Người Mỹ lại chết ngạt giữa cơn băo biến chủng Covid (Delta) quá hung hăn bởi bệnh viện quá tải - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Mỹ lại chết ngạt giữa cơn băo biến chủng Covid (Delta) quá hung hăn bởi bệnh viện quá tải
Bệnh viện từ chối bệnh nhân, người Mỹ lại chết ngạt giữa cơn băo biến chủng Covid (Delta) quá hung hăn. Thật đau ḷng trong số đó có những cái chết có thể tránh khỏi - hay c̣n gọi là "không cần thiết". Họ chết v́ những căn bệnh khác với Covid-19, nhưng không được bệnh viện đón nhận v́ mọi ưu tiên đă được dồn cho dịch bệnh.

Trước làn sóng dịch bệnh ngày một lan nhanh do biến chủng Delta gây ra, nhiều người Mỹ đang rơi vào t́nh cảnh hết sức khổ sở. Họ phải di chuyển đến hàng trăm dặm, v́ bệnh viện gần nơi họ sinh sống đă không c̣n chỗ nữa. Và trong lúc chờ đợi được chữa trị, có những người đă không thể qua khỏi.

Nói một cách ngắn gọn hơn, các bệnh viện tại Mỹ đang rơi vào t́nh trạng quá tải. Họ bắt đầu buộc phải lựa chọn bệnh nhân để cứu chữa.

"Chọn bệnh nhân" từ lâu đă là một từ ngữ cấm kỵ đối với ngành y nước Mỹ. Nó thường được dùng với nghĩa tiêu cực, khi có một bệnh nhân không được chăm sóc y tế v́ không thể trả tiền viện phí, kiểu như vậy.


Biến chủng Delta - một biến chủng được xem là toàn diện với khả năng lây lan nhanh hơn và độc lực mạnh hơn. Cùng với việc tốc độ tiêm vaccine của Mỹ đang chậm lại (chủ yếu do nhiều người không muốn tiêm chủng), cả hai góp phần tạo nên cơn khủng hoảng mà họ phải hứng chịu hiện nay.

Tennessee, Kentucky, Alaska, Wyoming, và West Virginia là những tiểu bang đang có ổ dịch nghiêm trọng nhất, đă xác lập kỷ lục ca nhập viện trong những tuần gần đây, thậm chí gần chạm đến làn sóng dịch bệnh mùa đông năm 2020. Các bang này đều có tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn mức trung b́nh của đất nước. Số bệnh nhân cần chăm sóc tích cực (ICU) ở các bệnh viện phía nam đă vượt quá khả năng đáp ứng.

Nước Mỹ - đất nước sở hữu nền kinh tế hùng mạnh hàng đầu thế giới - đáng lẽ không nên là nơi rơi vào t́nh cảnh buộc bệnh nhân phải chờ chết mà không được cứu chữa. Vậy mà chuyện đó đang xảy ra, vào ngay lúc này!

Những cái chết không cần thiết của hệ thống y tế không dành cho đại dịch
Nhiều nơi trong hệ thống y tế Mỹ vẫn đang loay hoay trong đại địch Covid-19. Cơn khủng hoảng Covid lần này chỉ là thất bại mới nhất của họ mà thôi.

Mỹ vẫn c̣n khá đông cư dân chưa tiêm chủng. Cứ 4 người trên 18 tuổi lại có 1 chưa tiêm bất kỳ mũi vaccine nào. Trong đó, nhóm trẻ tuổi hơn lại có tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn. Hệ quả, tỉ lệ nhập viện cũng có sự chuyển dịch về độ tuổi: người trên 65 từng chiếm phân nửa số giường trong tháng 12/2020 và đầu năm 2021 th́ giờ chỉ c̣n 1/3. Trẻ em dưới 12 tuổi - nhóm chưa đủ tiêu chuẩn tiêm vaccine và các bệnh viện nhi đang chứng kiến số ca nhiễm cao nhất từ trước đến nay.

Và tựu trung, số người mắc Covid-19 gặp phải triệu chứng nặng và phải nhập viện đang sắp chạm đến mức cao nhất kể từ đầu đại dịch. Ví dụ như bang Texas đă gần như chạm đến mốc đỉnh dịch từ mùa đông năm ngoái, với 14.200 người đang phải nhập viện v́ Covid-19 và hơn 90% giường ICU đă bị lấp kín. Tại Ida, 88% số giường ICU đă được sử dụng, buộc họ phải áp dụng "tiêu chuẩn chăm sóc khủng hoảng" - một tiêu chuẩn cho phép y bác sĩ được ưu tiên bệnh nhân dựa trên khả năng sống sót của họ.

Daniel Wilkinson - một cựu chiến binh 46 tuổi tại Bellville, Texas đă buộc phải gấp rút nhập viện cấp cứu. Ông được chẩn đoán viêm tụy v́ sỏi mật - căn bệnh có thể chữa trị, nhưng bệnh viện địa phương không có trang thiết bị. Các bác sĩ gọi đi khắp các bệnh viện trong và ngoài tiểu bang, nhưng không thể t́m nổi một bệnh viện đón nhận ông. Tất cả đều đang có số ca Covid nhập viện cao nhất nước lúc này.

Sau cùng, họ xác nhận được một nơi có giường ICU cho ông, nằm cách Bellville 1h lái xe. Nhưng t́nh trạng nội quan của Wilkinson đă xấu đến mức dù được đưa đi bằng trực thăng, ông vẫn không thể cầm cự nổi trước khi đến được bệnh viện. Đó là 7h sau thời điểm ông được mẹ đưa đến pḥng cấp cứu địa phương.

Những câu chuyện giống như của Wilkinson thực chất nhiều nhan nhản tại Mỹ. Hôm 13/9, một cụ ông 73 tuổi tại Alabama đă chết v́ suy tim, sau khi bị hơn 40 bệnh viện từ chối tiếp nhận. Nơi gần nhất có chỗ cho ông là tại Mississippi, cách đó khoảng 200 dặm đường. Bản thân Alabama cũng là tiểu bang có tỉ lệ nhập viện trên đầu người cao thứ 2 quốc gia.

Các bệnh viện đang cố gắng cân bằng giữa làn sóng Covid-19 mới với việc chăm sóc y tế với các chứng bệnh khác. Nhưng điều đó có nghĩa là họ sẽ phải đưa ra những sự lựa chọn đau ḷng.

Karen Joynt Maddox, nhà nghiên cứu chính sách y tế tại ĐH Washington cho biết bệnh viện chỗ cô được hướng dẫn không tiếp nhận bệnh nhân từ các vùng quê nhỏ trong đại dịch, trừ phi đó là t́nh huống cực kỳ khẩn cấp. Nói cách khác, họ phải từ chối rất nhiều yêu cầu chuyển viện từ gia đ́nh bệnh nhân.

Bản thân nước Mỹ cũng không có nhiều giường bệnh như các đất nước giàu có khác. Tỉ lệ giường trên 1000 người tại Mỹ chỉ là 2,9, trong khi mức trung b́nh của do Peterson-Kaiser Health System Tracker (tổ chức chuyên về theo dơi hệ thống y tế công) quy định là 4,6.

Lư do cho sự thiếu chuẩn bị này là v́ qua nhiều thập kỷ, nhiều dịch vụ y tế đă chuyển từ điều trị nội trú sang ngoại trú để tiết kiệm chi phí. Nó dẫn đến việc số lượng giường bệnh giảm xuống cho phù hợp với nhu cầu lưu viện đă hạ thấp. Để rồi khi đại dịch xảy ra, làn sóng bệnh nhân ập đến, họ rất dễ trở nên quá tải.

Có nhiều nước "bền bỉ" hơn trước Covid-19
Cơn khủng hoảng Covid mới nhất đă bộc lộ thiếu sót trong khâu tổ chức của hệ thống y tế tại Mỹ. Đây cũng là thứ khác biệt giữa Mỹ và nhiều quốc gia giàu có khác, khi phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm gia tăng.

Giống như Mỹ, nhiều quốc gia hùng mạnh cũng bị đại dịch thử thách, thậm chí có nơi c̣n trở thành tâm dịch tồi tệ nhất của thế giới - như Ư vào năm 2020. Nhưng sau hơn 1 năm, họ đă được trang bị tốt hơn để chống chọi, cùng với tỉ lệ tiêm chủng tăng cao và một hệ thống y tế thêm gắn kết.

Thực ra nếu tính số giường bệnh trên đầu người, Mỹ không phải thấp nhất. Canada và Anh Quốc đều có số giường thấp hơn một chút, và họ từng gần chạm đến giới hạn trong đợt dịch kinh hoàng nhất của nước họ. Anh từng phải chuyển bệnh nhân ICU đến các bệnh viện ít tắc nghẽn hơn trong mùa đông năm ngoái. Ở Ontario (Canada), 2500 bệnh nhân cũng phải chuyển đi các thành phố khác nhằm đáp ứng nhu cầu giường bệnh.

Thậm chí là Pháp - nơi có số giường trên đầu người cao hơn Mỹ cũng có 100 bệnh nhân phải mang đi di tản khi các bệnh viện tại Paris quá tải. Nhưng câu chuyện của họ đều không đáng sợ bằng Mỹ, bởi họ sở hữu hệ thống bệnh viện có sự gắn kết lớn hơn hẳn. Việc chuyển bệnh nhân đi sẽ do chính quyền địa phương hoặc chính phủ quản lư. C̣n ở Mỹ, họ không có hệ thống như vậy. Mọi thứ đều là tự phát, khi các y bác sĩ phải tự gọi điện hỏi giường, hỏi máy thở cho bệnh nhân.

Sự thiếu tổ chức sẽ dẫn đến những t́nh cảnh thương tâm. Một pḥng cấp cứu quá tải khu vực ngoại ô sẽ dẫn đến việc các bệnh nhân phải rời đi nơi khác. Thiếu hụt nhân lực - Mỹ đang nhiều nhân viên hành chính hơn nhân viên y tế so với quốc tế - cũng sẽ dẫn đến hệ quả xấu.

"Mọi hệ thống y tế đều là chăm sóc có lựa chọn, v́ nguồn lực không vô hạn. Nhưng tại Mỹ, họ lựa chọn một cách lộn xộn hơn, trong khi các quốc gia xây dựng một hệ thống phân bổ hợp lư để quản lư nguồn lực của ḿnh," - Ezra Klein, b́nh luận viên của Vox chia sẻ.

"Nhờ vậy, họ được ở vị thế tốt khi đối mặt với làn sóng người bệnh gia tăng. Mỹ th́ phải trả giá v́ không làm được điều đó."

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-16-2021
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,310
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	431.jpg
Views:	0
Size:	191.5 KB
ID:	1871394  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07985 seconds with 12 queries