Tổ tiên loài người hiện đại gốc ở châu Phi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tổ tiên loài người hiện đại gốc ở châu Phi
Có những bằng chứng cho thấy các loài hominin sớm nhất đă tiến hóa ở lục địa Âu-Á. Khi trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, Neil Armstrong đă nói: "That's one small step for [a] man, one giant leap for mankind" (Tạm dịch: "Đây là một bước đi nhỏ bé của một con người, nhưng là bước tiến lớn của cả nhân loại).

Nhưng khi một người vô danh đặt bước chân đầu tiên trên Trái Đất, có lẽ anh ấy đă không nói ǵ cả. Một nhóm các nhà khoa học quốc tế cho biết họ vừa t́m thấy hóa thạch của dấu chân người cổ xưa nhất c̣n sót lại trên hành tinh chúng ta.




Với niên đại 6,05 triệu năm, dấu chân này được t́m thấy tại một bờ biển trên đảo Crete của Hy Lạp. Nó được cho là thuộc về loài Graecopithecus freybergi, tổ tiên xa xưa nhất của chúng ta khi mới tách khỏi nhánh cây tiến hóa với tinh tinh.

Nếu đúng vậy, đây có thể là dấu tích của một trong những người đầu tiên vươn ḿnh đứng thẳng và đi bằng hai chân trên Trái Đất.

Những dấu chân cổ xưa trên bờ biển

Năm 2017, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Anh, Đức, Thụy Điển, Hy Lạp và Ai Cập đă phát hiện ra 50 dấu chân trong lớp trầm tích dày 30 mét của băi biển Trachiolos thuộc đảo Crete, Hy Lạp. Ban đầu, các dấu chân này được xác định thuộc về một loài hominin cổ đại sống cách chúng ta 5,7 triệu năm.

Tuy nhiên, một phân tích mới được công bố trên tạp chí Scientific Report, sử dụng phương pháp địa vật lư và vi cổ sinh vật học, cho thấy tuổi thực sự của những dấu chân này có thể lên tới 6,05 triệu năm, tức là sớm hơn 350.000 năm so với suy nghĩ ban đầu của các nhà khoa học.

Khoảng thời gian này trùng khớp với sự có mặt của Graecopithecus freybergi, một loài hominin có hóa thạch cổ nhất được t́m thấy cách đây 7,2 triệu năm tại khu vực ngày nay là Châu Âu. Hominin là nhánh tiến hóa có điểm kết thúc là Homo sapiens – chính là con người chúng ta ngày nay và đă bắt đầu ở thời điểm chúng ta chia tách khỏi loài tinh tinh.

Trong so sánh, Australopithecus afarensis, loài người ngang hàng với tinh tinh sở hữu hóa thạch nổi tiếng nhất là Lucy chỉ có niên đại cách đây 3,9 triệu năm. Hóa thạch lâu đời nhất của loài người anh em của chúng ta, Homo neanderthalensis có niên đại chỉ 430.000 năm, c̣n Homo sapiens là 300.000 năm.

Những con số này đă làm nổi bật những dấu chân mới được xác định ở đảo Crete của Hy Lạp – một bằng chứng trực tiếp lâu đời nhất về giống người đă đứng thẳng bằng hai chân và đi bộ trên mặt đất.


Nhưng làm sao các nhà khoa học chắc chắn Graecopithecus freybergi đă đứng thẳng bằng hai chân? Họ đă phân tích hóa thạch c̣n lại ở đảo Crete và thấy những dấu chân này mang đặc điểm của quá tŕnh chuyển tiếp từ đời sống trên cây xuống dưới mặt đất.

"H́nh thái học của dấu chân mang các đặc điểm được coi là đặc trưng duy nhất của loài hominin, chẳng hạn như sự hiện diện của ṿm bàn chân trước, xương đốt ngón chân cái to và không c̣n tách rời với các ngón chân c̣n lại. Các ngón chân từ số II tới số IV cũng ngắn dần đi", các nhà nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, các dấu chân tại Crete cũng nó có ṿm trung gian dọc, bàn chân dài hơn và gót chân đă có h́nh củ tṛn và to – đây là những đặc điểm mà các loài linh trưởng khi c̣n sống trên cây không hề có.

Thách thức giả thuyết loài người có nguồn gốc từ Châu Phi

Với niên đại 6,05 triệu năm, các dấu chân của Graecopithecus freybergi được t́m thấy ở đảo Crete bây giờ sẽ có tuổi tương đương với hóa thạch của loài Orrorin tugenensis, tổ tiên sớm nhất của loài người đứng thẳng được t́m thấy ở Kenya.

Điều này đặt một dấu hỏi lớn với giả thuyết cho rằng toàn bộ nhân loại đă từng có một ngôi nhà chung ở Châu Phi, sau đó mới di cư tới các châu lục khác. Có những bằng chứng bây giờ cho thấy tổ tiên loài người vốn có thể đă có mặt ở lục địa Á-Âu trước đó.

Chẳng hạn như vài năm trước đây, giáo sư Madelaine Böhme, một thành viên của nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Tiến hóa Con người và Môi trường Đại học Tübingen đă t́m thấy hóa thạch của một loài tiền thân người có niên đại 7,2 triệu năm tại Athens.

Cũng là một thành viên trong nhóm nghiên cứu mới, giáo sư Böhme cho biết khoảng 6 triệu năm trước, đảo Crete vẫn c̣n nối với đất liền Hy Lạp qua vùng Peloponnese. Đó là khoảng thời gian mà lục địa Châu Âu và Cận Đông đă bị tách khỏi Đông Phi ẩm ướt dưới sự mở rộng của sa mạc Sahara.

Trước đó, cũng có một giai đoạn sa mạc hóa cách đây 6,25 triệu năm ở Lưỡng Hà. Nhóm nghiên cứu của giáo sư Böhme cho rằng nó có thể đă khơi mào cho một cuộc di cư của các loài động vật có vú ở Châu Âu bao gồm cả vượn người đến Châu Phi.

Sau đó, các nhóm tiền thân người như Orrorin tugenensis ở Châu Phi đă tiến hóa song song với nhóm Graecopithecus freybergi có dấu chân mới được t́m thấy ở Châu Âu. Giáo sư Böhme gọi giả thuyết này là "xích đu sa mạc". Và nó đang đan cài thêm nhiều khả năng vào các mô h́nh tiến hóa cũng như di cư của tổ tiên loài người trên khắp thế giới.

"Lịch sử tiến hóa và mô h́nh phân tán của các loài hominin vốn là một vấn đề đầy tranh căi", nhóm nghiên cứu viết. "Mặc dù nhiều nghiên cứu trước đây gợi ư rằng nguồn gốc con người là ở Châu Phi, nhưng cũng có những bằng chứng cho thấy các loài hominin sớm nhất có thể đă tiến hóa ở lục địa Âu-Á".

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-18-2021
Reputation: 13091


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,189
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	436.1.jpg
Views:	0
Size:	244.3 KB
ID:	1897118   Click image for larger version

Name:	436.2.jpg
Views:	0
Size:	48.3 KB
ID:	1897119   Click image for larger version

Name:	436.3.png
Views:	0
Size:	1.73 MB
ID:	1897120   Click image for larger version

Name:	436.4.png
Views:	0
Size:	203.2 KB
ID:	1897121  

miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,860 Times in 1,718 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08156 seconds with 12 queries