Trung Quốc thành quốc gia mất ngủ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc thành quốc gia mất ngủ
Theo báo cáo, có hơn 300 triệu người dân Trung Quốc bị rối loạn giấc ngủ. Trong đó, Gen Z là thế hệ phải vật lộn nhiều nhất với chứng mất ngủ v́ nhiều lư do khác nhau.
Mỗi đêm, trước khi lên giường đi ngủ, Wu Xinyi luôn phải thực hiện hàng loạt nghi thức phức tạpo: phun hương hoa oải hương lên gối, thắp nến thơm và chườm nóng lên mắt.

Cô gái 25 tuổi nói rằng đó là cách duy nhất để đảm bảo có một đêm ngon giấc.

Wu đă 2 lần tham gia kỳ thi tuyển sinh cao học nhưng đều không đạt điểm cao. Cô đang cân nhắc chuyển hướng đi du học hoặc cố gắng thi vào dịch vụ dân sự Trung Quốc. Nỗi lo khiến cô thường xuyên mất ngủ.

Cô không phải người duy nhất khó ch́m vào giấc ngủ mỗi đêm. Theo báo cáo của Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ Trung Quốc, đất nước tỷ dân đă trở thành một "quốc gia của chứng mất ngủ" khi hơn 300 triệu người dân bị rối loạn giấc ngủ.

Gen Z là thế hệ phải vật lộn nhiều nhất với chứng mất ngủ v́ nhiều lư do khác nhau.

Thế hệ mất ngủ
Những người như Wu cho rằng nguyên nhân mất ngủ là v́ căng thẳng. Những người khác có t́nh trạng sinh lư gây khó ngủ. Ngày càng nhiều người nói rằng họ đơn giản thích thức khuya.

Mất ngủ trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trên mạng xă hội. Hashtag "những thanh niên thập niên 90 mất ngủ" thu hút 290 triệu lượt xem và hàng chục ngh́n b́nh luận trên Weibo, trong đó nhiều người chia sẻ trải nghiệm của ḿnh.

"Tôi không đủ can đảm kết thúc một ngày và bắt đầu một ngày mới", một tài khoản b́nh luận và nhận được nhiều ư kiến đồng t́nh.

Thế hệ millennials bị chứng mất ngủ thúc đẩy sự trỗi dậy của nền công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ khổng lồ ở Trung Quốc. Doanh số bán ứng dụng hỗ trợ ngủ, siro ngủ, gối ngủ, nến thơm, kẹo cao su cho giấc ngủ cùng hàng loạt sản phẩm liên quan đang bùng nổ.Theo một báo cáo năm 2020 của các nhà nghiên cứu thị trường Leadleo, ngành "công nghiệp giấc ngủ" đă tăng gấp đôi quy mô so với năm 2015, ước tính đạt 400 tỷ nhân dân tệ. Đến năm 2030, con số này được dự đoán sẽ vượt quá 1.000 tỷ nhân dân tệ.

Theo báo cáo năm 2020 về thị trường trực tuyến thiết bị hỗ trợ giấc ngủ của Trung Quốc do viện nghiên cứu của gă khổng lồ thương mại điện tử JD.com, sự tăng trưởng nhanh nhất đến từ nhóm khách hàng Gen Z (những người sinh sau năm 1995).

Băng bịt mắt, nút tai và đèn ngủ là những món hàng được t́m thấy trong giỏ hàng của những người trẻ tuổi hiện nay.

T́m kiếm giải pháp
Zhang Xiaotong (24 tuổi, sinh viên mới tốt nghiệp) đă thử tất cả sản phẩm giúp cô đối phó với chứng mất ngủ do căng thẳng.

Cô đă thử xịt thuốc ngủ vào mặt nạ mắt nhưng không thấy hiệu quả. Hiện tại, cô uống thuốc viên melatonin mỗi đêm - một viên nếu là ngày b́nh thường, hai viên nếu có bài kiểm tra vào sáng hôm sau.

Zhang nói có thể buồn ngủ sau khi dùng melatonin, nhưng trong trường hợp căng thẳng, uống vài viên cũng không đủ giúp cô b́nh tĩnh lại.

"Tôi không thể biết liệu melatonin có thực sự hoạt động hay chỉ là giả dược giúp hỗ trợ tâm lư cho tôi. Tôi không quan tâm lắm, miễn là có một giấc ngủ ngon".

Những người bị mất ngủ cũng chọn nghe âm thanh ASMR như tiếng nhai, th́ thầm hay âm thanh gơ vào lọ - một loại nội dung được thiết kế để kích hoạt phản ứng kích thích cảm giác tự động.

ASMR là thuật ngữ được đặt ra bởi Jennifer Allen, một nhà nghiên cứu an ninh mạng tại Mỹ. Nó đề cập đến cảm giác "râm ran" thú vị trong hộp sọ, da đầu hoặc lưng do kích thích thị giác, thính giác hoặc xúc giác.Các video ASMR lần đầu tiên bắt đầu xuất hiện trên các nền tảng xă hội Trung Quốc vào giữa những năm 2010 và bùng nổ vào năm 2017.

Chen Zitong được nhiều người coi là nghệ sĩ ASMR đầu tiên của Trung Quốc. Cô mô tả nội dung kênh của ḿnh là "sử dụng âm thanh để mang lại cho khán giả cảm giác dễ chịu, thoải mái, và cũng để giúp họ ngủ".

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Y khoa Hà Nam cho thấy hơn một nửa số người đă trải qua cảm giác giống như ASMR sau khi xem video ASMR. Tuy nhiên, vẫn chưa rơ nguyên nhân gây ra những phản ứng này hoặc tác động sinh lư của chúng. Đến nay, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy hàm lượng ASMR giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Điều đó cũng không ngăn ASMR hút một lượng lớn khán giả trong giới trẻ. Nhiều người nói rằng âm thanh đó giúp họ chống lại căng thẳng, mất ngủ và thậm chí là trầm cảm. Nhưng nội dung này cũng gây tranh căi.

Năm 2018, các nhà quản lư Trung Quốc bắt đầu ban hành các quy tắc nghiêm ngặt nhắm vào ASMR, cho rằng một số người sáng tạo đang ngụy trang nội dung thô tục hoặc khiêu dâm thành ASMR. Người đứng đầu một số nền tảng trực tuyến hàng đầu đă được triệu tập đến một cuộc họp của chính phủ để thảo luận về vấn đề này.

Kể từ đó, nhiều công ty Internet đă kiểm soát nội dung ASMR.

Cuộc đàn áp đă gây khó khăn rất lớn cho các nghệ sĩ ASMR như Chen Zitong. Các video phát trực tiếp liên quan đến nội dung này bị cấm hoàn toàn và các nền tảng thậm chí c̣n đi xa hơn trong việc kiểm soát.

"Âm thanh nhịp tim mà nhiều người nghe yêu thích trước đây cũng bị cấm, v́ nó yêu cầu chúng tôi phải đặt micro trên ngực để thu âm thanh. Một số người coi đó là nội dung khiêu dâm", Chen nói.

Nhưng khán giả ASMR vẫn chưa mất đi. Hầu hết nghệ sĩ đă chuyển sang tạo video hoặc podcast để tuân thủ các quy tắc mới. Người dùng vẫn có thể t́m thấy nội dung này miễn biết các từ khóa thay thế phù hợp.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 10-17-2021
Reputation: 43189


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	9a92bdcaf5881cd64599.jpg
Views:	0
Size:	9.5 KB
ID:	1896318  
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,076 Times in 5,064 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07748 seconds with 12 queries