Mai rừng và tôi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mai rừng và tôi
Mỗi năm cứ đến 25 tháng chạp, dạo một ṿng quanh sài thành là thấy mai. Những chậu mai lớn nhỏ đủ kiểu, miền Trung xuôi Nam, miền Tây “ghé bến Sài G̣n” và khi ấy, tôi lại nhớ mai rừng, nên điện thoại về quê xin thằng bạn mấy cành mai rừng.

Quê tôi, nếu có dịp bạn xuôi Trung một chuyến, trên quốc lộ 1A từ căn cứ 5 đến Phan Thiết, bạn sẽ thấy nhà nào trước sân cũng có một cây mai rừng, có nhà trồng đến vài ba cây, phần đông những cây mai bứng từ rừng nên tết đến, như một rừng mai trăm hoa đua nở. Nhưng năm nay nó bảo khó kiếm lắm. Rừng mỗi ngày một xa, c̣n người chơi mai th́ muốn đào cả gốc đem về trồng hoặc bán cho những tay chuyên săn lùng mai. Thằng bạn tôi nó bảo, bây giờ t́m mai như thể t́m trầm, cái thời vác rựa vào rừng chừng cây số chặt mai một bó đem về tha hồ chơi… không khéo vài ba năm nữa mai rừng tuyệt giống?



Ảnh minh họa

Thằng bạn tôi, tuy nhà quê, quanh năm suốt tháng biển giả ruộng vườn, nhưng nó nói một câu rất ư là văn hóa mà trong đó c̣n thể hiện tính “hoài cổ” của thôn làng quanh năm bám rừng mà sống:

“Tết ở vùng quê này, chỉ có một thú vui là đợi đến ngày rằm tháng 12 âm lịch vào rừng chặt mấy cành mai đem về chưng chơi trong ba ngày tết, mỗi nhà đều có một cành mai rừng, để nhớ rừng v́ rừng đă nuôi sống ḿnh trong những năm chiến tranh và nhớ ông bà, cha mẹ ḿnh nâng niu cành mai rừng trong những ngày tết. Đây cũng là một thói quen, nếu không nói là phong tục tập quán vào dịp tết ở cái làng này…”.

Sau một hồi ra vẻ “ta đây”, rồi trách cứ: Ông đă bỏ quê lên thành thị lâu rồi, sao lại thích mai rừng, tưởng ông quên rồi chứ? Thành phố nơi ông ở thiếu ǵ mai, mà toàn là mai đẹp, nhân giống, chiết cành, lai tạo, uốn éo… sao không mua lấy một chậu? Vớ vẩn… vớ vẩn?.

Đúng! Tôi vớ vẩn thật! Nhưng dù xa quê lâu ngày, nhưng tôi vẫn thích mai rừng. Một cành mai rừng đơn sơ, hoang dă, nở hết ḿnh, vàng hực… khi trên cành c̣n những chiếc lá nuối tiếc chưa chịu rụng mà thỉnh thoảng tôi vào rừng hái củi nh́n thấy. Chúng tôi dân quê không phải là “nghệ nhân” nên không biết thế nào là “thế” là “nét”, gốc, cành… chỉ biết cành nào có hoa nhiều, nụ lớn là chặt, và nương tay với những cành khác để năm sau t́m đến. V́ vậy, muốn có một cành mai ưng ư th́ phải chịu khó lục lọi, t́m kiếm trong các cánh rừng có đôi khi mất cả ngày mới có được, và dù xấu hay tốt, những người chặt mai chưa bao giờ vác rựa về tay không!

Mai rừng là loại “mai sạch”, sống hồn nhiên và vô tư theo quy luật đất trời, cứ đến tết là nở, không nở trái khoáy, bất kham như những chậu mai được con người chăm sóc, tưới bón. Mai chậu, nếu thời tiết thay đổi bất thường th́ “nở chơi” cho “bỏ ghét” những ông chủ tiêu tan bạc tỷ v́ đă ḱm hăm đời mai trong chậu!!!

Hàng năm, dù đời sống có thiếu thốn vất vả, những năm chiến tranh chết chóc nhà tan cửa nát… vậy mà cứ đúng ngày rằm, nghĩa là trước tết hơn mươi ngày, chúng tôi không hẹn mà gặp nhau cùng vác rựa vào rừng t́m mai, thế mới biết dân làng quê tôi đă một thời dù nghèo đói đến đâu, nhưng năm ba ngày tết cũng ráng t́m cho được một cành mai rừng!

Đợi tết, chặt mai rừng là một thú chơi không thể thiếu ở một vùng quê có núi, rừng, suối, biển. Mai rừng hiện diện khắp nơi, từ trong hốc đá bên bờ suối, ở những đồi cát ven biển. Có đôi khi bắt gặp một cây mai trơ trọi c̣n sót lại của những mùa phá rừng đốt rẫy nhưng vẫn nở hoa.

Mai rừng chặt về lặt lá thui gốc… (cành mai chặt về đem dí vào lửa, tro nóng thui gốc, chúng tôi sợ nó chết, nhưng vẫn phải làm, v́ chỉ bắt chước những ǵ người lớn đă làm, sau này lớn lên đi học chúng tôi mới biết tại sao phải thui gốc), tất cả ngâm gốc vào cái chậu lớn, mỗi ngày thay nước. Đợi đến 30 tết cắm vào chiếc b́nh đem chưng trên bàn. Từ sáng 30 cho đến mùng 1, một thời khắc rất “thiêng liêng” dành cho mai, dù chỉ một thời gian ngắn nữa nhưng sao cảm thấy quá lâu. Những người mê mai rừng có thể thức trắng đêm để chờ sáng mùng một. Nh́n thấy mai nở một nụ, hai nụ, ba nụ… là báo hiệu điều lành cho một năm. Những cành mai rừng có thể chơi đến mùng bảy mùng tám, nhiều người tiếc, cứ để cho đến khi nào mai héo mới đem bỏ và hẹn một mùa tết năm sau.

Năm ba ngày tết, trước những chậu “mai nuôi” rực rỡ , tôi lại nhớ mai rừng… dù sao đó là kỷ niệm của một thời ăn rừng, ở rừng, ngủ rừng và sinh ra từ rừng!

Trần Hữu Ngư

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 10-16-2021
Reputation: 200888


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,130
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Mai-rung.jpg
Views:	0
Size:	92.2 KB
ID:	1896071  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,851 Times in 12,757 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07111 seconds with 12 queries