Dùng vitamin lúc nào là tốt cho cơ thể? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dùng vitamin lúc nào là tốt cho cơ thể?
(Thêm một bài nói về cách sử dụng vitamin trong ngày, mời các bạn tham khảo)


(Minh họa: Any Lane/Pexels)

NEW YORK CITY, New York

Cũng giống như việc nên uống cà phê vào bữa sáng, th́ thời điểm cơ thể bạn hấp thụ các loại vitamin rất khác nhau tùy từng thời điểm trong ngày. Các loại vitamin tan được trong nước như vitamin B và C có thể dùng được cả khi ăn hoặc chưa ăn, nhưng có các loại khác cần phải ăn no mới hấp thu tốt được. Bài viết dưới đây tham khảo ư kiến của bà Christy Brissette, Giám đốc của Trung tâm Dinh dưỡng 80 Twenty Nutrition, về việc lúc nào nên dùng vitamin trong ngày, theo trang mạng Well and Good.

1/ Sắt và magnesium: Nên dùng vào buổi tối

Sắt có thể làm cho bao tử của bạn khó chịu, c̣n magnesium có tác dụng nhuận trường nên sẽ không lư tưởng nếu dùng vào giữa ngày. Caffeine cũng làm giảm sự hấp thu lượng sắt nên cũng không nên dùng hai loại vitamin này với trà xanh hoặc cà phê vào buổi sáng. Lư tưởng nhất là hăy uống sắt và magnesium vào bữa tối để làm chậm quá tŕnh tiêu hóa và giảm t́nh trạng khó chịu cho bao tử.
Bất cứ khi nào bạn dùng vitamin bổ sung có tác động đến bao tử th́ hăy dùng chung với thức ăn hoặc dùng vào giờ giấc trễ hơn trong ngày.

2/ Vitamin B: Nên uống khi ăn sáng

Vitamin B, gồm cả multivitamin nên được uống vào thời điểm sớm trong ngày. Thời điểm buổi sáng sẽ giúp thúc đẩy năng lượng nên nếu bạn dùng vào cuối ngày, bạn sẽ cảm thấy hơi khích động, mặc dù có thể với một số người sẽ không cảm thấy điều này.

3/ Chất xơ: Nên dùng ngay trước khi ngủ

Hàm lượng chất xơ trong các viên thuốc hỗ trợ sức khỏe có thể làm rối loạn việc hấp thụ thuốc và các chất dinh dưỡng khác, bạn nên dùng riêng chúng với các loại thuốc trong toa, không dùng trong bữa ăn và không dùng chung các loại vitamin khác. Thời điểm tốt nhất nên dùng là trước khi đi ngủ và nên uống kèm một cốc nước to.

(Minh họa: Anna Shvets/Pexels)

4/ Đối với các loại vitamin ḥa tan trong chất béo: Nên uống vào lúc ăn

Cơ thể bạn hấp thụ các vitamin ḥa tan trong chất béo như vitamin A, D, EK các loại thức ăn có chứa chất béo. Các vitamin này sẽ kích thích sinh sản enzyme và mật, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng ḥa tan trong chất béo vào hệ tiêu hóa và gan. Nếu không có cơ chế kích hoạt này, bạn sẽ không hấp thụ các loại vitamin này một cách hiệu quả nhất.

Các loại multivitamin và vitamin dùng trong lúc mang thai cũng thuộc về nhóm này và v́ vậy nên được dùng trong bữa ăn.

5/ Calcium: Không nên dùng chung với sắt và kẽm

Nếu bạn đang uống calcium, kẽm và sắt th́ nên dùng cách quăng trong ngày v́ chúng sẽ "đánh nhau" trong cơ thể của bạn. Bạn nên để khoảng từ một đến hai giờ trước khi dùng loại vitamin tiếp theo và nên dùng chúng ở ngoài bữa ăn. Ngoài ra, cơ thể bạn chỉ có thể hấp thu 600mg calcium một lần, cho nên nếu muốn dùng thêm, th́ nên dùng một cữ vào buổi sáng và một vào buổi tối.

6/ Các loại vitamin khác

Theo bà Christy Brissette, có một số loại vitamin có thể dùng kèm cùng nhau. Vitamin D và magnesium giúp cơ thể của bạn hấp thu calcium, đó là lư do v́ sao chúng được kê toa đi kèm nhau. Vitamin B12 và vitamin C giúp cơ thể bạn chuyển hóa axit folic, và vitamin C cũng giúp cải thiện sự hấp thụ của chất sắt.

Điều này rất quan trọng với người ăn chay, v́ họ chỉ hấp thu nửa lượng sắt trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật so với lượng sắt trong thịt, cá và gia cầm. Vitamin trong thực phẩm cũng được tính, nên hăy dùng kèm viên bổ sung sắt với một cốc nước giàu vitamin C.

Một số các loại multivitamin và vitamin cho phụ nữ có thai phải dùng từ hai đến ba viên và bạn không thể uống ba viên cùng lúc. "Có lư do cho việc phải dùng chúng khác thời điểm trong ngày. Và nếu việc phải nhớ sử dụng thuốc nhiều thời điểm khác nhau làm bạn cảm thấy chán nản, bạn có thể chọn một loại vitamin có đầy đủ liều lượng trong một viên", chuyên gia Christy Brissette cho biết.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-17-2021
Reputation: 26291


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,217
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	pexels-any-lane-5945621-1024x673.jpg
Views:	0
Size:	60.3 KB
ID:	1896823  
trungthuc is_online_now
Thanks: 309
Thanked 4,008 Times in 2,289 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 280 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07397 seconds with 12 queries