Đại sứ Cuba tại Việt Nam: Việt Nam và Cuba sẽ 'duy tŕ kư ức lịch sử' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đại sứ Cuba tại Việt Nam: Việt Nam và Cuba sẽ 'duy tŕ kư ức lịch sử'
Ngày 22/9, trao đổi với báo chí nhân dịp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cuba từ ngày 18 - 21/9, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén đánh giá cao kết quả chuyến thăm; đồng thời nhấn mạnh ư nghĩa chuyến thăm đầu tiên của một Nguyên thủ quốc gia tới Cuba kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.Đại sứ Orlando Hernández chia sẻ, theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là chuyến thăm cấp cao đầu tiên giữa hai nước sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba; được thực hiện nhân kỷ niệm 61 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong bối cảnh Cuba vẫn tiếp tục chịu sự bao vây cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ, Đại sứ Orlando Hernández khẳng định, chuyến thăm diễn ra thể hiện t́nh đoàn kết anh em, mối quan hệ hữu nghị gắn bó, tin cậy và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước.

Theo đó, Cuba và Việt Nam đă kư kết nhiều thỏa thuận quan trọng và kế hoạch hành động chung để triển khai thực hiện Chương tŕnh Nghị sự hợp tác kinh tế song phương, văn kiện bao trùm hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, hạ tầng du lịch, năng lượng, nông nghiệp và y tế. Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực an ninh lương thực, an ninh mạng, truyền thông, duy tŕ kư ức lịch sử, quốc pḥng, an ninh và đối ngoại.

Đại sứ Orlando Hernández khẳng định, Cuba sẽ hợp tác với Việt Nam trong việc cung cấp và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine pḥng COVID-19 là một trong những chủ đề quan trọng được đề cập trong chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Mặc dù chưa hoàn thành tiêm chủng, song Cuba đă sẵn sàng chia sẻ và dành ưu tiên cao nhất để cung cấp cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine pḥng COVID-19 cho Việt Nam. Bên cạnh đó, lănh đạo hai nước cũng đề cập tới tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học, công nghiệp dược phẩm, di truyền sinh học, viễn thông và hạ tầng giao thông.

Đề cập tới quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước, ông Orlando Hernández cho biết, Việt Nam là nhà đối tác nước ngoài lớn thứ hai đầu tư tại Đặc khu Phát triển Mariel và cũng là bạn hàng lớn thứ hai của Cuba tại châu Á, sau Trung Quốc. “Chúng tôi tin tưởng rằng, hoạt động đầu tư của Việt Nam tại Cuba sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hai nước, góp phần tăng cường t́nh đoàn kết, sự hiểu biết chung và từng bước đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương lên ngang tầm mối quan hệ chính trị tốt đẹp”, ông Orlando Hernández nhấn mạnh.

Trả lời phỏng vấn TTXVN về nội dung “duy tŕ kư ức lịch sử” được đề cập trong Tuyên bố chung Việt Nam - Cuba, Đại sứ Orlando Hernández cho rằng, trở lại với nguồn cội của sự phát triển trong mối quan hệ đặc biệt Cuba - Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro, Chủ tịch Raul Castro và Thủ tướng Phạm Văn Đồng và nhiều thế hệ lănh đạo dày công vun đắp.

“Quan hệ Cuba và Việt Nam có nhiều dốc mốc vô cùng quan trọng trong hơn 60 năm qua kể từ khi được thiết lập vào ngày 2/12/1960. Cuba là quốc gia đầu tiên ở Tây Bán cầu công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa; là nước đầu tiên trên thế giới công nhận Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam”, ông Orlando Hernández nhắc lại.

Theo đó, Cuba là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam, đồng thời đặt Đại sứ quán trong vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Chủ tịch Fidel Castro là vị lănh tụ nước ngoài đầu tiên và duy nhất tới thăm vùng “đất lửa” Quảng Trị vào giữa tháng 9/1973, chỉ ít tháng sau khi Hiệp định Paris được kư kết. “Sự xuất hiện của Fidel Castro trên mảnh đất Quảng Trị vào thời điểm ấy là biểu tượng cho t́nh đoàn kết cao đẹp Việt Nam - Cuba”, Đại sứ Orlando Hernández nhận định.

“Fidel Castro, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, từng có câu nói bất hủ: “V́ Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của ḿnh!”. Mối quan hệ đặt biệt giữa Cuba và Việt Nam không thể lăng quên trong ḷng thế hệ trẻ, những người đang sống trong một xă hội tiên tiến và phát triển. Chúng ta hy vọng rằng, các thế hệ mai sau sống trong một xă hội xă hội chủ nghĩa sẽ luôn ghi nhớ, ǵn giữ những thời khắc quan trọng và ư nghĩa đó của hai đất nước chúng ta”, Đại sứ Cuba khẳng định.

Đại sứ Orlando Hernández chia sẻ, t́nh đoàn kết chính trị và kinh tế trong quá khứ đă và đang tiếp tục phát triển, c̣n nguyên giá trị cho đến ngày nay, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Tất cả những dấu mốc trên là một phần kư ức lịch sử của mối quan hệ giữa hai nước. “Kư ức ấy là tài sản vô giá mà nhân dân và lănh đạo hai nước phải có trách nhiệm ǵn giữ để truyền lại cho các thế hệ tương lai”, theo Đại sứ Orlando Hernández.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 09-22-2021
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	61.0 KB
ID:	1875713  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06980 seconds with 12 queries