Mỹ đâm Pháp chí mạng và nhét "khúc xương vào cổ họng" Trung Quốc: Bắc Kinh giật ḿnh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ đâm Pháp chí mạng và nhét "khúc xương vào cổ họng" Trung Quốc: Bắc Kinh giật ḿnh
Như vậy việc Úc có 8 tàu ngầm hạt nhân hơn về số lượng và chất lượng với tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc "là một đống xương trong cổ họng người Trung Quốc".

Tuần nay, báo chí truyền thông thế giới đều ầm ĩ lên vụ "lùm xùm" thương mại quân sự Pháp – Australia (Úc).

Theo đó, Úc hủy bỏ hợp đồng mua 12 tàu ngầm Diesel-điện của Pháp để mua 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ. Thế là Pháp tức giận gọi Úc là đồ "phản bội" và Mỹ "đâm dao sau lưng" rồi lệnh rút đại sứ tại Úc và Mỹ về nước để "tham vấn".

Kể ra Pháp đă làm to chuyện vụ này, nhưng khách quan th́ Úc không "phản bội" mà đây là sự lựa chọn cần thiết đúng đắn của người Úc cho lợi ích quốc gia, và Mỹ không "đâm dao sau lưng" như Pháp cáo buộc.

V̀ SAO ÚC MUA TÀU NGẦM MỸ VÀ GIA NHẬP AUKUS?

Việc đầu tiên là chúng ta phải hiểu nguyên nhân v́ sao Úc, một quốc gia có 25 triệu dân, thu nhập b́nh quân 55.000 USD/người (Đức 44.000, Anh 42.000) luôn nằm trong cái "kén ổn định chiến lược" tồn tại từ thế chiến 2 kết thúc đến nay lại bất ngờ "phá kén" khi đóng luôn 8 tàu ngầm hạt nhân?

IMG]https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1876914&stc=1&d=1632450897[/IMG]
Câu trả lời đơn giản là tại v́ Trung Quốc: Hành vi hung hăng, cơ bắp của Trung Quốc. Và, sau khi xây dựng xong "Hải quân nước xanh" Trung Quốc sẽ tuyên bố toàn quyền kiểm soát các vùng biển.

Úc là một quốc đảo, không sai, hơn 2/3 hàng hóa xuất khẩu và một nửa lượng nhập khẩu cũng đều phải qua tuyến hàng hải khu vực. Úc lại là điểm chắn cuối cho đường tiến ra Ấn Độ Dương của Trung Quốc, do đó, Úc sẽ là "đối tượng tác chiến" của Trung Quốc chỉ là vấn đề thời gian.

Không sai, năm 2020, mối đe dọa từ Trung Quốc gia tăng - Bắc Kinh bắt đầu đe dọa không chỉ thông tin liên lạc hàng hải của Úc, mà c̣n trực tiếp đe dọa nền kinh tế của nước này.

Khi Úc yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguyên nhân gây ra coronavirus và cáo buộc Trung Quốc về nguồn gốc của nó, Bắc Kinh đă áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Úc ngay và luôn…

Nên biết rằng Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, khối lượng trao đổi thương mại lẫn nhau năm 2019 là hơn 160 tỷ USD, và thặng dư thương mại nghiêng về Australia lên tới gần 50 tỷ USD. V́ vậy, đ̣n trừng phạt của Trung Quốc khiến Úc bị tổn thương nặng.

Nói chung, không chỉ Úc mà các nước khác trong khu vực vốn lâu nay "mũ ni che tai" trước các hành động của Trung Quốc, cho rằng, nó chỉ xảy ra với ai đó mà không với ḿnh, đều không "miễn nhiễm" với hành vi của Trung Quốc.

Và, trước t́nh thế đó, Úc không chỉ cần vũ khí mới, mạnh mà c̣n cần một vỏ bọc chính trị mạnh mẽ hơn, đó là AUKUS.


Truyền thông thế giới đều ầm ĩ lên vụ "lùm xùm" thương mại quân sự Pháp – Australia (Úc)

PHÁP "LĂNH ĐẠN" - CÚ ĐÂM TÀN BẠO CỦA MỸ

Đầu tiên, xét cho cùng, Pháp (nếu thực hiện hợp đồng sẽ trở thành đối tác chính trị-quân sự quan trọng nhất của Úc) và hầu hết EU đều không muốn xung đột với Trung Quốc mà chỉ muốn hợp tác làm ăn. Do đó, AUKUS (liên minh chính trị-quân sự gồm Mỹ-Anh-Úc) là sự lựa chọn được cho là hợp lư của Úc.

Thứ hai là hàng (tàu ngầm Pháp) chất lượng thấp nhưng giá đắt, thời gian bàn giao quá lâu.

Chi phí của 12 chiếc tàu ngầm lúc đầu được coi là không thể chấp nhận được: 28 tỷ USD, sau đó tăng hơn nữa (lên tới 40 tỷ), với thời hạn giao bắt đầu năm 2030 và kết thúc năm 2040. Tàu ngầm này là loại Diesel-điện, không phải AIP, cho nên giá như vậy không tồn tại, đắt khủng khiếp.

Cuối cùng, Úc chọn mua 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân (tàu ngầm hạt nhân) của Mỹ, giao hàng xong trong 2036.

Trung Quốc chỉ có 9 tàu ngầm hạt nhân đa năng, có khả năng tàng h́nh thấp. Ba trong số đó là tàu Project 091, những con tàu cũ kỹ và ồn ào, không thể tác chiến. Sáu chiếc c̣n lại là dự án 093, tuy mới và hiện đại hơn nhưng nó kém hơn nhiều của Mỹ. Trên thực tế, sáu chiếc này, có giá trị thực chiến, và đó là con số này cần được tính đến.

Như vậy việc Úc có 8 tàu ngầm hạt nhân hơn về số lượng và chất lượng với tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc "là một đống xương trong cổ họng người Trung Quốc". Đây là những ǵ mà người Mỹ-Anh đang sắp làm trong AUKUS.

MỸ "NHÉT KHÚC XƯƠNG VÀO CỔ HỌNG" TRUNG QUỐC?

Hăy bỏ qua Pháp, v́ từ phân tích trên th́ hợp đồng mua tàu ngầm Pháp của Úc nó không hợp lư về giá cả, về chất lượng, về thời gian, đặc biệt Pháp không thể là một bên hỗ trợ trung thành, mạnh, trong mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược của người Úc hướng đến.

Trên thực tế, Mỹ đang ngăn chặn Trung Quốc trong chiến lược Ấn Độ dương – TBD. Mỹ và Anh đưa ra một loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân hiện đại hơn Trung Quốc, nó được trang bị vũ khí hiện đại như tên lửa Tomahawk… và với tính năng kỹ chiến thuật của nó, người Úc có thể cạnh tranh được với Trung Quốc.

Với vị trí địa lư của Úc ở Châu Á - Thái B́nh Dương th́ việc Mỹ đưa Úc vào AUKUS là một hành động bịt chặt lối ra thứ nhất của Trung Quốc qua Ấn Độ Dương hay bịt chặt Trung Quốc trong "chuỗi đảo thứ hai" – điều mà Pháp, một đế quốc già cỗi, không thể thay thế Mỹ được.

Lối ra thứ hai qua Ấn Độ Dương là Trung Quốc chỉ có các eo biển như Malacca, Sunda và Lombok ngoài ra không có "con đường" nào khác có thể cung cấp một lượng lớn dầu cho Trung Quốc.

Và, hăy nhớ lại, vào năm 2014 ba tàu chiến gồm tàu đổ bộ 989 Trường Bạch Sơn (Type 071) cùng 3 trực thăng và một đại đội thủy quân lục chiến và các tàu khu trục 171 Hải Khẩu (Type 052C), tàu khu trục 169 Vũ Hán (Type 052B) từ đảo Hải Nam Trung Quốc vượt qua eo biển Sunda ở Indonesia, dọc theo bờ biển phía nam của Java và đảo Christmas vào Ấn Độ Dương.

Tại đây, trước của eo biển Lombok, Hải quân Trung Quốc (PLAN) đă tiến hành một cuộc tâp trận với hàng loạt t́nh huống chiến đấu giả định như "Phá vỡ mặt đất theo nhiều cách"... rồi tiến về Tây TBD qua eo biển Lombok và Makassar.

Cuộc tập trận này có mục tiêu lớn nhất, là chuẩn bị cho t́nh huống khi eo biển Malacca bị phong tỏa khiến cho Úc dù không có tranh chấp với Trung Quốc phải "giật ḿnh" và Mỹ vội điều 1.150 lính thủy đánh bộ cùng 4 máy bay trực thăng hạng nặng CH-53E Sea Stallion cấp tốc đến căn cứ Darwin (Úc).

Rơ ràng, Trung Quốc đă tính toán, dự kiến các t́nh huống xảy ra ở khu vực khi Mỹ "xoay trục" sang Châu Á - Thái B́nh Dương. V́ vậy, Úc sẽ không bao giờ có cơ hội "bảo vệ lợi ích của ḿnh" trong t́nh thế này nếu nước này tiếp tục mua tàu ngầm phi hạt nhân từ Pháp.

Hăy nghe phản ứng của Trung Quốc: "Việc chuyển giao công nghệ đóng tàu ngầm hạt nhân cho Úc làm tổn hại đến chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân" và "làm trầm trọng thêm cuộc chạy đua vũ trang", cũng như việc Mỹ và Anh "cực kỳ vô trách nhiệm" trong việc áp dụng các tiêu chuẩn kép…

Mỹ làm được th́ Trung Quốc làm được! Liệu Trung Quốc có quốc gia "thân thiện" nào để khả dĩ có thể bán và chuyển giao công nghệ tàu ngầm hạt nhân cho họ như Mỹ-Anh không?

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-24-2021
Reputation: 7440


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,272
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ccc.gif
Views:	0
Size:	1.08 MB
ID:	1876914   Click image for larger version

Name:	cc.jpeg
Views:	0
Size:	185.1 KB
ID:	1876915  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,287 Times in 2,848 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08416 seconds with 12 queries