PHÈN CHUA CÓ ĐỘC HẠI HAY KHÔNG? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default PHÈN CHUA CÓ ĐỘC HẠI HAY KHÔNG?
Lượng nhôm thật sự chứa trong phèn chua khoảng 10% (hay 0,5 g nhôm/lít nước). Ở mức này th́ phèn chua không phải là điều đáng ngại cho sức khỏe con người.


Phèn chua

Có người hỏi rằng: "Phèn chua lọc nước phèn có phải loại phèn để muối dưa không? Dùng phèn chua để muối dưa chua ăn có độc hại không?"

Phènmuối sulfate. Một kim loại ráp với sulfate gọi là phèn đơn. Hai kim loại khác nhau ráp với sulfate gọi là phèn kép. Phèn có kim loại nhôm gọi là phèn nhôm (alum). Do đó có rất nhiều loại phèn, kể cả phèn nhôm cũng có nhiều loại. Hiểu đại loại là thế, c̣n định nghĩa chi tiết hơn, xin dành cho các nhà chuyên môn (1).

Phèn có nhiều ứng dụng trong công nghiệp và trong y học. Bài này chỉ nói về loại phèn chua dùng trong thực phẩm, và độan toàn của nó.

Phèn chua (2) mà mấy bà mua ngoài chợ, về muối dưa hay đánh nước phèn là phèn kép sulfate nhôm kali (potassium alum).

Phèn chua em đánh…

Phèn chua được dùng để lọc nước ở miền quê, phổ biến và hiệu quả đến độ cô gái Nam Bộ tự tin hát lên rằng, "…phèn chua em đánh, nước nào cũng trong".

Vâng, nước đục là phải đánh, cứ đánh, và đánh cho mạnh tay vào, v́ phèn chua tan rất chậm trong nước lạnh.

Cũng lại vâng, nước trong chưa chắc đă là nước sạch theo tiêu chuẩn nước uống. Đánh xong c̣n phải khử khuẩn tiệt trùng, và đun sôi mới xài được.


Phèn chua khi tan trong nước tạo kết tủa keo (hydroxide nhôm). Chất keo này không lắng ngay, mà lở lửng trong nước, kéo hút theo những bụi bẩn, những thứ vẩn đục trong nước lắng xuống, làm nước trong veo. Đánh phèn cũng chỉ giống như lọc nước bằng vải tuyn, vải xô mà thôi.

Giai đoạn khử khuẩn tiếp theo có thể dùng hóa chất nhu chlorine, chloramin B,…, nhưng không nên vừa đánh phèn, vừa khử khuẩn cùng lúc, v́ phèn sẽ vô hiệu hóa tính diệt trùng của chất clor.

Mức sử dụng phèn để làm trong nước khoảng 50g/ m3 nước.

Dưa muối và bột nở

Phèn chua có thể làm vách tế bào của trái cây, giúp cho rau quả cứng và ḍn hơn, nên ở Việt Nam thường dùng phèn để muối dưa, rau củ quả, hoặc làm mứt. Mức sử dụng khoảng 5 g/lít nước, và ngâm rau quả trong đó.

Muối dưa
Phèn chua có tính acid yếu, nên khi kích thích baking soda (bicarbonate sodium), sẽ phóng thích khí carbonic, nên được dùng làm bột nở trong bánh nướng. Tính acid yếu của phèn nhôm là một thuận lợi, v́ làm bánh nở khi vào ḷ, chứ chưa nở vội khi nhào bột.

Phèn chua có hại cho sức khỏe?

Điều người ta e ngại, đó là chất nhôm có trong phèn chua.

Cơ thể con người không cần nhôm, nhưng đa số thực phẩm lại chứa nhôm với mức trung b́nh khoảng 5 mg/kg.

Nhôm khi vào cơ thể được hấp thu qua đường ruột, một phần tích lũy ở các mô rải rác trong cơ thể (nhiều nhất ở xương), một phần bài tiết ra ngoài theo phân hoặc nước tiểu. Tỷ lệ tích lũy và đào thải tùy thuộc một phần nhôm được đưa vào cơ thể ở dạng nào.

Và điều người ta e ngại nhất là nhôm có thể ảnh hưởng bất lợi đến hệ thần kinh, và đă có thời, nhôm bị gán cho là đă gây ra bệnh Alzheimer (suy giảm trí nhớ), v́ khi giải phẫu tử thi những người bị mắc Alzheimer, người ta thấy có một lượng nhôm cao bất thường trong năo.

Nhưng sự cáo buộc này đă được giải tỏa, v́ không thấy có mối liên hệ giữa nhôm và bệnh Alzheimer, ngay cả Hội Alzheimer của Anh Quốc cũng thừa nhận điều này.

Ở người th́ chưa có bằng chứng, nhưng ở chuột th́ có. Khi thử nhôm trên chuột th́ lại thấy chuột bị nhiễm độc thần kinh, thậm chí ảnh hưởng đến cả hệ thần kinh của thế hệ con cháu nhà chuột.

Để chắc ăn, Tổ chức An toàn Châu Âu (EFSA), và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây, đă siết chặt lại việc sử dụng nhôm trong thực phẩm, đưa ra khuyến cáo với mức dung nạp hàng tuần (TWI) với nhôm là 1 mg/ kg thể trọng, nghĩa là 60 mg nhôm mỗi tuần với người nặng 60 kg.

Cũng chỉ nên chua lai rai

Hiện nay, phèn nhôm nói chung, bao gồm cả phèn chua vẫn được Châu Âu và Hoa Kỳ cho phép dùng trong thực phẩm.

Lượng phèn chua dùng để lọc nước khoảng 20 mg/ lít, nhưng nhôm lại bị kết tủa trong quá tŕnh lọc nước. Do đó, dư lượng nhôm c̣n lại trong nước không đáng kể.

Phèn nhôm dùng trong bột nở, phải tuân theo quy định mức tối đa được phép sử dụng của Cơ quan An toàn Thức phẫm, tùy theo loại bánh.

Chỉ có dùng phèn chua để muối dưa, rau củ quả, ở mức 5 g/lít là hơi nhiều, mặc dù người ta ăn dưa chua, chứ ít ai nổi hứng uống nước dưa chua. Tuy nhiên, lượng nhôm mà Tổ chức WHO khuyến cáo, 60 mg nhôm/tuần, là quy thành mức nhôm nguyên tố.

Lượng nhôm thật sự chứa trong phèn chua khoảng 10% (hay 0,5 g nhôm/lít nước). Ở mức này th́ phèn chua không phải là điều đáng ngại cho sức khỏe con người.

Nhưng nếu ai c̣n ngại, th́ ăn giảm bớt lại, tuần này ăn, tuần sau kiêng, chứ Tết nhất mà thiếu không có món dưa chua củ kiệu th́ coi làm sao được!

Chú thích:

(1) C̣n đất phèn, nước phèn lại là chuyện khác. Khoa học cho rằng đất phèn là đất có sulfur sắt (Thionic Fluvisols), chất này hớ hênh, lộ ra ngoài không khí, bị ôxưt hóa thành sulfate, làm đất có tính acid (acid sulfate soils). Đất bị phèn, nước ngấm qua đất cũng bị phèn luôn. Tuy nhiên, dân gian lại dùng chữ “phèn” để chỉ bất cứ loại nước mà họ không dùng được như nước bị chua, mặn chát, đục, váng,… https://www.bodenkunde-projekte.hu-b...html?section=9

(2) Các loại phèn nhôm thường ngậm nước rất nhiều, như phèn chua ngậm 12 phân tử nước.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-19-2021
Reputation: 26442


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,382
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	phn chua 1.jpg
Views:	0
Size:	76.3 KB
ID:	1898040  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,075 Times in 2,331 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08468 seconds with 12 queries