NATO bị cú lừa ngoạn mục của Nga-Belarus: Run sợ, kháng lệnh, Mỹ mất quyền chỉ huy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default NATO bị cú lừa ngoạn mục của Nga-Belarus: Run sợ, kháng lệnh, Mỹ mất quyền chỉ huy
Tại cuộc tập trận Zapad-2021, Mỹ-NATO bị ăn một cú lừa ngoạn mục của Liên quân Nga-Belarus, sốc và run sợ thực sự trước phương án đột kích đổ bộ đường không của quân Nga.



Trong cuộc đối đầu địa chính trị Nga với Mỹ-NATO th́ việc đôi bên tập trận để luyện quân, đe dọa, khiêu khích hay gửi thông điệp ǵ đó cho nhau xảy ra thường xuyên. Ngay trong năm 2021 Nga và Mỹ-NATO đă có 2 cuộc tập trận đối đầu nhau:

Mỹ-NATO: Từ tháng 3-6/2021 đă tổ chức cuộc tập trận lớn mang tên Defender Europe 2021 (Bảo vệ châu Âu). NATO triển khai lực lượng gần như lớn nhất của ḿnh với đầy đủ quân binh chủng, để tiến hành các hoạt động pḥng thủ và tấn công trên toàn bộ không gian từ Biển Đen đến Biển Baltic.

Tuy nhiên, mục tiêu chính của cuộc tập trận này là hoạt động hậu cần, điều động lực lượng quân đội Mỹ đến biên giới của Nga và Belarus nhằm tăng cường khẩn cấp khả năng chiến đấu của NATO trong cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng nghiêm trọng.

Tính đến tháng 5/2021, tổng cộng 20.000 binh sĩ Mỹ đă được điều động từ Mỹ đến biên giới Nga-Belarus bằng đường biển và đường hàng không từ các lực lượng như: Sư đoàn kỵ binh số 1, Sư đoàn dù 82, Lữ đoàn thiết giáp 116 của Vệ binh quốc gia... thành lập một nhóm tấn công ấn tượng.

Nga – Belarus: Từ 10-16/9/2021, tổ chức cuộc tập trận lớn nhất kể từ 1981. Mục tiêu giả định cuộc tập trận là cuộc phản công chiến lược trong bối cảnh cuộc chiến tranh thế giới mới xảy ra tại châu Âu.

Thế nhưng, cuộc tập trận của Nga-Belarus mang tên "Zapad 2021" vừa kết thúc lại rất khác. Giới quan sát và phân tích quân sự cảm nhận thấy có những sự khác biệt.


Defender Europe 21 - cuộc tập trận pḥng thủ của Mỹ-NATO nhưng lại mang tính chất tấn công nhằm vào Nga

MỸ-NATO MẮC MƯU CỦA NGA

Mưu của Bộ chỉ huy liên quân Nga-Belarus là lừa địch, v́ thế, tại cuộc tập trận "Zapad-2021" vừa qua, họ đă khiến Bộ chỉ huy Mỹ-NATO bị ăn một cú lừa ngoạn mục.

Trước khi diễn ra cuộc tập trận, Tổng thống Nga đă kư lệnh dự bị động viên (DBĐV) khiến cho Mỹ-NATO và kể cả ai vốn từng tham gia diễn tập với quân DBĐV tham gia, đều cho rằng, cuộc diễn tập có tính chất pḥng thủ bảo vệ tổ quốc (BVTQ).

Thế nhưng khi diễn tập thực sự diễn ra th́ Mỹ-NATO tá hỏa bởi Nga dùng toàn lính chủ lực cùng các phương tiện hiện đại, trong khi đó quân DBĐV không tham gia.

Zapad-2021 huy động tới 200.000 sĩ quan và quân nhân, khoảng 80 máy bay và trực thăng, 760 thiết bị quân sự, bao gồm 290 xe tăng, 240 khẩu pháo, nhiều bệ phóng tên lửa và súng cối cùng 15 tàu. Diễn tập tại 9 địa điểm ở Nga, Biển Baltic và 5 địa điểm ở Belarus.

Đổ bộ đường không, đổ bộ đường biển (xe tăng, lính thủy đánh bộ), bắn tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật Iskander, sử dụng các robot chiến đấu… đều mang phong cách phản kích, đột kích trong tư tưởng chỉ đạo chiến dịch.

Cú lừa thứ hai là Nga chỉ thông báo số lượng quân nhân tham gia tập trận chỉ vào khoảng 12.800 quân cho nên, Mỹ-NATO chắc mẩm rằng cuộc tập trận này tính chất và quy mô không lớn và cũng... thường thôi. Tuy nhiên, không phải vậy.

Vấn đề là, theo Hiệp ước Vienna năm 1990 mà Matxcova kư kết, bất kỳ cuộc tập trận nào có sự tham gia của hơn 13.000 quân đều phải được thông báo trước và mở cửa cho các quan sát viên NATO. Nhưng trong những năm gần đây, Nga đă bắt đầu bỏ qua yêu cầu này của Mỹ-NATO.

Nói về Zapad-2021 th́ khi Mỹ-NATO phát hiện ra và yêu cầu có quan sát viên của NATO tham gia nhưng Nga bỏ ngoài tai… "Đừng sợ! Nga chỉ tập pḥng thủ".

Thực tế là Mỹ-NATO đều biết kể từ khi Tổng thống Putin công bố 6 loại vũ khí siêu nhiên (năm 2018) và sau này làm chủ vũ khí siêu thanh th́ sự "ngạo mạn" của Nga đối với các cuộc tập trận của Mỹ-NATO càng lộ rơ.

Nga thường "nhảy xổ" vào các cuộc tập trận của Mỹ-NATO hay tuyên bố phong tỏa, bắn đạn thật trên khu vực mà Mỹ-NATO tập trận… khiến Mỹ-NATO nhiều khi phải tránh xa sợ dính đạn Nga… gần đây nhất như trong cuộc tập trận "Sea Breze-2021".

Nếu như cuộc tập trận năm 1981 chỉ có 150.000 quân nhân, trở thành cuộc tập trận tham vọng nhất trong toàn bộ lịch sử của Liên Xô th́ cuộc tập trận "Zapad-2021" của Nga-Belarus lại khủng hơn về quy mô, nội dung và mục tiêu… 200.000 quân, và đặc biệt là những phương tiện chiến đấu chỉ Nga có.

Điều đặc biệt nữa là lần này không như các lần trước, quân Nga triển khai tại Belarus sát ngay biên giới với Ba Lan.

Đây là những lư do tại sao Ba Lan và 3 nước Baltic lo lắng khi cuộc tập trận "Zapad-21" diễn ra, bởi v́, nếu như đây không phải là một cuộc tập trận hay Nga-Belarus dùng nó làm vỏ bọc để ra đ̣n chớp nhoáng th́ họ không thể chống đỡ nổi. Tóm lại Mỹ-NATO, Ba Lan hoàn toàn bất ngờ về quy mô, lực lượng…

NATO RUN SỢ, KHÁNG LỆNH MỸ

Khi cuộc tập trận Zapad-21 diễn ra, Mỹ hô hào các thành viên NATO phải tổ chức tập trận trả đũa sát ngay tại Kalinigrad, nhưng không ai tuân lệnh. Đức, Pháp, Đan Mạch và Bỉ phản đối, cho rằng, đó là "hành động không hiệu quả" và "nó chỉ phục vụ lợi ích của Mỹ trong khi sự tham gia của Mỹ là rất ít".

Báo chí truyền thông Mỹ hùng hổ phê phán, chỉ trích NATO… nhưng không chỉ từ "hội chứng Afghanistan" mà đứng bên ngoài theo dơi cuộc tập trận của Nga-Belarus, NATO đă "mất ư chí chiến đấu" và có người đă b́nh luận "với đà này, chỉ 3 ngày là họ sẽ tới Paris".

Trong cuộc tập trận này, Nga thực hiện nhiều khoa mục, như phóng tên lửa Iskander; pháo phản lực nhiệt áp phóng loạt TOS-2 (mà Mỹ cũng phát hoảng khi chỉ trong 10 giây, nó có thể hủy diệt một tiểu đoàn xe tăng) hay sử dụng robot chiến đấu… đều là thứ khiến cho các nhà quân sự Mỹ-NATO "mất ư chiến chiến đấu" với quân Nga.

Nhưng, đặc biệt, trong đó có một phương án mà có lẽ khiến cho một số thành viên NATO vốn chỉ dựa vào hơi Mỹ chống Nga hung hăng nhất bị sốc thực sự và run sợ thực sự, đó là phương án đột kích bằng đổ bộ đường không của quân Nga. Đây là phương án tác chiến đột kích bằng đường không, xin nhớ cho.

Nếu bạn là một quốc gia nhỏ thuộc NATO sẽ nghĩ ǵ và liệu có thể trong đêm tối mịt mùng, thời tiết xấu, bỗng nhiên, 350 lính dù Nga thiện chiến, sử dụng thiết bị nh́n đêm, từ trên trời rơi xuống cùng với 30 chiếc xe bọc thép BMD-4M vào một mục tiêu X nào đó? Nếu đó là một sân bay hay một trung tâm chỉ huy đầu năo?

Estonia là quốc gia NATO có vẻ như nhạy cảm nhất với điều này nên họ đă ngay lập tức yêu cầu NATO phải khẩn trương có biện pháp đáp trả. Nhưng NATO là ai? Estonia chỉ có thể kêu trực tiếp với Mỹ, song Mỹ đang c̣n "nhâm nhi men đắng Afghanistan" nên khó có thể nghe thấy…

Thật không may, Nga không chỉ có một tiểu đoàn dù, Nga có tới 7 sư đoàn dù, đủ cho làm tê liệt một quốc gia đất không rộng, lính không đông nào đó. Và thực tế, Nga rất có kinh nghiệm tác chiến bằng lính dù mà người Anh đă từng sốc khi "hân hạnh" được chứng kiến tại Kosovo.

CHỈ HUY CHIẾN ĐẤU

Tập trận coi như chiến đấu trong tương lai, tuy nhiên, về khâu chỉ huy tập trung, thống nhất th́ Mỹ-NATO hơn Nga-Belarus một bậc.

Tập trận Mỹ-NATO đều dưới sự chỉ huy, tập trung, thống nhất của một vị Tư lệnh NATO người Mỹ. Nhưng tại cuộc tập trận "Zapad-2021" của Nga-Belarus th́ chỉ huy bên quân Nga là Tổng Tham mưu trưởng Valery Gerasimov, chỉ huy bên quân Belarus là TTMT Viktor Gurevich.

Rơ ràng là dù có kế hoạch thống nhất nhưng không có Bộ chỉ huy chung th́ sẽ rất khó "điều binh khiển tướng". Đây là lỗ hổng nguy hiểm cho liên quân Nga-Belarus. Hy vọng rằng sắp tới, Nga và Belarus sẽ có một Bộ chỉ huy chung để đối đầu với Mỹ-NATO.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-17-2021
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,302
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e.gif
Views:	0
Size:	4.65 MB
ID:	1872068   Click image for larger version

Name:	ee.jpeg
Views:	0
Size:	163.3 KB
ID:	1872070  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08684 seconds with 12 queries