C̣n lại ǵ cho Ford sau giấc mộng Ấn Độ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default C̣n lại ǵ cho Ford sau giấc mộng Ấn Độ?
Ford từng có nhiều nước cờ sai lầm khi bước chân vào thị trường Ấn Độ giữa những năm 1990 cùng với Hyundai.
Khi Ford Motor Co xây dựng nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ vào giữa những năm 1990, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ tin rằng họ sẽ tạo nên một sự bùng nổ - một Trung Quốc thứ hai.

Nền kinh tế Ấn Độ mở cửa vào năm 1991. Chính phủ nước này đă chào đón các nhà đầu tư, và tầng lớp trung lưu được đự doán sẽ tạo nên một cơn sốt tiêu dùng. Theo nhiều dự báo, thu nhập khả dụng gia tăng sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô nước ngoài nâng thị phần tại Ấn Độ lên 10%.

*Nhưng điều đó chưa bao giờ xảy ra
Ford chịu thiệt hại 2 tỷ USD khi quyết định ngừng hoạt động sản xuất ô tô ở Ấn Độ vào đầu tháng Chín, sau khi những “người đồng hương” General Motors Co và Harley-Davidson Inc cũng đă đóng cửa các nhà máy tại nước này.
Trong số các nhà sản xuất ô tô c̣n trụ lại, Nissan Motor Co Ltd (Nhật Bản) và kể cả Volkswagen AG (Đức) - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số - cũng chỉ nắm giữ chưa đến 1% thị phần mỗi bên tại một thị trường ô tô từng được dự đoán sẽ trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới vào năm 2020, sau Trung Quốc và Mỹ, với doanh số hàng năm đạt 5 triệu chiếc.
Trên thực tế, doanh số ô tô tại Ấn Độ đă tŕ trệ ở mức khoảng 3 triệu chiếc, với tốc độ tăng trưởng chỉ c̣n 3,6% trong 10 năm qua, thấp hơn nhiều so với mức tăng 12% ghi nhận 10 năm trước đó.Quyết định rút lui của Ford đánh dấu sự tan vỡ giấc mộng Ấn Độ của các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi Ford đă tuyên bố rút khỏi Brazil (Bra-xin) hồi tháng Một, cho thấy sự thay đổi trọng tâm của ngành ô tô từ các thị trường mới nổi sang lĩnh vực xe điện, một chiến lược đầu tư được cho là “được ăn cả, ngă về không”.
Giới lănh đạo và chuyên gia cho rằng các công ty nước ngoài đă phán đoán nhầm tiềm năng thị trường của Ấn Độ và đánh giá thấp sự phức tạp của hoạt động vận hành trong một đất nước rộng lớn, nơi vẫn thường ưu tiên mua hàng nội địa.
Nhiều công ty đă không thể thích ứng với thị hiếu ưa chuộng các loại xe cỡ nhỏ, giá rẻ và có hiệu suất năng lượng cao, cũng như có thể chạy trên điều kiện đường sá không bằng phẳng, mà không cần phải sửa chữa tốn kém. Tại Ấn Độ, 95% ô tô có giá dưới 20.000 USD.
Thuế thấp hơn đối với các loại xe ô tô cỡ nhỏ cũng khiến các nhà sản xuất các loại ô tô cỡ lớn cho các thị trường phương Tây khó có thể cạnh tranh với các chuyên gia trong ḍng xe cỡ nhỏ như Suzuki Motor Corp của Nhật Bản, vốn là cổ đông nắm quyền kiểm soát của Maruti Suzuki India Ltd, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ tính theo doanh số.
Trong số các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đơn thương độc mă” đầu tư vào Ấn Độ trong 25 năm qua, giới phân tích cho biết chỉ có Hyundai Motor Co của Hàn Quốc nổi lên là một câu chuyện thành công, chủ yếu v́ “ông lớn” này có đa dạng các loại xe cỡ nhỏ và hiểu thị hiếu của người tiêu dùng Ấn Độ.
Ông Ravi Bhatia, Chủ tịch phụ trách thị trường Ấn Độ của JATO Dynamics, một công ty cung cấp thông tin thị trường cho ngành ô tô, cho biết: "Các công ty đầu tư với lầm tưởng rằng Ấn Độ sẽ có tiềm năng to lớn và sức mua của người tiêu dùng sẽ gia tăng, nhưng chính phủ nước này đă không thể tạo ra một môi trường kinh doanh và cơ sở hạ tầng như vậy”.
*Khởi đầu sai lầm
Ford đă có nhiều nước cờ sai lầm khi bước chân vào thị trường Ấn Độ giữa những năm 1990 cùng với Hyundai. Trong khi Hyundai thâm nhập thị trường với mẫu xe Santro cỡ nhỏ giá rẻ, th́ Ford lại tung ra mẫu xe cỡ lớn Escort đă từng được ra mắt lần đầu tại châu Âu vào những năm 1960. Ông Vinay Piparsania, cựu Giám đốc của Ford Ấn Độ, cho biết giá của Escort thời điểm đó đă gây sốc cho người dân nước này vốn đă quen với mức giá phải chăng hơn của Maruti Suzuki.
Bên cạnh đó, chuyên gia Ammar Master của công ty LMC, nhận định danh mục sản phẩm có phần nghèo nàn của Ford cũng khiến “ông lớn” này khó có thể tận đụng được sức hút của các mẫu xe thể thao đa dụng bán chạy nhất của hăng là EcoSport và Endeavour.
Ford cho biết đă từng cân nhắc đưa thêm nhiều mẫu xe vào thị trường Ấn Độ, nhưng sau đó phải thừa nhận là chiếc lược này sẽ không thể sinh lời. Ông Master cho biết: "Thách thức đối với nhiều thương hiệu ô tô nước ngoài luôn luôn là việc phải đáp ứng được mức giá của Ấn Độ, v́ họ đem đến các sản phẩm toàn cầu được chế tạo cho các thị trường đă chín muồi với một cơ cấu chi phí cao”.
Một nét đặc trưng của thị trường Ấn Độ xuất hiện vào giữa năm 2000, khi các loại xe ngắn hơn 4m sẽ bị đánh thuế thấp hơn. Điều này khiến Ford và nhiều đối thủ chạy đua sản xuất các mẫu xe cỡ lớn có chiều dài dưới 4m dành riêng cho thị trường Ấn Độ, nhưng doanh số các mẫu xe này sau cùng lại gây thất vọng.
Ford đă dư thừa công suất tại nhà máy đầu tiên của ḿnh ở Ấn Độ nhưng vẫn tiếp tục đầu tư 1 tỷ USD cho nhà máy thứ hai vào năm 2015. Thời điểm đó, Ford dự định biến Ấn Độ thành nơi sản xuất để xuất khẩu và gia tăng thị phần của ḿnh ở thị trường được dự báo sẽ đạt doanh số hàng năm 7 triệu chiếc vào năm 2020 và 9 triệu chiếc vào năm 2025.
Nhưng dự báo doanh số nói trên chưa đúng bao giờ và đà tăng trưởng của thị trường ô tô Ấn Độ nh́n chung đă chững lại. Ford hiện chỉ sử dụng khoảng 20% tổng công suất hàng năm vào khoảng 440.000 xe.
Để tận dụng công suất dư thừa trên, Ford dự định sẽ lắp ráp các mẫu xe compact tại Ấn Độ cho các thị trường mới nổi, nhưng đă phải gác lại kế hoạch này vào năm 2016 khi thị hiếu của người tiêu dùng toàn cầu chuyển sang các mẫu xe SUV.
Ford đă thay đổi cơ cấu chi phí của ḿnh vào năm 2018 và khởi động kế hoạch xây dựng một liên doanh với công ty Ấn Độ Mahindra & Mahindra Ltd vào năm sau đó nhằm giảm chi phí. Nhưng đến tháng 12/2020, hai bên đă từ bỏ ư tưởng này.
Sau khi “bơm” vào thị trường Ấn Độ 2,5 tỷ USD kể từ điểm khởi đầu và “đốt” thêm 2 tỷ USD nữa chỉ trong 10 năm qua, Ford đă quyết định dừng bước trước khi quá muộn.
Phát biểu với báo giới hồi tuần trước, Giám đốc điều hành của Ford Ấn Độ Anurag Mehrotra cho biết: “Để tiếp tục đầu tư ... chúng tôi cần phải đưa ra một lộ tŕnh để đạt được lợi nhuận hợp lư từ vốn đầu tư”. Nhưng “không may thay, chúng tôi không thể làm được điều đó”, ông thừa nhận./.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 09-25-2021
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1-everest-sport-20210825165029.jpg
Views:	0
Size:	77.3 KB
ID:	1877902  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07961 seconds with 12 queries