Tỷ phú Bill Gates: “Cần các nhà máy có thể tạo ra một loại vaccine mới chỉ trong 100 ngày” - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tỷ phú Bill Gates: “Cần các nhà máy có thể tạo ra một loại vaccine mới chỉ trong 100 ngày”
Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates, nơi tỷ phú Bill Gates là đồng chủ tịch vừa công bố báo cáo thường niên của ḿnh, liên quan tới t́nh h́nh đại dịch Covid-19, và những vấn đề liên quan đến công nghệ vaccine mới đặt ra cho nhân loại trong giai đoạn hiện tại, cũng như những năm sau này.

Theo nhiều cách, đại dịch đă thử thách sự lạc quan của chúng ta

Theo báo cáo từ Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates, khoảng thời gian gần hai năm qua là một giai đoạn hiếm có, khi hàng triệu người trên thế giới đă chết v́ Covid-19.

Hàng tỷ người khác trên khắp hành tŕnh đă phải trải qua những cú sốc về một nền kinh tế toàn cầu đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng. Trong khi đó, đại dịch vẫn hoành hành với những biến thể lây lan ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu.

Trong gần hai năm qua, không thể bỏ qua sự khác biệt rơ rệt không chỉ về việc ai bị ốm và ai đă qua đời - mà c̣n về việc ai phải đi làm, ai có thể làm việc tại nhà, và ai bị mất việc hoàn toàn. Bất b́nh đẳng về sức khỏe, cũng như sự quá tải của chính hệ thống y tế do đại dịch toàn cầu gây ra như cách để nhắc nhở thế giới về hậu quả của chúng.


Tỷ phú Bill Gates hy vọng thế giới sẽ trở lại trạng thái b́nh thường vào cuối năm 2022. Ảnh: @AFP.

"Phép màu của vaccine"

Các loại vắc xin mới thường mất khoảng 10 đến 15 năm để tạo ra. V́ vậy, việc phát triển nhiều loại vắc xin Covid-19 chất lượng cao trong ṿng chưa đầy một năm là điều chưa từng có trong lịch sử. Và thật dễ dàng để hiểu tại sao điều đó có vẻ như là một phép màu.

Nhưng trên thực tế, vắc xin Covid-19 là kết quả của một công cuộc đầu tư kỹ lưỡng, các chính sách và đẩy mạnh quan hệ đối tác đă thiết lập cơ sở hạ tầng, quy tụ tài năng và tạo điều kiện cho hệ sinh thái cần thiết để triển khai chúng một cách nhanh chóng.

"Chúng ta có các nhà khoa học trên khắp thế giới để cảm ơn v́ nền tảng nghiên cứu của họ. Một nhà nghiên cứu là Tiến sĩ Katalin Karikó người Hungary đă dành sự nghiệp của ḿnh để nghiên cứu công nghệ mRNA.

Trong nhiều năm trước đó, những ư tưởng không chính thống của cô đă không nhận được sự ủng hộ và tài trợ rộng răi, và nhiều người bác bỏ ư tưởng rằng mRNA có thể được sử dụng để sản xuất vắc-xin và trị liệu.

Nhưng Tiến sĩ Karikó vẫn kiên tŕ. Câu chuyện của cô là biểu tượng đỉnh cao trong giới khoa học, khi mà các loại vắc-xin mRNA có hiệu quả cao pḥng Covid-19 lại được phát triển trong ṿng chưa đầy một năm", Bill Gates chia sẻ trong báo cáo Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

Tuy nhiên, Bill Gates nhấn mạnh một điều rằng, đổi mới khoa học, ngay cả khi vận hành với tốc độ phá kỷ lục, chỉ riêng nó thôi vẫn chưa đủ. Việc phổ rộng vắc xin Covid-19 là một kỳ công đáng kinh ngạc sau quá tŕnh nghiên cứu và phát triển, nhưng chúng có hiệu quả cao nhất khi mọi người đều có thể tiếp cận với chúng.

Những t́nh trạng bất b́nh đẳng trong việc phân phối vắc xin thời gian qua như cách nhắc nhở chúng ta coi lại điều này. Mọi người - từ hội đồng quyền lực đến các tổ chức cơ sở và các tổ dân phố đều nên được phổ quát vắc xin mạnh mẽ, đặc biệt là ở những nước đang phát triển hoặc nước nghèo có thu nhập thấp.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Gazeta Wyborcza (Ba Lan) và đài truyền h́nh TVN24 ngày 25/3/2021, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft nói: "Đại dịch Covid-19 là một thảm kịch không thể tưởng tượng được".

"Tin tốt đẹp duy nhất là với khả năng tiếp cận vaccine Covid-19 trên thế giới ở hiện tại th́ vào cuối năm 2022, về cơ bản chúng ta sẽ hoàn toàn trở lại b́nh thường", ông Gates nói.

Nên lập kịch bản ứng phó với các cuộc khủng hoảng bắt đầu từ nhiều năm trước khi chúng xảy ra

Đại dịch đă dạy cho thế giới một bài học quan trọng: Ứng phó với các cuộc khủng hoảng nên được lên kịch bản bắt đầu từ nhiều năm trước khi chúng xảy ra.

Và nếu chúng ta muốn trở nên tốt hơn, nhanh hơn và công bằng hơn trong cách tiếp cận để hiện thực hóa các Mục tiêu Toàn cầu vào năm 2030, chúng ta cần bắt đầu đặt nền móng rơ ràng, cụ thể về vấn đề dịch bệnh tương lai.

Gates c̣n chia sẻ rằng, thế giới cần các nhà máy có thể tạo ra một loại vắc xin mới chỉ trong 100 ngày và sau đó có thể sản xuất đủ liều cho toàn thế giới trong 100 ngày tới, nếu chúng ta muốn chuẩn bị kịch bản "an toàn" nhất có thể cho những trận đại dịch tiếp theo.

Tỷ phú Bill Gates cũng hối thúc các nước giàu tích cực chi tiền đầu tư, cho rằng chính các nước này sẽ được hưởng lợi nhất.

Ông cho rằng đại dịch Covid-19 hiện nay đă bộc lộ rơ những thiếu sót trong hệ thống cảnh báo y tế toàn cầu. Do đó, cần đầu tư vào công nghệ phát triển vaccine và chẩn đoán trong tương lai, từ đó có thể sớm phát hiện và ngăn chặn đại dịch ngay ở giai đoạn đầu bùng phát.

Trước đây, Gates nói trong một cuộc phỏng vấn với người đứng đầu TED, Chris Anderson rằng: "Chúng ta chưa sẵn sàng cho đợt dịch tiếp theo. Nguy cơ lớn nhất của thảm họa toàn cầu sẽ không phải tên lửa, mà là một loại vi khuẩn nguy hiểm", ông nói.

Gates cảnh báo rằng nhân loại đă đầu tư "rất ít" vào các hệ thống có thể ngăn chặn đại dịch tiếp theo, và việc không chuẩn bị có thể làm cho đại dịch tiếp theo "tàn phá hơn rất nhiều so với Ebola". Và đại dịch Covid-19 được xem là minh chứng cho lời cảnh báo của Gates đă trở thành sự thật có từ nhiều năm trước.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-17-2021
Reputation: 7471


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f.jpeg
Views:	0
Size:	147.2 KB
ID:	1871707  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,294 Times in 2,854 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07592 seconds with 12 queries