huyện ủy Chính Định, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. C̣n ông Giả Khánh Lâm là giám đốc nhà máy thiết bị công nghiệp nặng Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, năm 1985 ông nhậm chức thường vụ Tỉnh ủy Phúc Kiến.

Mối thâm giao giữa Tập Cận B́nh và Giả Khánh Lâm bắt đầu từ đó, cho tới năm 1996 Giả Khánh Lâm quay trở về miền bắc để đảm nhận chức phó bí thư Thành ủy kiêm thị trưởng thành phố Bắc Kinh, hai người đă có hơn 10 năm cộng tác cùng nhau tại chính trường Phúc Kiến.

Trong thời gian đó, ông Tập Cận B́nh đảm nhận các chức vụ thường vụ Thành ủy Hạ Môn, bí thư Địa ủy Ninh Đức, bí thư Thành ủy Phúc Châu, thường vụ Tỉnh ủy Phúc Kiến, phó bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến. Ông Giả Khánh Lâm lần lượt đảm nhiệm các chức vụ thường vụ Tỉnh ủy Phúc Kiến, phó bí thư kiêm trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Phúc Kiến, hiệu trưởng trường Đảng tỉnh Phúc Kiến, bí thư Đảng ủy khối cơ quan cấp tỉnh, tỉnh trưởng tỉnh Phúc Kiến, bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến. Đặc biệt trong thời gian từ năm 1995 đến năm1996, cả hai cùng hợp tác mật thiết hơn tại Tỉnh ủy Phúc Kiến, trong đó một người là bí thư, c̣n người kia là phó bí thư.

Hơn 10 năm công tác tại Phúc Kiến là quăng thời gian dài nhất trong sự nghiệp của ông Tập Cận B́nh tại một tỉnh của Trung Quốc. Với tư cách là người trực tiếp chỉ đạo, ông Giả Khánh Lâm có thể được coi là "sếp cũ" của Tập Cận B́nh. Năm 1994, chủ tịch nước Trung Quốc khi đó là ông Giang Trạch Dân, đă tới thị sát t́nh h́nh phát triển của tỉnh Phúc Kiến. Giả Khánh Lâm và Tập Cận B́nh đă tháp tùng ông Giang Trạch Dân tham quan triển lăm quy hoạch thành phố Phúc Châu.

Đoạn ghi âm giúp ông Giang Trạch Dân yên tâm cải cách mở cửa Trung Quốc
Ông Giả Khánh Lâm là người Hà Bắc, sinh năm 1940. Năm 1962 sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Bắc, ông có hơn 10 năm làm việc tại Tổng cục máy móc công nghiệp Bộ Công nghiệp 1 (Tiền thân là Bộ Công nghiệp nặng Trung Quốc), với vị trí là nhân viên kỹ thuật. Tại đây cũng là lần đầu tiên ông Giả Khánh Lâm quen biết ông Giang Trạch Dân. Khi đó, ông Giang lần lượt đảm nhận các chức vụ như phó vụ trưởng vụ Thượng Hải, vụ trưởng vụ Vũ Hán, cục trưởng Cục Ngoại vụ (Bộ Công nghiệp 1). Trong thời gian này, Giả Khánh Lâm và Giang Trạch Dân thường xuyên có cơ hội làm việc trực tiếp cùng nhau.

Sau khi rời Bộ Công nghiệp 1, Giả Khánh Lâm làm việc tại Tổng công ty xuất nhập khẩu máy móc thiết bị Trung Quốc và Nhà máy thiết bị công nghiệp nặng Thái Nguyên. Năm 1985 ông được luân chuyển đến Phúc Kiến. Năm 1996 khi đang là bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến, ông được điều động lên làm thị trưởng thành phố Bắc Kinh. Năm 1997, Giả Khánh Lâm khi đó là bí thư Thành ủy Bắc Kinh đă được bầu làm Ủy viên Bộ chính trị ĐCS Trung Quốc. Tại Đại hội lần thứ 16 ĐCS Trung Quốc tháng 11/2002, ông Giả Khánh Lâm được bầu làm Ủy viên Ban thường vụ Bộ chính trị ĐCS Trung Quốc, Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc khóa 10 và khóa 11.

Ông Ezra Feivel Vogel - nhà xă hội học người Mỹ, người đă viết rất nhiều về Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc - trong cuốn sách nổi tiếng mang tên "Thời đại Đặng Tiểu B́nh" đă tiết lộ câu chuyện trong quá khứ giữa Giả Khánh Lâm và Giang Trạch Dân.

Năm 1992, lănh đạo tối cao của Trung Quốc khi ấy là Đặng Tiểu B́nh trong chuyến thăm miền Nam đă triệu tập một cuộc họp bí mật tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông.

"Đặng Tiểu B́nh nhắc lại câu nói của ông tại Vũ Hán: 'Ai không cải cách người đó sẽ bị cách chức,…Những cán bộ của chúng ta nh́n th́ có vẻ như đang làm việc nhưng thực chất họ chẳng làm được ǵ cả.'", tác giả Vogel viết.

Khi đó, trong ĐCS Trung Quốc cũng xuất hiện những tranh luận về vấn đề cải cách mở cửa, ngay cả trong tầng lớp lănh đạo cấp cao. Phe bảo thủ và phe cải cách liên tục đối đầu quan điểm, nhấn mạnh những trở ngại lớn của việc cải cách mở cửa. Chuyến đi miền Nam của Đặng Tiểu B́nh là lời khẳng định về sự ủng hộ mạnh mẽ đối với cải cách mở cửa, và cũng là sự phê phán mạnh với những người bảo thủ.

Theo Vogel, ông Giang Trạch Dân, người rất muốn biết nội dung chính xác của Hội nghị Chu Hải, đă thuyết phục phó bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến kiêm tỉnh trưởng tỉnh Phúc Kiến lúc bấy giờ là Giả Khánh Lâm đưa cho ông một bản ghi âm cuộc họp. Năm ngày sau, khi Đặng Tiểu B́nh rời Chu Hải, Giang Trạch Dân đă gọi điện chúc tết Đặng Tiểu B́nh. Cuộc tṛ chuyện này đă củng cố niềm tin của Giang vào việc thúc đẩy cải cách mở cửa, và ông trở thành một nhà cải cách quyết liệt hơn kể từ đó.

Vài tháng sau, Giang Trạch Dân đă cẩn thận soạn thảo một bài phát biểu có tựa đề "Nhận thức sâu sắc và thực hiện đầy đủ tinh thần quan trọng trong bài phát biểu của đồng chí Đặng Tiểu B́nh, xây dựng, cải cách kinh tế và mở cửa nhanh hơn, tốt hơn".

Thái độ cứng rắn trong vấn đề Đài Loan

Sau khi nhậm chức bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Giả Khánh Lâm đă gặp phải cuộc tranh căi nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp chính trị của ḿnh. Năm 1999, vụ án buôn lậu đặc biệt nghiêm trọng của tập đoàn Viễn Hoa (Yuanhua Group), Hạ Môn được cho là vụ án kinh tế lớn nhất kể từ khi ĐCS Trung Quốc lên nắm quyền, đă thu hút sự chú ư của toàn thế giới.

Ông Tập Cận B́nh, khi đó là tỉnh trưởng tỉnh Phúc Kiến, đă nói: "Cần điều tra triệt để các vụ án vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, đặc biệt là các vụ án lớn và quan trọng. Tuyệt đối không nương tay với các đối tượng tham nhũng, cho dù là cấp độ nào, cá nhân nào, cũng phải truy bắt đến cùng và xử lư nghiêm minh".

Vào thời điểm đó, một số phương tiện truyền thông hải ngoại cho rằng vợ của ông Giả Thanh Lâm là Lâm Ấu Phương có liên quan đến vụ án Viễn Hoa, ngay sau đó truyền thông Hong Kong đă loan tin hai vợ chồng Giả - Lâm đă ly hôn. Tuy nhiên, ông Tập Cận B́nh cho rằng thông tin này là "vô căn cứ", chính quyền Trung Quốc sau đó cũng đă bác bỏ tin đồn này.

Vào ngày 26/1/2000, bà Lâm đă nhận lời phỏng vấn độc quyền với kênh truyền h́nh vệ tinh Phoenix (Phượng Hoàng). Khi được hỏi về tin đồn ly hôn, bà nói: "Điều này thật vớ vẩn, tôi và Giả Khánh Lâm đă trải qua hơn 30 năm hôn nhân, tới giờ đă gần 40 năm rồi, t́nh cảm của chúng tôi vẫn rất tốt đẹp, cuộc sống gia đ́nh cũng vô cùng hạnh phúc, vui vẻ. Sau khi ông ấy được điều động đến Bắc Kinh, để ông ấy yên tâm công tác và cống hiến cho công việc, tôi đă quyết định nghỉ hưu sớm, chuyển tới Bắc Kinh để chăm sóc cho ông ấy. V́ vậy hiện tại tôi đang nghỉ hưu, vừa chăm sóc ăn uống, nhà cửa, vừa quan tâm chăm lo sức khỏe cho ông ấy, để ông ấy có một sức khỏe tốt và đóng góp nhiều hơn nữa cho người dân Bắc Kinh".

Về cáo buộc liên quan tới vụ án Viễn Hoa, Lâm Ấu Phương cũng phản bác rằng: "Tôi hoàn toàn không quen biết người này. Tôi đă làm việc ở Phúc Kiến từng đấy năm, tôi kinh doanh thương mại quốc tế, chúng tôi làm công việc xuất nhập khẩu, không có giao dịch kinh doanh nào với họ cả. V́ vậy, tôi cũng chưa từng nghe nói đến Tập đoàn Viễn Hoa trong thời gian ở Phúc Kiến."

Trong nhiệm kỳ chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, Giả Khánh Lâm đă nhiều lần phát biểu về vấn đề Đài Loan. Năm 2005 đánh dấu kỷ niệm 10 năm sau phát biểu "8 điều của Giang Trạch Dân", ông Giả phát biểu tại diễn đàn rằng "Sự ngụy biện về độc lập của Đài Loan là sự xuyên tạc lớn nhất về t́nh yêu đất nước của đồng bào Đài Loan và ḷng mong muốn làm chủ đất nước của họ; Là luận điệu thô bạo đối với ư thức dân tộc và sự thừa nhận về văn hóa Trung Hoa của đồng bào Đài Loan, đây không phải là yêu Đài Loan, mà là làm tổn hại Đài Loan. Đó không phải là điều may mắn cho Đài Loan, mà là một thảm họa đối với Đài Loan. "

Tại buổi khai mạc Diễn đàn Kinh tế - Thương mại và Văn hóa xuyên eo biển lần thứ 5 vào năm 2009, Giả Khánh Lâm đă chỉ ra trong bài phát biểu của ḿnh rằng: "Ư thức Đài Loan của đồng bào Đài Loan được h́nh thành do trải qua giai đoạn lịch sử đặc biệt trong thời cận đại, về cơ bản khác với cái gọi là 'Đài Loan độc lập' đang t́m cách chia rẽ đất nước Trung Quốc, không cho phép nó bị bóp méo và lợi dụng".

Trong số các ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đă nghỉ hưu, Giả Khánh Lâm là người thường xuyên xuất hiện nhất. Đă có một bài đánh giá bởi truyền thông Trung Quốc vào năm 2015, Giả Khánh Lâm, một thành viên Ủy ban Thường vụ đă nghỉ hưu, thích đến thăm Bảo tàng Quốc gia.

Ông đă đến thăm Bảo tàng Quốc gia 3 lần trong năm 2015 và xem tổng cộng 11 cuộc triển lăm. Trong số đó, hầu hết là các triển lăm thư pháp và hội họa, chẳng hạn như "Học nghệ dung thông - Triển lăm nghệ thuật mừng 100 năm ngày sinh của Jao Tsung-I", "Văn Hoài Sa - Triển lăm sách 105 tuổi"…, ngoài ra c̣n có "Nghệ thuật gỗ vĩ đại - Triển lăm kho báu nội thất Trung Quốc thời Minh và Thanh", "Triển lăm nghệ thuật điêu khắc Châu Phi trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc" và "Bảo vệ cá mập - Triển lăm nghệ thuật phúc lợi xă hội".

Vào ngày 1/7/2021, Giả Khánh Lâm 81 tuổi, cùng với các cựu lănh đạo khác của Trung Quốc, đă xuất hiện tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCS Trung Quốc.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-01-2021
Reputation: 33209


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,148
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aa.jpeg
Views:	0
Size:	138.5 KB
ID:	1839507  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,224 Times in 5,536 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09949 seconds with 12 queries