Hiệu quả của vaccine có liên quan đến cái chết của tướng Colin Powell - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Hiệu quả của vaccine có liên quan đến cái chết của tướng Colin Powell
Theo các chuyên gia, người dân không nên lo ngại về hiệu quả vaccine sau khi cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời do biến chứng Covid-19 dù được tiêm chủng đầy đủ.

Trước thông tin ông Powell qua đời do biến chứng Covid-19 dù được tiêm chủng đầy đủ, một số ư kiến ngay lập tức hoài nghi về hiệu quả của vaccine. Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch bị suy yếu do bệnh đa u tủy xương - một loại ung thư bạch cầu - mới là nguyên nhân chính khiến cựu ngoại trưởng Mỹ không chống chọi được Covid-19 dù tiêm đủ liều vaccine, theo New York Times.

Các nhà khoa học cho biết thêm tuổi tác cao (ông Powell 84 tuổi) cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Họ cũng nhấn mạnh công chúng không nên mất niềm tin vào vaccine Covid-19 v́ đây vẫn là “vũ khí” quan trọng giúp giảm đáng kể tỷ lệ ca bệnh nặng và tử vong trong đại dịch.



Ông Colin Powell là ngoại trưởng da màu đầu tiên của Mỹ. Ảnh: AP.

“Xin đừng để sự qua đời của một trong những nhân vật biểu tượng nước Mỹ trở thành cái cớ cho lực lượng bài xích vaccine, vốn đang khiến hàng triệu người gặp nguy hiểm”, Ian Sams, Cố vấn tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, viết trên Twitter.

Không có ǵ là 100%

Ông Colin Powell, 84 tuổi, được điều trị tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed (nơi cựu Tổng thống Donald Trump cũng được điều trị khi mắc Covid-19 hồi năm ngoái) trước khi qua đời ngày 18/10. Cựu ngoại trưởng Mỹ đă được tiêm đủ liều vaccine Pfizer/BioNTech. Trợ lư của ông đă lên lịch tiêm mũi tăng cường, nhưng ông đổ bệnh trước khi tiêm.

“Không có ǵ hiệu quả 100%”, tiến sĩ Paul A. Offit, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Vaccine tại Bệnh viện Nhi Philadelphia cho biết. “Nhưng điểm mấu chốt là lợi ích tiêm chủng chắc chắn lớn hơn nhiều so với rủi ro".

Nhà chức trách và giới chuyên gia liên tục nhấn mạnh các loại vaccine được phê duyệt hiện nay vẫn có hiệu quả cao trong việc đối phó với biến chủng mới như Delta - nguyên nhân gây ra gần như tất cả ca mắc Covid-19 ở Mỹ, cũng như trên thế giới.

Theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, những người được tiêm chủng đầy đủ có nguy cơ nhập viện chỉ bằng 1/10 và thậm chí ít khả năng tử vong do Covid-19 hơn những người chưa tiêm.

Một phân tích của New York Times về dữ liệu từ 40 tiểu bang ở Mỹ cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ chỉ chiếm từ 0,2-6% số ca tử vong do Covid-19.

Trong số hơn 187 triệu người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ, có 7.178 trường hợp tử vong. Theo CDC, 85% số ca tử vong đó là những người trên 65 tuổi.

Tiến sĩ Peter J. Hotez, Hiệu trưởng Trường Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor ở Houston, cho biết vẫn có những ca tử vong “đột phá" ở những người đă tiêm chủng. "Nhưng một số nhóm có nguy cơ cao hơn", ông nói.

Kể từ khi dịch bùng phát, rơ ràng người lớn tuổi có nhiều khả năng mắc Covid-19 nghiêm trọng nhất. Nh́n chung, họ có hệ miễn dịch yếu hơn và phản ứng miễn dịch do vaccine tạo ra cũng kém hơn so với nhóm đối tượng khác.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra người già sống ở viện dưỡng lăo Canada, có độ tuổi trung b́nh là 88, tạo ra mức độ kháng thể trung ḥa sau khi tiêm chủng thấp hơn 5-6 lần so với nhóm nhân viên có độ tuổi trung b́nh là 47.

Lời nhắc nhở rằng đại dịch chưa kết thúc

Ông Powell đă trải qua quá tŕnh điều trị bệnh đa u tủy, một loại ung thư tế bào bạch cầu. Đây là tế bào chuyên tạo ra các kháng thể và do đó đóng một vai tṛ quan trọng trong hệ thống miễn dịch.

Cả căn bệnh và phương pháp điều trị nó, bao gồm hóa trị, liệu pháp miễn dịch và sử dụng steroid, đều khiến hệ miễn dịch của bệnh nhân bị ức chế.

Nói cách khác, hệ miễn dịch của bệnh nhân sẽ bị suy giảm, điều mà các chuyên gia ngay từ đầu đă cảnh báo dẫn đến hiệu quả của vaccine thấp hơn so với người b́nh thường.

“Ức chế miễn dịch là một tác dụng phụ thường thấy khi điều trị ung thư”, Kathy Giusti, người thành lập Quỹ Nghiên cứu Đa u tủy, cho biết. “Đây một lời nhắc nhở rằng các bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao, đặc biệt nếu họ trên 65 tuổi”.

“Các phương pháp điều trị mà chúng tôi áp dụng loại bỏ cả tế bào miễn dịch ác tính và tế bào miễn dịch b́nh thường”, tiến sĩ James R. Berenson, Giám đốc Viện nghiên cứu ung thư tủy và ung thư xương ở West Hollywood, California nói thêm.

Trong một nghiên cứu khác, dự kiến được công bố trên Cancer Cell, các nhà khoa học báo cáo một số người bị đa u tủy như ông Powell có phản ứng tế bào T yếu sau khi tiêm chủng. Tế bào T có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh ở những người mắc Covid-19.

Nghiên cứu được tiến hành trên 44 người bị đa u tủy sau ít nhất hai tuần tiêm mũi hai vaccine Pfizer hoặc Moderna. 17 người trong số này không tạo ra kháng thể chống lại virus. Những bệnh nhân này có ít tế bào T trong cơ thể, vốn là tế bào trợ giúp kích hoạt các phần khác của phản ứng miễn dịch.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Samir Parekh, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, tin tốt là các mũi tiêm tăng cường “có vẻ cực kỳ hứa hẹn” đối với những người mắc bệnh đa u tủy.

"Sự qua đời của ông Powell cũng là lời nhắc nhở rằng đại dịch chắc chắn chưa kết thúc và những người thân yêu của chúng ta trên khắp nước Mỹ vẫn dễ bị tổn thương", John Whitehouse, Giám đốc phụ trách thông tin tại Media Matters, cho biết.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-20-2021
Reputation: 16624


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	63.jpg
Views:	0
Size:	58.9 KB
ID:	1898810  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,010 Times in 2,636 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08385 seconds with 12 queries