'Cuộc chiến' dạy thở cho F0 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Cuộc chiến' dạy thở cho F0
Trước khi tham gia chiến dịch trợ giúp các F0 thở, Vũ Hồng Yến (33 tuổi) chưa bao giờ nghĩ “cuộc chiến này”, sự trợ giúp này lại đặc biệt đến thế.Thông qua mạng xă hội, chị Vũ Hồng Yến (tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội; hiện là Phó ban Cộng đồng của Liên đoàn Yoga Việt Nam) biết đến nhóm "Hơi thở đẩy lùi Covid" do hơn 400 HLV Yoga từ các vùng miền trên cả nước cùng lập ra, nhằm hỗ trợ các bệnh nhân F0 tập các bài tập thở và phục hồi chức năng phổi...
Thông qua điều phối của trưởng nhóm, mỗi ngày chị Yến và các HLV trong nhóm được tiếp nhận dữ liệu về bệnh nhân để kịp thời hỗ trợ.
Yến cho biết, để có thông tin về bệnh nhân, trưởng nhóm "Hơi thở đẩy lùi Covid" tiếp nhận từ các nguồn như: bệnh viện, trung tâm y tế địa phương, các nhóm thiện nguyện và cả từ trang mạng xă hội, thậm chí là từ các F0 giới thiệu cho nhau...
Căn cứ vào t́nh trạng thực tế của các F0, các HLV sẽ lựa chọn, xây dựng "giáo án" tập thở cho từng bệnh nhân của ḿnh. "Các HLV đồng hành liên tục cùng bệnh nhân từ ngày tiếp nhận cho đến khi kết thúc, cả trong trường hợp F0 khỏi bệnh hoặc không qua khỏi...", chị Yến cho biết.
Theo Yến, mọi hoạt động của cô và các HVL trợ giúp F0 thở đều thực hiện qua đường truyền internet. HLV ở đầu dây bên này, bệnh nhân ở đầu dây bên kia. HLV hướng dẫn, bệnh nhân làm theo."Có những bệnh nhân độc thân nhưng cũng có những bệnh nhân có gia đ́nh - thậm chí là nguyên một gia đ́nh là F0. Trải qua hơn 3 tháng, Yến đă trợ giúp cho gần 20 gia đ́nh F0. Ít th́ 2 F0 trong một gia đ́nh, nhiều lên đến 7 F0. Cho đến nay, Yến đă trợ giúp tổng cộng hơn 100 bệnh nhân F0. Hầu hết họ ở tâm dịch TP.HCM, đă đều âm tính và được về nhà", Yến chia sẻ.
Quá tŕnh thực hiện công việc của một HVL đặc biệt, Yến từng trải qua nhiều giây phút, khoảnh khắc khó quên, có lúc cảm giác bất lực v́ việc hỗ trợ F0 đang mang trọng bệnh tập thở rất khó khăn trong điều kiện kết nối trực tuyến, và việc bệnh nhân tiếp nhận hướng dẫn không hề dễ dàng.
“Yến có một bệnh nhân 78 tuổi, nhà bà có đến 5 F0. Bà có nhiều bệnh nền. Khi bệnh viện chuẩn bị tiếp nhận th́ bà đă phải thở ô xy và đang đợi xe cấp cứu. Lúc đó, Yến được giao nhiệm vụ hướng dẫn bà thở nhưng rất khó v́ bà toàn làm ngược lại do tuổi cao, t́nh trạng bệnh nguy kịch, hướng dẫn bà thở ra bà lại hít vào và mỗi lần như thế bà lại bị ho sặc sụa.
Người thân xung quanh phải vừa nghe Yến hướng dẫn để hướng dẫn lại bà, vừa xoa ngực, vỗ lưng trợ giúp. Cứ 5 phút lại dừng chút để lại bắt đầu 5 phút tiếp, liên tục, liên tục. Ở đầu đường truyền bên này, Yến có lúc cảm thấy bất lực khi bà thoi thóp, tưởng chừng cả Yến, bà và những người xung quanh không thể giữ nổi hơi thở mong manh đang tuột dần. Chưa bao giờ Yến cảm thấy sợ hăi đến thế, dù vẫn cố gắng b́nh tĩnh làm việc", Yến nhớ lại.
Cô cũng cho hay chưa bao giờ cảm thấy sự sống mong manh đến vậy ở thời khắc đó. "Cảm giác cùng bệnh nhân F0 giành giật hơi thở với tử thần là một cảm giác khó tả", chị Yến chia sẻ.
“Vậy mà thật thần kỳ, bà đă vượt qua cơn nguy kịch. Xem giấy chứng nhận âm tính từ bà mà Yến cảm thấy hồi hộp y như lúc giúp bà trợ thở vậy. Đứng ngoài, Yến chỉ nghĩ dịch bệnh thật nguy hiểm, nhưng khi vào rồi thấy mới thấy ranh giới giữa sự sống cái chết thật mong manh. Giờ mới cảm nhận được những điều tưởng như b́nh thường, nhỏ nhặt trong môi trường sống hàng ngày từ ánh nắng, mây trời, gió mát đến hơi thở... quư giá tới nhường nào”, cô bộc bạch.
"Các bệnh nhân đều ở ranh giới của sinh tử. Họ không thể chờ ḿnh..."
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên từng video, các đoạn chat, ảnh chụp các "học viên" F0, Yến cho biết ban đầu cô vào nhóm trợ giúp bệnh nhân F0 tự cách ly tại nhà, sau đó được đẩy lên nhóm phản ứng nhanh dành cho các bệnh nhân nguy cấp hơn, thế là cô bỏ hết các lớp dạy, tập huấn Yoga online kiếm tiền trước đó để dồn toàn thời gian và tâm sức hỗ trợ các F0 tập thở."Không như các công việc thiện nguyện khác, công việc này rất đặc biệt. Các bệnh nhân đều ở ranh giới của sinh tử. Họ không thể chờ ḿnh, v́ thường trở nặng rất nhanh. Họ cũng là nhóm bệnh nhân có bệnh nền, cao tuổi và cả bệnh nhân nhỏ tuổi - chưa có ư thức đầy đủ, dễ hoảng sợ, liên tục la khóc… Nếu lơ là có thể phải hối hận suốt đời, nên Yến không thể vừa làm việc thiện nguyện lại vừa tranh thủ dạy online kiếm tiền như trước”, Hồng Yến lư giải cho lựa chọn của cô trong 3 tháng dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát vừa qua.Từng tốt nghiệp 3 trường ĐH, là thủ khoa củaTrường ĐH Sư phạm Thể dục, thể thao Hà Nội, từng nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, giấy khen của Vụ Quốc pḥng, bằng khen của Sở Giáo dục tỉnh Nam Định (khi c̣n là giáo viên thể chất của Trường THPT Nguyễn Trường Thuư, H.Xuân Trường), Yến cho biết chưa khi nào cô thôi đam mê với các hoạt động cộng đồng.
“Làm thiện nguyện và làm việc cho cộng đồng thực ra không hề dễ. Cách đây chừng 10 năm, khi c̣n sống ở Nam Định, là giáo viên thể chất của Trường THPT Nguyễn Trường Thuư, Yến gặp vấn đề về sức khoẻ, phải t́m đến Yoga để chữa lành. Sau khi hồi phục nhờ Yoga, Yến nảy ra ư định muốn chia sẻ Yoga đến với những người phụ nữ nghèo ở các làng chài.
Khi đó, Yến chỉ suy nghĩ đơn giản là những người phụ nữ làng chài tối ngày lam lũ, vất vả, không hiểu biết về cơ thể, sức khoẻ, nếu được học Yoga họ sẽ mạnh khoẻ và biết cách điều khiển nội tâm của ḿnh tốt hơn, hạnh phúc hơn. Yến đă đạp xe đến các xă quanh nhà liên hệ với các hội, nhóm phụ nữ địa phương, thuyết phục họ học Yoga do Yến dạy miễn phí...", Yến kể về hành tŕnh bắt đầu bước chân vào con đường thiện nguyện của ḿnh. Chia sẻ với Thanh Niên, chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (24 tuổi, ở P.10, Q.Tân B́nh, TP.HCM), từng được chị Yến hướng dẫn tập thở khi mắc Covid-19, cho hay: “Gia đ́nh em gồm 4 người lớn đều mắc Covid-19. Sau t́m kết nối với các nhóm Yoga t́nh nguyện trong mùa dịch, em được chị Hồng Yến trực tiếp hỗ trợ. Cả nhà cùng ốm, Sài G̣n khi đó rất căng thẳng nên tâm lư ai cũng hoang mang. Tuy nhiên, mỗi ngày chị đều dạy cả nhà tập thở và hỏi han, hướng dẫn kỹ, nên nỗi lo đă vơi đi rất nhiều... Sau 14 ngày th́ sức khoẻ của mọi người đă dần ổn định".
"Em mới hơn 20 tuổi, chưa khi nào em nghĩ hơi thở lại quan trọng đến thế. Và cũng chưa khi nào em nghĩ thở đúng cách lại giúp ḿnh khoẻ đến thế”, Ngọc bộc bạch.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 09-27-2021
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	z2780690910165_2da11aae212639d10d5eb0396345ddbc_jkiq.jpg
Views:	0
Size:	563.7 KB
ID:	1879904  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07707 seconds with 12 queries