Khi nào bạn nên vệ sinh lọc gió động cơ xe hơi? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Khi nào bạn nên vệ sinh lọc gió động cơ xe hơi?
Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các dấu hiệu cho thấy lọc gió động cơ ô tô của bạn cần được vệ sinh và các bước thực hiện.


Lọc gió động cơ là ǵ và chức năng của lọc gió động cơ
Lọc gió động cơ (Air filter) thường đặt trong khoang động cơ dưới nắp capô. Bộ phận này có vai tṛ lọc bụi bẩn trong không khí trước khi được đưa vào buồng đốt động cơ.

Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn, hơi ẩm bám vào màng lọc, lấp đầy lỗ thông khí của bộ lọc. Nếu không được vệ sinh, thay thế sẽ gây cản trở lượng không khí vào động cơ, làm sai lệch tỉ lệ ḥa khí (nhiên liệu và không khí) làm giảm công suất, nóng máy và gây muội than trong buồng đốt.

Vậy, làm thế nào để biết khi nào cần vệ sinh lọc gió động cơ và làm thế nào để vệ sinh bộ phận này đúng cách.

Dấu hiệu cho thấy lọc gió động cơ cần được vệ sinh
Xe ô tô gặp vấn đề trong quá tŕnh nổ máy
Vào một buổi sáng đẹp trời, bạn đang hối hả, “chạy đua với thời gian”, lên chiếc xe của ḿnh và đang định nổ máy và lái xe tới công ty. Đột nhiên, xe ô tô của bạn không nổ máy, động cơ của bạn gặp vấn đề, rất có thể là do bộ lộc bẩn, chặn lượng không khí vào động cơ.

Từ đó, lượng không khí để pha trộn với nhiên liệu bị thiếu hụt, làm ô nhiễm bugi và làm động cơ hoạt động sai. Tồi tệ hơn, ô tô của bạn có thể c̣n bị chết máy hoàn toàn.

Xe ô tô khó tăng tốc
Bạn đạp chân ga nhưng ô tô của bạn không thể tăng tốc. Hoặc là bạn cũng có thể cảm nhận được xe giật nảy mỗi khi bạn cố gắng làm điều này.

Nguyên nhân có thể là do lọc gió động cơ bị bẩn, dẫn đến lượng không khí vào động cơ không đủ. Từ đó, động cơ gặp khó khăn trong việc cung cấp năng lượng cho ô tô tăng tốc.

Đèn check engine liên tục báo sáng
Đèn check engine sáng có thể là do một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến động cơ. Nhưng một lư do khác cũng có thể xảy ra đó là động cơ không có đủ lượng không khí v́ lọc khí bị bụi bẩn.

đèn check engine sáng

Nếu đèn check engine sáng, bạn hăy thử kiểm tra lọc gió động cơ.

Động cơ phát ra những âm thanh bất thường
Khi bạn khởi động xe ô tô, động cơ lẽ ra phải hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, lần này, động cơ lại phát ra những âm thanh bất thường, thậm chí c̣n rung. Nguyên nhân có thể là do lọc gió động cơ của ô tô bị bẩn, dẫn đến hỏng bugi.

Đọc thêm: 10 tiếng ồn lạ trên ô tô không được phép bỏ qua

Khói đen bốc ra từ ống xả
Do không đủ không khí, nhiên liệu không hoàn toàn được đốt cháy. Nhiên liệu chưa cháy hết sẽ thoát ra khỏi xe qua đường ống xả dưới dạng khói đen.

khói đen bốc ra từ ống xả

Khói đen bốc ra từ ống xả cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần kiểm tra lọc gió động cơ.

Nếu phát hiện một trong những dấu hiệu trên, các bạn nên kiểm tra lọc gió động cơ và vệ sinh hoặc thay mới chi tiết này nếu cần thiết.

Khi nào cần vệ sinh hay thay mới lọc gió động cơ
Tuy nhiên, lọc gió động cơ cần phải được kiểm tra, vệ sinh và thay mới định kỳ để đảm bảo ô tô vận hành b́nh thường. Bạn không nên chờ đến lúc phát hiện ra các dấu hiệu trên rồi mới kiểm tra chi tiết này.

Theo những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô, lọc gió động cơ cần được vệ sinh sau mỗi 3.000 km hoặc mỗi tháng/lần và thay mới sau 15.000 km. Trong quá tŕnh vệ sinh, nếu lọc gió bị rách, khó làm sạch hoặc ẩm mốc, th́ bạn cần thay mới chi tiết này ngay lập tức.

Lọc gió động cơ thường có vị trí ngay phía sau lưới tản nhiệt, phía sau cửa hút của động cơ. Lọc gió thường được đặt trong một hộp bảo vệ được thiết kế vuông hoặc tṛn, tùy thuộc vào từng mẫu xe.

Có thể bạn đọc quan tâm: Cách chăm sóc bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ của ắc quy

Tháo lọc gió khỏi hộp bảo vệ
Hộp bảo vệ có thiết kế đơn giản, có thể tháo ra bằng tay hoặc bằng cờ-lê. Sau đó, khéo léo lấy tấm lọc gió ra khỏi hộp bảo vệ.

Bạn có thể tự ḿnh lấy lọc gió động cơ ra khỏi hộp bảo vệ một cách dễ dàng.

Vệ sinh lọc gió
Dùng ṿi xịt hơi để làm sạch các bụi bẩn trên lọc gió từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Không được dùng nước hay bất kỳ hóa chất làm sạch nào để vệ sinh lọc gió. Tuyệt đối không dùng chổi cọ hay vật nhọn để chùi sạch lớp bụi bẩn trên lọc gió, tránh màng lọc của lọc gió bị rách.

Chỉ được phép dùng ṿi xịt hơi để làm sạch bụi bẩn bám trên lọc gió.

Lắp lọc gió trở lại vị trí
Dùng khăn mềm khô lau sạch các bụi bẩn bám bên trong hộp bảo vệ. Sau đó lắp lọc gió vào trong hộp bảo vệ, xiết lại các đai ốc của hộp bảo vệ.

Trên đây là các dấu hiệu cho thấy bạn cần kiểm tra lọc gió động cơ và cách vệ sinh lọc gió động cơ tại nhà. Đây là một chi tiết tuy nhỏ, nhưng đóng vai tṛ vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo ô tô vận hành trơn tru, mượt mà. V́ vậy, kiểm tra và vệ sinh, thay mới lọc gió động cơ định kỳ là trách nhiệm của mỗi chủ xe.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-17-2021
Reputation: 16626


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,304
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	188.7 KB
ID:	1872101  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,011 Times in 2,637 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Old 09-17-2021   #2
anh2lua
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
anh2lua's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Posts: 755
Thanks: 39
Thanked 35 Times in 26 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 16
anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5anh2lua Reputation Uy Tín Level 5
Default

Bài viết rất hay ...xin cám ơn .
anh2lua_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08137 seconds with 12 queries