Cuộc đua bay thẳng Việt - Mỹ bao giờ về đích? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 141
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc đua bay thẳng Việt - Mỹ bao giờ về đích?
Click image for larger version

Name:	123456789-1632278302145305008052.jpg
Views:	0
Size:	148.9 KB
ID:	1876991  
Những ngày qua, "cuộc đua" mở đường bay thẳng đến Mỹ của hàng không Việt Nam nóng trở lại.
Vietnam Airlines ngày 21-9 cho biết vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho Hăng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ. Hăng hàng không này tự tin sẽ trở thành hăng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ - quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lư và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.

Trong khi đó, ngày 21-9, tại New York, Mỹ, hăng hàng không Bamboo Airways chính thức công bố đường bay thẳng Việt - Mỹ và ra mắt Aviaworld (liên doanh của Aviareps AG) với vai tṛ Tổng đại lư chính thức của Hăng tại thị trường Mỹ. Bamboo Airways xác định đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh, thực hiện những bước tiến mới nhằm mở đường bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt - Mỹ của Bamboo Airways.

Cuộc đua dài hơi

Đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ được đánh giá đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức. Trước dịch Covid-19, các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước là rất lớn, với khoảng 700.000 lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng 30.000-60.000 lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay. Tuy nhiên, đây cũng là đường bay cạnh tranh khốc liệt và việc đầu tư đội máy bay tầm xa phù hợp rất tốn kém.

Năm 2019, khi đại dịch Covid-19 chưa bùng phát, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Chí Thành từng chia sẻ với báo giới là cần tới 5 - 10 năm mới có thể khai thác ḥa vốn đường bay thẳng Việt - Mỹ, ước tính mức lỗ có thể hơn 30 triệu USD trong những năm đầu khai thác.

Trong khi đó, cùng năm 2019, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của hăng hàng không Bamboo Airways, đă thông tin rất chi tiết về bài toán kinh tế khi hăng này quyết định bay thẳng đến Mỹ và khẳng định "bay là có lăi ngay".

Về pháp lư, vào đầu năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam đă đạt chứng chỉ CAT-1 của Mỹ. Đây là điều kiện tiên quyết để các hăng hàng không Việt Nam có thể đệ tŕnh xin cấp phép bay tới Mỹ và liên danh với các hăng hàng không tại Mỹ.

Trước đây, nhiều hăng hàng không Việt Nam đặt mục tiêu bay đến Mỹ. Tuy nhiên, hiện "cuộc đua" này chỉ c̣n 2 đối thủ đang hướng tới mục tiêu trở thành hăng hàng không Việt Nam đầu tiên mở đường bay thẳng đến Mỹ là Vietnam Airlines và Bamboo Airways.

Ai sẽ về đích trước?

Trong đó, Vietnam Airlines đă có quá tŕnh 20 năm theo đuổi mục tiêu, chuẩn bị cho đường bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Ngay từ những năm 2000, Vietnam Airlines đă thành lập văn pḥng đại diện tại San Francisco nhằm xây dựng hệ thống bán và tiếp cận các nguồn khách hàng. Ở giai đoạn này, Hăng cũng bắt đầu hợp tác liên danh với một số hăng hàng không nội địa Mỹ như American Airlines, Delta Air Lines... để thăm ḍ và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường.

Sau đó, Hăng đă đáp ứng các thủ tục đánh giá của 9 cơ quan tại Mỹ gồm: Cơ quan đăng kư kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA), Cục Hải quan và Biên pḥng Mỹ (CBP), Cơ quan Quản lư thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Mỹ(APHIS), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTBS) và nhà chức trách sân bay San Francisco.Năm 2019, Vietnam Airlines là hăng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thương mại tới Mỹ và cấp slot (lượt cất, hạ cánh) cho các chuyến bay thẳng thường lệ.

Sau đó, Vietnam Airlines cũng là hăng đầu tiên được cấp phép bay khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước, lần thứ nhất vào tháng 4-2020 và lần thứ hai vào tháng 6-2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong ṿng 1 năm.

Trong khi đó, hăng hàng không mới chính thức cất cánh năm 2019 Bamboo Airways cũng nhiều lần bộc lộ kỳ vọng sẽ trở thành hăng hàng không Việt Nam đầu tiên bay thẳng đến Mỹ.

Tháng 11-2020, Bamboo Airways chính thức được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp Giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ.

Tháng 5-2021, Bamboo Airways chính thức được cấp slot tại Sân bay quốc tế San Francisco và Sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, Mỹ, bắt đầu từ 1-9 năm nay.

Tháng 9-2021, Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cấp giấy phép cho Bamboo Airways khai thác 12 chuyến bay thẳng hai chiều Việt - Mỹ có lịch trình từ tháng 9 đến 11-2021.

Hăng hàng không này dự kiến thực hiện chuyến bay thẳng kiểm chứng đầu tiên vào ngày 23-9, mở đường cho chuỗi hoạt động tại Mỹ bao gồm: Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sân bay quốc tế San Francisco; ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sân bay quốc tế Los Angeles, Khai trương Văn phòng đại diện chính thức của Bamboo Airways tại Mỹ, làm việc với nhà sản xuất máy bay Boeing, các đối tác đại lý…

Hăng đặt mục tiêu đi vào khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ từ đầu năm 2022.

Trong khi đó, Vietnam Airlines đă thực hiện nhiều chuyến bay charter đưa công dân Việt từ Mỹ về nước trong dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay. Hăng có kế hoạch tiến tới khai thác thương mại thường lệ đường bay Việt - Mỹ từ năm 2022.

Để phục vụ cho kế hoạch bay quốc tế nói chung và đường bay thẳng Mỹ nói riêng, cả 2 hăng hàng không đều đang hợp tác với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) để áp dụng Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass. Vietnam Airlines đă thử nghiệm trên một số chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Anh. C̣n Bamboo Airways dự kiến thử nghiệm trên chuyến bay thẳng Việt - Mỹ của Bamboo Airways ngày 23-9 tới.

Các chuyến bay thường lệ khác biệt hoàn toàn với các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế (International Special Charter). Để có khả năng khai thác thường lệ, Vietnam Airlines cũng như các hăng hàng không phải đáp ứng được yêu cầu khắt khe của nhà chức trách Mỹ, đặc biệt là TSA và sau đó là FAA. Đây là bước cuối cùng để hăng hàng không có thể chính thức khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Có thể thấy cả hai hăng hàng không đều đang đẩy mạnh quá tŕnh "về đích" của ḿnh để trở thành hăng hàng không Việt đầu tiên khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ. Và hành khách sẽ là người được hưởng lợi khi có thêm sự lựa chọn cho ḿnh.

Bài cùng thể loại :



  • Hanna
    R10 Vô Địch Thiên Hạ
    Hanna's Avatar
    Release: 3 Weeks Ago
    Reputation: 57159


    Profile:
    Join Date: Dec 2006
    Posts: 67,488
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	123456789-1632278302145305008052.jpg
Views:	0
Size:	148.9 KB
ID:	1876991  
    Hanna is_online_now
    Thanks: 11
    Thanked 3,251 Times in 2,631 Posts
    Mentioned: 4 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 6 Post(s)
    Rep Power: 84 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
    Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 17:15.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2021
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2021 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.06372 seconds with 13 queries