Hơn 4 triệu lao động 'biến mất' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hơn 4 triệu lao động 'biến mất'
Khan hiếm lao động đang trở thành một thực trạng phổ biến tại nền kinh tế Mỹ. Điều này đă định h́nh lại lực lượng lao động và thúc đẩy các công ty thích ứng bằng cách tăng lương và đổi mới dịch vụ.



Mỹ mất 4,3 triệu lao động, nguyên nhân là ǵ?

Gần 2 năm sau khi đại dịch bắt đầu, Mỹ vẫn thiếu khoảng 4,3 triệu lao động. T́nh trạng này diễn ra khí các nhà tuyển dụng ở Mỹ đang phải chật vật để t́m kiếm người cho hơn 10 triệu vị trí làm việc và đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Ở nền kinh tế lớn nhất thế giới, số lao động bỏ việc đang bằng hoặc ở mức gần cao nhất được ghi nhận trong các ngành như sản xuất, bán lẻ, thương mại, vận tải và các dịch vụ chuyên nghiệp. Theo thống kê, sự sụt giảm diễn ra trên diện rộng theo các nhóm nhân khẩu học và nghề nghiệp, nhưng đặc biệt giảm nhanh đối với phụ nữ, lao động không có bằng đại học và các ngành dịch vụ trả lương thấp.

Nhiều nhà kinh tế dự kiến khi trường học mở cửa trở lại, trợ cấp thất nghiệp hết hạn và biến thể Delta được kiểm soát, thị trường lao động sẽ có cải thiện vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, t́nh trạng thiếu lao động lại đang cho thấy những dấu hiệu ngày càng trầm trọng: Nguồn cung lao động giảm trong tháng 9 và số người bỏ việc ở tháng 8 cao kỷ lục.

Một số nhà kinh tế lo ngại rằng xu hướng này phản ánh sự thay đổi trong dài hạn, chẳng hạn như tốc độ nghỉ hưu tăng lên do ảnh hưởng của đại dịch và sẽ không có chuyển biến tích cực.

Thông thường, sau thời kỳ suy thoái, người tiêu dùng sẽ ngần ngại chi tiêu và người lao động rất muốn t́m được việc làm sau khi bị sa thải. C̣n ở hiện tại, chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh và các nhà tuyển dụng lại nóng ḷng t́m người nhưng người lao động lại không muốn quay lại làm việc.

Viễn cảnh về sự thu hẹp của lực lượng lao động có thể khiến các doanh nghiệp lớn khó đạt được mục tiêu tuyển dụng cho kỳ nghỉ lễ. Amazon và Walmart đă công bố kế hoạch tuyển hơn 300.000 nhân sự trong những tháng tới, trong khi UPS và FedEx kỳ vọng có thể thu hút được 200.000 nhân viên đóng gói hàng, cùng những vị trí khác.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng thiếu hụt lao động và thường có mối liên hệ với nhau. Đầu tiên, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mất 108.700 lao động, tương đương 10,3% vào tháng 9 so với tháng 2/2020 dù tiền lương của họ tăng 10% vào tháng 8/2021. Học phí ở các trường mầm non tăng cao và số lượng thấp hơn đang gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và khiến phụ huynh lựa chọn nghỉ việc để ở nhà với con.

Ngoài ra, biên giới Mỹ đóng cửa do đại dịch cũng làm giảm số lượng lao động nhập cư. Nhiều người thuộc thế hệ baby boomer giàu có hơn nhờ đầu tư chứng khoán cũng lựa chọn nghỉ hưu sớm. Trong khi đó, hàng ngh́n tỷ USD cứu trợ của chính phủ đă khiến nhiều người không muốn quay trở lại với những công việc vất vả và trả lương thấp.

Sự thiếu hụt - b́nh thường mới ở thị trường lao động

Các nhà kinh tế cho biết, nhiều người lao động trong các lĩnh vực có mức lương thấp đang muốn chuyển sang các ngành có lương cao hơn, hoặc nỗ lực để được tăng lương. Tháng 8, Bộ Lao động Mỹ cho biết gần 4,3 triệu người đă bỏ việc, mức cao nhất trong 21 năm.

Nhiều tập đoàn lớn đă tăng lương trong nhân viên trong lĩnh vực dịch vụ ở những năm gần đây và cũng là xu hướng trong thời kỳ đại dịch. Betsey Steveson – nhà kinh tế của Đại học Michigan, nhận định: "Nếu Amazon trả 15 USD/giờ cho công việc trong nhà kho, đó có thể là một công việc hấp dẫn hơn trở thành người trông trẻ."

Nhờ khoản trợ cấp thất nghiệp 600 USD/tuần, số tiền tiết kiệm của các hộ gia đ́nh Mỹ đạt mức 1,7 ngh́n tỷ USD trong tháng 8, tăng 21% so với 1,4 ngh́n tỷ USD vào tháng 2/2020.

Trước khi đại dịch diễn ra, Jesse Stromwick (34 tuổi) là giám đốc kỹ thuật cấp cao của một công ty phần mềm ở Portland (Oregon). Tuy nhiên, sau đó, công việc kinh doanh của anh gặp rất nhiều khó khăn. Sự ra đời của cậu con trai vào cuối tháng 11 càng làm Jesse suy nghĩ về việc liệu công việc này có thực sự mang lại thành quả xứng đáng hay không.

Nhờ trợ cấp liên bang, Jesse và vợ là một nữ hộ sinh đă có thể tạm ngừng thanh toán khoản nợ sinh viên cho đến tháng 1/2022. Họ cũng có thể tái cấp vốn cho khoản thế chấp với lăi suất thấp hơn. Do đó, họ đă tiết kiệm được khoảng 2.000 USD/tháng.

Jesse chia sẻ, ban đầu anh có kế hoạch nghỉ 3 tháng, sau đó là cuối tháng và có thể sẽ kéo dài đến cuối năm. Vừa chăm con, vừa làm một công việc tự do là thiết kế ứng dụng tập thể dục, anh kỳ vọng sẽ kiếm đủ số tiền mong muốn và không có ư định quay lại với công việc cũ.

Để ứng phó với t́nh trạng thiếu lao động, các doanh nghiệp phải cải tổ mô h́nh kinh doanh. Ví dụ, các nhà hàng phải giảm giờ hoạt động hoặc số ngày mở cửa, cắt giảm dịch vụ.

Maggie Colangelo – chủ sở hữu quán Po Cafe, cho biết, việc người dân New York kéo về khu phố nhỏ ở Washington đă giúp hoạt động kinh doanh khởi sắc hơn. 10 nhân viên của cô đang phải tăng giờ làm và đảm nhiệm nhiều vị trí.

Po Café phải giảm giờ hoạt động và đóng cửa vào Chủ nhật, Thứ Hai v́ thiếu nhân viên. Cô cũng tăng lương cho nhân viên khoảng 1,5 USD lên 14,50 USD/giờ nhưng không đủ khả năng để nâng mức lương lên cao hơn nữa. Do đó, mức giá của thực đơn cũng tăng cao hơn. Colangelo chia sẻ cô dự đoán nhiều người rời khỏi ngành dịch vụ sẽ không quay trở lại và đây là điều b́nh thường mới của lĩnh vực này.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-16-2021
Reputation: 24629


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	105.4 KB
ID:	1895804  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,448 Times in 4,719 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08190 seconds with 12 queries