Trung Quốc nhận cú sốc choáng váng: "3 đánh 1 không chột cũng què" - Tình thế quá bất ngờ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc nhận cú sốc choáng váng: "3 đánh 1 không chột cũng què" - Tình thế quá bất ngờ
Liên minh AUKUS mới là sự thể hiện rõ tầm nhìn của phương Tây trong cuộc đối đầu với Trung Quốc: Càng nhiều đồng minh, cơ hội thắng càng lớn.

Đòn tổng lực nhằm vào Trung Quốc

Đối với những người nghiên cứu lịch sử Chiến tranh Lạnh, sáng kiến ​​mới của Mỹ với Anh và Australia - được biết đến với tên viết tắt "AUKUS" - mang âm hưởng rất rõ ràng của một thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo được ký kết cách đây 75 năm.

Thỏa thuận này hiện được biết đến nhiều hơn với tên gọi hợp tác Five Eyes.

Nhưng không giống như thỏa thuận ngày trước, liên minh AUKUS có khía cạnh an ninh và công nghệ mạnh mẽ hơn.

Thỏa thuận được đưa ra vào thời điểm nhiều cường quốc phương Tây đang điều chỉnh lại quan hệ với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

"Đây là sự đầu tư vào nguồn sức mạnh lớn nhất của liên minh, tiến hành cập nhật để đáp ứng tốt hơn các mối đe dọa của ngày hôm nay và ngày mai", Tổng thống Joe Biden mô tả. "Đó là kết nối các đồng minh và đối tác hiện tại của Mỹ theo những cách mới".

Tuy nhiên, ai cũng hiểu rõ nguồn sức mạnh tổng hợp từ AUKUS được nhắm vào ai.

"Một bước đi như vậy truyền tải cho Bắc Kinh thấy rằng Mỹ đang sử dụng tất cả sức mạnh của mình để thiết lập các rào cản mới nhằm chống lại tham vọng của Trung Quốc trong khu vực cũng như kiềm chế nước này", Neysun Mahboubi, một chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Pennsylvania, cho biết.


AUKUS được dự đoán sẽ nhằm vào Trung Quốc.

Dali Yang, chuyên gia về chính sách đối ngoại của Trung Quốc tại Đại học Chicago, đồng tình với quan điểm. Ông nói: "Từ quan điểm của Bắc Kinh, sáng kiến ​​ba bên này là một liên minh khác do Mỹ dẫn đầu đang hình thành".

"Trong vài năm qua, cộng đồng ngoại giao Trung Quốc đã có rất nhiều nỗ lực nhằm ngăn chặn những điều tương tự như thế này xảy ra. Trong thời gian chờ đợi, Bắc Kinh cố gắng củng cố mối quan hệ với các nước khác, với hy vọng rằng họ có thể giữ thái độ trung lập nhất trong những thỏa thuận như vậy".

Phản hồi về AUKUS, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Liu Pengyu kêu gọi các nước “không nên xây dựng các khối riêng biệt nhắm mục tiêu hoặc gây tổn hại đến lợi ích của các bên thứ ba. Đặc biệt, họ nên rũ bỏ tâm lý chiến tranh lạnh và định kiến ​​về ý thức hệ”.

Liệu sáng kiến ​​AUKUS có thành công hay không vẫn còn là một câu hỏi. Bởi lẽ, nhiệm kỳ tổng thống 4 năm của ông Donald Trump đã cho các đối tác của Mỹ thấy các sáng kiến ​​đa phương sẽ sáng tỏ như thế nào chỉ trong một sớm một chiều.

Nhưng nếu sáng kiến ​​này tồn tại, nó có thể cho thấy hình hài của một chiến lược an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương trong tương lai khi ông Biden hợp nhất các đồng minh và đối tác để giải quyết "các mối đe dọa của thế kỷ 21", Yuka Kobayashi từ Trường Nghiên cứu Phương Đông và Châu Phi ở London cho biết.

"Thoạt nhìn, nó giống như một mối quan hệ đối tác an ninh truyền thống, tuy nhiên nếu bạn nhìn vào các lĩnh vực khác được đề cập - ví dụ như mạng và AI (trí tuệ nhân tạo), chúng phản ánh Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Chiến lược mới phản ánh nhiều hơn mục đích an ninh và nó nói về sự răn đe", Kobayashi mô tả.

Trung Quốc sẽ đáp trả?

Với việc Mỹ rút khỏi Afghanistan, công chúng đang thấy Washington muốn cải tiến xoay trục châu Á của mình. Tương tự, Vương quốc Anh đã thúc đẩy hình ảnh "Nước Anh toàn cầu", với các mục tiêu tham vọng hơn.

Trước thông báo về AUKUS, các quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng sáng kiến ​​này là nhằm "duy trì và cải thiện khả năng răn đe". Phương Tây vẫn nhấn mạnh cách tiếp cận với Trung Quốc không hẳn chỉ là đối đầu, mà là vừa răn đe vừa như hợp tác.

"Mục đích rõ ràng là đối phó với khả năng ngày lớn của Trung Quốc và chuyển sang chính sách đối ngoại nhắm vào Trung Quốc nhiều hơn. Càng nhiều đồng minh hơn thì sức mạnh càng tăng", Charles Edel, chuyên gia tại Trung tâm Wilson ở Washington đánh giá.

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc tỏ ra không ngạc nhiên khi liên minh mới hướng tới mục tiêu chống lại Trung Quốc, trong bối cảnh "mức độ đối thoại rơi xuống ngưỡng thấp nhất" giữa Bắc Kinh và ba quốc gia.

Shi cho biết Mỹ, Anh và Australia đã tích cực xử lý vấn đề mà các nước này cho là sự mở rộng các hoạt động chiến lược của Trung Quốc, "vì vậy đây là sự hợp tác chiến lược thực sự giữa các nước cùng chí hướng".

Ông Shi cho biết sự ủng hộ lẫn nhau giữa Mỹ và các đồng minh trong việc xây dựng quân đội chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh phải đáp trả với "thái độ và biện pháp đối phó không khoan nhượng", đặc biệt nếu các tàu ngầm tương lai của Australia tập trận chung ở vùng biển khu vực.

"Trung Quốc chắc chắn sẽ chống lại điều này, nhưng câu hỏi đặt ra là họ sẽ chọn loại phản công nào", ông nói.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-17-2021
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,186
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f.jpeg
Views:	0
Size:	224.3 KB
ID:	1871721  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 09-17-2021   #2
LangTu742010
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Mar 2017
Posts: 1,016
Thanks: 989
Thanked 843 Times in 473 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 203 Post(s)
Rep Power: 10
LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7
LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Điều này cho thấy là TT Joe Biden không nói mà hành động chính xác đâu vào đó, rất khác với thằng giáo chủ ma đầu "4 năm" thì chỉ biết múa mõm và hết.
LangTu742010_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to LangTu742010 For This Useful Post:
ICEEXPRESS (09-17-2021)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07112 seconds with 12 queries