Thay quả đạn pháo bằng phụ nữ, chuyện gì sẽ xảy ra? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Thay quả đạn pháo bằng phụ nữ, chuyện gì sẽ xảy ra?
Rossa là một nghệ sĩ xiếc nổi tiếng khắp châu Âu vào thế kỷ XIX với màn biểu diễn "súng thần công người" gây kinh ngạc.

Rạp xiếc là nơi chứa đựng bất ngờ với những pha biểu diễn đáng kinh ngạc, đôi khi nguy hiểm, khiến người xem không tin vào mắt ḿnh. Một trong những màn biểu diễn nổi tiếng nhất và nguy hiểm nhất là "súng thần công người". Con người lâu nay luôn mơ ước được bay trên bầu trời xanh và theo cách nào đó, màn mạo hiểm này mang đến cho họ cơ hội thỏa nguyện.

Trong màn "súng thần công người", nghệ sĩ biểu diễn được phóng ra từ một khẩu pháo và đáp xuống những đệm khí hay những tấm lưới. Khi biểu diễn ngoài trời, hạ cánh xuống một bể chứa hay hồ nước thường là lựa chọn được ưa thích hơn.


Tờ rơi quảng cáo cho màn biểu diễn "súng thần công người" của Rossa tại Thủy cung Hoàng gia. Ảnh: Flickr/ Eleanor Jaekel.

Đây rơ ràng không phải một màn biểu diễn an toàn, ngay cả ở hiện tại. V́ thế, người đầu tiên quyết định thực hiện nó chắc chắn vô cùng dũng cảm hoặc vô cùng điên rồ.

Rossa Matilda Richter, được biết đến rộng răi với nghệ danh "Zazel", là người như vậy. Ngay từ khi c̣n nhỏ, Rossa đă thực hiện các màn biểu diễn mạo hiểm như nhảy cầu hay đu người trên không. Năm 14 tuổi, Rossa đă có tiếng tăm nhờ nhan sắc xinh đẹp, vóc dáng săn chắc và sức mạnh dẻo dai.

Rossa sinh năm 1860 ở London, là con gái của Ernst Karl Richter và Susanne Richter. Cha bà là "ông bầu" chuyên cung cấp động vật và nghệ sĩ biểu diễn cho những rạp xiếc hay nhà sản xuất. Mẹ bà là một vũ công rạp xiếc.

Trong suốt thời thơ ấu, nhờ quan sát và lắng nghe, Rossa đă học được cách biểu diễn lôi cuốn và quan trọng nhất là làm sao để ngă an toàn. Khi mới 4 hay 5 tuổi, Rossa bắt đầu sự nghiệp biểu diễn với nghệ danh "La Petite Lulu".

Ư tưởng về màn biểu diễn "súng thần công người" thuộc về mạo hiểm gia William Leonard Hunt, người Canada. Ông được công chúng gọi với biệt danh "Farini Vĩ đại" và là người phát minh ra thiết bị pháo bắn "đạn người".

Năm 1871, Hunt đă phát triển thành công và lấy bằng sáng chế cho cơ chế phóng "đạn người" vào lưới an toàn. Tuy nhiên, thiết bị này khá nguy hiểm v́ người biểu diễn có rất ít khả năng kiểm soát chuyển động và đường đạn.

Tuy nhiên, nguy hiểm cũng không thể cản bước Rossa. Ngày 2/4/1877, tại Thủy cung London, cô gái 17 tuổi, là người đầu tiên thực hiện màn biểu diễn "súng thần công người", với nghệ danh Zazel.

Bên trong pháo, người ta sử dụng ḷ xo cao su để không phóng Rossa đi quá xa, đề pḥng trường hợp bà không thể nhắm trúng điểm đáp. Rossa được cho là đă bay 21 m trên không trung và đáp xuống lưới an toàn. Khán giả có mặt hôm đó kinh ngạc đến mức không thốt nên lời.

Màn tŕnh diễn "súng thần công người" đă làm nên tên tuổi của Rossa. Khán giả bắt đầu gọi bà bằng nhiều cái tên như "Zazel, nhà vô địch thế giới", "Zazel khả ái", "Zazel, súng thần công người", "Zazel, kỳ quan của thế giới" hay "Zazel kiêu sa".

Nhiều tờ báo đăng bài về màn biểu diễn của Rossa và độc giả dường như muốn biết mọi thứ về "kẻ liều mạng" này. Rossa được mến mộ đến mức bà phải thực hiện màn tŕnh diễn "súng thần công người" hai lần mỗi tuần. Nơi nào có Rossa, nơi đó đều cháy vé. Bà có thể thu hút tới 10.000 người đến xem chỉ trong một lần biểu diễn.

Dù Rossa đă tạo dựng được danh tiếng là một nghệ sĩ biểu diễn trên không phi thường, không phải các màn tŕnh diễn của bà đều suôn sẻ. Bà từng không ít lần bị chấn thương khi thực hiện "súng thần công người". Lần tai nạn đầu tiên xảy ra tại Thủy cung Hoàng gia ở Westminster, London.

Bà gặp một tai nạn khác vào năm 1879 ở Portsmouth. Tấm lưới dùng để đỡ bà bị hỏng, khiến Rossa rơi xuyên qua lưới. Bà không bị găy xương nhưng không thể tham gia biểu diễn vào hôm sau. Một số tờ báo lúc bấy giờ bày tỏ phẫn nộ với những người đă để bà đặt cược tính mạng theo cách này.


Rossa bên cạnh khẩu pháo đạo cụ phục vụ bà trong màn biểu diễn mạo hiểm "súng thần công người". Ảnh: Strand Magazine.

Tháng 12/1879, trong màn biểu diễn nhào lộn ở rạp xiếc Chatham, bà bị ngă từ trên không nhưng rơi trúng lưới an toàn. Trong lúc được bế khỏi sân khấu, Rossa liên tục lẩm bẩm: "Toi rồi".

Bà gặp phải một số chấn thương nghiêm trọng nhưng chủ rạp xiếc đă phớt lờ và vẫn yêu cầu bà trở lại sân khấu trong nửa giờ sau. Bà biểu diễn phần c̣n lại với đôi tay băng bó và được khán giả cổ vũ nồng nhiệt.

Rossa Richter sau này kết hôn với nhà báo George Oscar Starr và cùng lập nên công ty Starr Opera năm 1886. Nửa sau cuộc đời, Rossa trở lại rạp xiếc và tận dụng chuyên môn của ḿnh để giáo dục công chúng về sự hữu ích của lưới an toàn, như để đỡ người nhảy từ trên cao trong trường hợp hỏa hoạn.

Khi nghỉ hưu, Rossa trở lại London cùng chồng. Bà qua đời tại bệnh viện Camberwell House ở Peckham ngày 8/12/1937, hưởng thọ 77 tuổi.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-14-2021
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,682
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	114.5 KB
ID:	1893745   Click image for larger version

Name:	22.jpg
Views:	0
Size:	57.2 KB
ID:	1893746  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07803 seconds with 12 queries