Hàng loạt ông lớn trong ngành công nghệ lấn sân sản xuất xe điện - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng loạt ông lớn trong ngành công nghệ lấn sân sản xuất xe điện
Trong vài năm qua, không chỉ các hăng xe giàu kinh nghiệm dốc sức đầu tư cho ôtô điện mà nhiều gă khổng lồ trong ngành công nghệ cũng lấn sân sang lĩnh vực này.
Thế giới ôtô bắt đầu chú ư hơn đến xe điện kể từ khi Tesla xuất hiện vào cuối thập niên 2000. Tiếp đó, mất nhiều năm liền để các nhà sản xuất ôtô truyền thống nghiên cứu những nền tảng công nghệ đủ sức ứng dụng vào thực tế. Cùng với sự ra đời của hàng loạt công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới đầu tư vào phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

C̣n trong khoảng 2 năm trở lại đây, thêm một làn sóng mới đáng chú ư xuất hiện, hứa hẹn góp phần định h́nh và đẩy nhanh quá tŕnh phát triển của kỷ nguyên xe điện trong thế kỷ 21. Đó là sự lấn sân của những ông lớn trong ngành công nghệ sang mảng xe điện.

Apple và các đối thủ muốn mở rộng kinh doanh
Cái tên đáng chú ư nhất trong danh sách những tập đoàn, công ty công nghệ lớn đang t́m cách sản xuất xe điện là Apple. Với tiềm lực tài chính dồi dào và nền tảng công nghệ tiên tiến, Táo khuyết được cho sẽ trở thành đối thủ xứng tầm của Tesla khi bước vào sản xuất xe tự hành chạy điện.

Thông tin về các động thái tiến hành dự án Apple Car liên tiếp xuất hiện trên truyền thông từ năm 2020. Đó là việc đàm phán bất thành với Hyundai Motor, chuyển hướng hợp tác với các hăng xe Nhật Bản, các đối tác thành lập công ty để sản xuất pin, mua trung tâm thử nghiệm ôtô 125 triệu USD hay tự nghiên cứu công nghệ pin mới.

Dù vậy, công ty có trụ sở tại California, Mỹ, nhiều lần im lặng và không xác nhận bất kỳ thông tin nào, cũng không có h́nh ảnh hay tài liệu cụ thể ǵ bị ṛ rỉ. Điều này phần nào cho thấy Apple muốn chuẩn bị kỹ càng cho dự án xe điện, một lĩnh vực nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy khó khăn.Đối tác sản xuất chính của Apple là Foxconn cũng không đúng ngoài cuộc. Từ tháng 10/2020, công ty Đài Loan bước đầu triển khai việc nghiên cứu xe điện bằng việc tiết lộ nền tảng phần cứng và phần mềm mở có thể tùy chỉnh được gọi tắt là MIH, Nikkei đưa tin.

Mới đây, một mẫu sedan điện được cho là của Foxconn phát triển được bắt gặp trong quá tŕnh vận chuyển. H́nh ảnh đăng tải bởi Autohome cho thấy chiếc xe gần như đă hoàn thiện và đủ khả năng chạy thực tế để thử nghiệm.

Trong khi đó, đối trọng một thời của Apple trong mảng kinh doanh thiết bị điện tử là Huawei đă t́m đến các mảng kinh doanh khác sau khi chịu các lệnh trừng phạt từ chính phủ Mỹ, trong đó có ôtô chạy điện.

Dù chưa phải là xe thuần điện, Huawei ít nhiều đă có chiếc ôtô đầu tiên khi hợp tác cùng Cyrus. Chiếc xe gầm cao Huawei Seres SF5 được giới thiệu hồi tháng 4 tại Triển lăm Ôtô Thượng Hải 2021 có máy xăng 1.5L kết hợp cùng 2 mô-tơ điện, một dạng động cơ hybrid để làm tiền đề cho các sản phẩm xe điện tiếp theo.Tiếp bước Huawei, công ty công nghệ Trung Quốc mới nhất thể hiện tham vọng cạnh tranh trên thị trường xe điện là Xiaomi. Xiaomi EV Inc vừa được thành lập sẽ được điều hành trực tiếp bởi Lei Jun, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Xiaomi.

Công ty xe điện của Xiaomi bước đầu có 300 nhân sự, đi cùng mức đầu tư ban đầu là 10 tỷ NDT, tương đương 1,55 tỷ USD. Bên cạnh khi đó, kế hoạch dài hạn của Xiaomi EV được cho là đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong thập kỷ này để xây dựng vị thế trong ngành xe điện.

Cạnh tranh bằng công nghệ
Có thể thấy, xu hướng các nhà sản xuất thiết bị điện tử t́m kiếm cơ hội ở lĩnh vực mới xuất phát từ việc thị trường điện thoại thế giới bắt đầu có dấu hiệu băo ḥa, trong khi xe điện đang là lĩnh vực có sự phát triển mạnh mẽ, cả về công nghệ lẫn quy mô bán hàng. Ngày càng nhiều quốc gia và vùng lănh thổ ban hành lộ tŕnh “khai tử” ôtô dùng nhiên liệu hóa thạch, mở đường cho xe điện bùng nổ trong tương lai.

Và để có thể bắt kịp các hăng ôtô dày dạn kinh nghiệm đă bước đầu đưa xe điện vào thương mại hóa, những công ty công nghệ chọn cách bắt tay với những đối tác giàu tiềm năng, từ đó rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm cũng như tiết kiệm chi phí đầu tư vào khung gầm, pin hay thiết kế.

Tại Trung Quốc, trước khi Huawei và Xiaomi có những động thái rơ ràng trong mảng xe điện, đă có nhiều thương vụ đáng chú ư giữa các công ty công nghệ lớn với những nhà sản xuất ôtô.

Baidu cùng Zhejiang Geely Holding Group thành lập liên doanh sản xuất xe điện thông minh. Alibaba góp vốn vào công ty chung với SAIC Motor, hăng ôtô lớn nhất Trung Quốc. Hay như dịch vụ chia sẻ xe Didi Chuxing hàng đầu ở đất nước tỷ dân hợp tác với BYD để phát triển xe điện dành riêng cho khách hàng gọi xe công nghệ.Song song với giải pháp xây dựng liên minh cùng các đối tác có tiềm lực, những công ty công nghệ c̣n muốn chuyển đổi ôtô từ phương tiện vận tải thông thường thành các sản phẩm di chuyển và kết nối hiện đại trong tương lai. Ch́a khóa của định hướng này là công nghệ tự hành và thông tin liên lạc.

Tại Mỹ, vài năm qua Amazon và Alphabet đă âm thầm xây dựng ảnh hưởng trong ngành ôtô. Nếu công ty của tỷ phú Jeff Bezos rót vốn vào hăng xe điện Rivian th́ công ty mẹ của Google đầu tư không ít tiền của và nhân sự cho dịch vụ taxi tự hành Waymo.

Xe tự hành cũng được cho là định hướng chính mà Apple muốn xây dựng cho sản phẩm ôtô của ḿnh. Dự án có tên gọi nội bộ Project Titan nhiều khả năng sẽ giới thiệu một phương tiện mang logo táo khuyết và không có vô-lăng.

Trong khi đó, kết nối 5G là lựa chọn xây dựng thành lợi thế của các công ty công nghệ Trung Quốc, điển h́nh là Huawei. Hồi tháng 4, đại diện của Huawei đă nói với Reuters rằng hăng không phải là nhà sản xuất ôtô, dù rằng khi đó Huawei vừa công bố sản phẩm 4 bánh đầu tiên là Seres SF5.

Tuy nhiên, thông qua công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), Huawei hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp linh kiện bổ sung mới và hướng đến ôtô kỹ thuật số, cho phép các công ty cung ứng trong ngành ôtô chế tạo những phương tiện tốt hơn, người phát ngôn của Huawei nói.Cuối tháng 8, công ty “anh em” của VinFast là VinAI đă giới thiệu 3 công nghệ thông minh trên ôtô, đáng chú ư có hệ thống tự lái đạt cấp độ 2+ sử dụng camera, radar, bản đồ và các cảm biến để tự tính toán cũng như đưa ra các quyết định điều khiển tối cho xe.

Gần như chắc chắn công nghệ tự hành này sẽ có mặt trên các ḍng xe điện VinFast sắp ra mắt thị trường. Hăng xe Việt Nam từng cho biết 3 model VF e34, VF e35 và VF e36 đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3 đi kèm 30 tính năng thông minh khác.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 09-24-2021
Reputation: 43320


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,500
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Huawei_Seres_SF5.jpg
Views:	0
Size:	133.6 KB
ID:	1877385  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,099 Times in 5,087 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07366 seconds with 12 queries