Điểm danh những hình phạt răn đe hà khắc dưới thời Taliban - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điểm danh những hình phạt răn đe hà khắc dưới thời Taliban
Những hình phạt răn đe hà khắc dưới thời Taliban. Mặc dù Taliban thông báo thành lập trở lại Bộ Tuyên truyền Đạo đức sau 20 năm nhưng lại cho thấy lực lượng này dường như vẫn giữ lập trường cứng rắn và bảo thủ trong việc điều hành đất nước Afghanistan.


Một thành viên của Taliban cầm roi trong khi những người đàn ông đợi bên ngoài một ngân hàng ở thủ đô Kabul để rút tiền (Ảnh: DPA).

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 8, Taliban thông báo thành lập trở lại Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống hành vi xấu - cơ quan từng bị loại bỏ 20 năm trước sau khi Taliban bị phương Tây lật đổ.

Theo Indian Express, khi Taliban điều hành đất nước từ năm 1996 tới năm 2001, vai trò của Bộ Tuyên truyền Đạo đức thể hiện qua hình ảnh của những chiếc xe tuần tra trên đường phố Afghanistan nhằm buộc người dân tuân thủ các quy định theo luật Hồi giáo.

Taliban quy định thời gian cầu nguyện cụ thể, buộc đàn ông phải nuôi râu dài, cấm âm nhạc, cấm hút thuốc và các loại hình giải trí khác, bao gồm cờ vua, khiêu vũ và thả diều. Các đội "cảnh sát đạo đức" sẽ được triển khai tới các tuyến phố và những người vi phạm sẽ bị trừng trị nghiêm khắc như bị đánh bằng roi, chặt tay, ném đá hoặc hành quyết công khai.

Một tờ báo của Anh đưa tin, Bộ Tuyên truyền Đạo đức của Taliban trước đây từng ra lệnh cho người dân ở thủ đô Kabul khóa cửa tầng trệt để ngăn những người đàn ông đi trên đường nhìn thấy phụ nữ trong nhà. Bộ này cũng dọa sẽ khám xét từng nhà nếu phát hiện các hộ gia đình sử dụng tivi. Người đồng tính tại Afghanistan có thể bị xử tử.

Trong thời kỳ Taliban nắm quyền tại Afghanistan, lực lượng này đã áp dụng các lệnh cấm đoán nghiêm ngặt với phụ nữ. Họ phải mặc trang phục kín từ đầu tới chân, không bao giờ được rời khỏi nhà mà không có đàn ông đi kèm và phải bỏ học từ năm lớp 6. Đối với bất kỳ ai vi phạm, họ sẽ bị đánh hoặc ném đá. Người phụ nữ bị cáo buộc ngoại tình sẽ bị ném đá tới chết.

Sự trở lại của chính sách hà khắc


Các tay súng Taliban tuần tra tại Kabul (Ảnh: AP).

New York Post dẫn lời Mohammad Yousuf, một thành viên của Taliban, cho biết mục tiêu của việc thành lập trở lại Bộ Tuyên truyền Đạo đức là để "phục vụ đạo Hồi" và sẽ trừng phạt "theo quy định của đạo Hồi". Ông Yousuf nói rằng các hình phạt sẽ nhằm vào "những tội danh nghiêm trọng" theo quy định của đạo Hồi, bao gồm ngoại tình, giết người và trộm cắp.

Taliban cho biết cả đàn ông và phụ nữ đều sẽ bị áp dụng các hình thức trừng phạt cứng rắn, dù 20 năm trước, chỉ phụ nữ mới phải chịu hình phạt ném đá. Ông Yousuf nói rằng, để trừng phạt một người cần phải có 4 nhân chứng và những người này phải có lời khai khớp nhau để dẫn tới quyết định xử phạt.

Theo Washington Post, chính quyền mới của Taliban đã bổ nhiệm giáo sĩ Mohamad Khalid làm người đứng đầu Bộ Tuyên truyền Đạo đức. Taliban từng cam kết sẽ lập ra một chính phủ toàn diện có phụ nữ tham gia. Tuy nhiên, chính phủ lâm thời hoàn toàn vắng bóng phụ nữ, điều này làm dấy lên nhiều hoài nghi về những lời hứa của Taliban.

Taliban vẫn duy trì các hình thức xử phạt như trước đây. Nếu hung thủ cố ý giết người, người đó sẽ bị xử tử. Nếu hành vi giết người là ngộ sát, người này có thể sẽ đối mặt với hình phạt khác như nộp tiền phạt. Nếu một người bị kết tội trộm cắp, hình phạt dành cho đối tượng này là chặt tay. Nếu có hành vi ngoại tình, người bị tố giác sẽ bị ném đá.

Sau khi lên nắm quyền, Taliban liên tục đưa ra những thông điệp ôn hòa như khuyến khích phụ nữ tham gia vào các hoạt động xã hội, khẳng định phụ nữ sẽ không chịu sự phân biệt đối xử và có cơ hội học tập, làm việc "trong khuôn khổ" luật Hồi giáo. Tuy nhiên, trong những ngày qua, Taliban đã ban hành nhiều quy định bị cho là tước đoạt quyền lợi của phụ nữ.

Taliban đưa ra quy định mới, yêu cầu phụ nữ làm việc trong chính quyền Kabul ở nhà, trừ khi nam giới không thể thay thế được vị trí đó. Taliban không cho phép trẻ em gái từ lớp 7-12 tới trường. Các nữ sinh đại học bị yêu cầu phải tách riêng lớp với nam giới và mặc trang phục kín từ đầu tới chân theo quy định của Hồi giáo.

Taliban cũng đóng cửa Bộ Các vấn đề phụ nữ Afghanistan. Một phát ngôn viên của Taliban Sayed Zekrullah Hashimi nói rằng phụ nữ không cần phải tham gia vào chính phủ, thay vào đó họ chỉ nên ở nhà sinh con. Taliban thậm chí còn không cho phép phụ nữ chơi thể thao, vì cho rằng hoạt động này sẽ khiến họ để lộ cơ thể.


Phụ nữ Afghanistan biểu tình phản đối các quy định hà khắc của Taliban tại Herat hôm 2/9 (Ảnh: AFP).

Taliban khẳng định sự trở lại của Bộ Tuyên truyền Đạo đức sẽ khác so với 20 năm trước. Trong chính quyền trước đây, không có nhiều học giả Hồi giáo giúp xác định các quy tắc, còn hiện tại, mọi quy tắc sẽ được giới học giả xem xét kỹ để tham mưu cho chính quyền trước khi đưa vào áp dụng.

Ông Yousuf nhấn mạnh, chính quyền Taliban hiện tại hướng tới mục tiêu hướng dẫn người dân và sẽ chỉ sử dụng vũ lực nếu tái phạm nhiều lần.

"Trước đây, chúng tôi dùng vũ lực để áp dụng luật Hồi giáo và các quy tắc, nhưng bây giờ, việc áp dụng sẽ khác đi. Chúng tôi sẽ chỉ dẫn người dân để họ hiểu đâu là đúng, đâu là sai. Chúng tôi có thể dùng vũ lực, nhưng ban đầu chúng tôi sẽ thực hiện bằng trái tim rộng mở. Nhưng nếu người dân tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ phải dùng biện pháp mạnh", ông Yousuf nói.

Trong khi đó, Mullah Nooruddin Turabi, một trong những người sáng lập lực lượng Taliban, nói với hãng tin AP rằng Taliban sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tử hình và chặt tay chân, nhưng có thể sẽ không thực hiện công khai. Ông Turabi cho biết việc chặt tay là "cần thiết cho an ninh".

Ông Turabi nói rằng lần này, các thẩm phán, bao gồm cả phụ nữ, sẽ xét xử các vụ án, nhưng nền tảng của luật pháp Afghanistan sẽ là kinh Quran.

Thế giới từng lên án các hình thức xử phạt công khai của Taliban, thường diễn ra ở sân vận động thể thao của Kabul hoặc trong khuôn viên của nhà thờ Hồi giáo Eid Gah, trước sự chứng kiến của hàng trăm người Afghanistan. Tuy nhiên, ông Turabi cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào công việc của những nhà cầm quyền mới tại Afghanistan.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-24-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,844
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	361.jpg
Views:	0
Size:	113.8 KB
ID:	1877649   Click image for larger version

Name:	362.jpg
Views:	0
Size:	104.5 KB
ID:	1877650   Click image for larger version

Name:	363.jpg
Views:	0
Size:	138.9 KB
ID:	1877651  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07665 seconds with 12 queries