Tác hại của hạt Chia - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tác hại của hạt Chia
Hạt Chia là một loại hạt siêu bổ dưỡng tưởng chừng như là ăn càng nhiều th́ bạn càng hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng và có được nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế là bạn vẫn có thể gặp các tác hại xấu của hạt chia nếu sử dụng sai cách.

Bạn hăy cùng t́m hiểu uống hạt Chia có tác dụng ǵ và 5 tác hại của hạt chia khi bạn dùng loại hạt này sai cách nhé.

Uống hạt chia có tác dụng ǵ?

Hạt Chia tuy nhỏ bé nhưng được biết đến là một loại “siêu thực phẩm” với mùi vị đặc trưng khi ăn hay uống vào. Chúng thường được những người theo chế độ ăn chay trường sử dụng để thay thế chất dinh dưỡng có trong trứng và cá.

Vậy hạt Chia có tác dụng ǵ? Dưới đây là những tác dụng của hạt chia giúp cho món ăn này trở thành một siêu thực phẩm:

• Giàu dinh dưỡng: Loại hạt này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, protein, chất béo lành mạnh và vi chất dinh dưỡng. Trên thực tế, chỉ cần 28 gr hạt Chia đă cung cấp đến 42% chất xơ khuyến cáo hàng ngày. Chúng c̣n có chứa phosphore, magnesium, calcium và axit béo Omega-3 có nguồn gốc thực vật.

• Giảm nguy cơ mắc các bệnh măn tính: Hạt Chia có thể giúpcho bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh măn tính do có rất giàu chất chống ôxy hóa, chính là những hợp chất giúp bảo vệ bạn khỏi kích ứng ôxy hóa. Không những vậy, đây c̣n là thực phẩm giúp giảm LDL cholesterol, giảm triglyceride trong máu và giảm bị viêm khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Do đó, hạt Chia có thể giúp cải thiện sức khỏe cho tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa, ngừa bệnh tiểu đường…

• Công dụng hạt Chia hỗ trợ việc giảm cân: Trước mỗi bữa ăn, nếu bạn uống một cốc nước hạt Chia sẽ giúp tạo ra cảm giác no lâu và chỉ ăn được ít cơm. Hơn nữa, hạt Chia c̣n hỗ trợ cho quá tŕnh đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể diễn ra nhanh chóng.

• Giải độc cơ thể: Hạt Chia là nguồn thực phẩm loại bỏ chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên. Lượng độc tố khi được thải ra ngoài sẽ giúp sức khỏe tổng quát của bạn cải thiện đáng kể.

Mặc dù hạt Chia có nhiều chất dinh dưỡng tốt nhưng nếu bạn tiêu thụ chúng sai cách th́ “lợi bất cập hại”. Dưới đây là 5 tác hại xấu của hạt Chia nếu bạn ăn sai cách và lạm dụng hạt Chia trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Tác hại của hạt Chia nếu bạn dùng sai cách

Ăn hạt Chia nhiều có tốt không? Thực tế, bạn có thể gặp 5 tác hại của hạt Chia dưới đây nếu sử dụng sai cách đấy.

1/ Tác hại của hạt Chia gây ra vấn đề về tiêu hóa

Hạt Chia rất giàu chất xơ lành mạnh và rất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Chúng có nhiệm vụ hỗ trợ các vi khuẩn tốt trong đường ruột và ngăn ngừa t́nh trạng bị viêm ruột. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất xơ th́ sẽ ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa.

Nước là yếu tố cần thiết để giúp chất xơ đi qua hệ thống tiêu hóa. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất xơ mà quá tŕnh hydrat hóa không đủ sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi…

Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn (viêm ruột từng vùng) nên thận trọng khi ăn hạt Chia. Bạn có thể cần theo dơi số lượng chất xơ và hạn chế ăn hạt Chia trong thời gian bệnh về đường ruột bùng phát. Những bệnh măn tính này gây viêm và hẹp đường tiêu hóa sẽ dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, chảy máu, tiêu chảy và sụt cân.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc hấp thụ hàm lượng chất xơ ở mức vừa phải có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh viêm ruột trong thời gian dài. Tuy nhiên, những người đang phải điều trị bệnh viêm ruột th́ nên hạn chế ăn chất xơ trong thời gian phát bệnh.

Bạn nên uống nhiều nước và tăng lượng chất xơ từ từ cho cơ thể để giảm thiểu các thiệt hại của chất xơ gây ra t́nh trạng bị đầy hơi, đau bụng, khó tiêu…

2/ Ăn nhiều hạt Chia làm gia tăng nguy cơ bị nghẹt thở
Tác hại của hạt Chia có thể làm gia tăng nguy cơ mắc nghẹn nếu bạn sử dụng quá nhiều. V́ vậy, bạn nên ăn hay uống hạt Chia cẩn thận, đặc biệt nếu bạn gặp chứng khó nuốt.

Nguy cơ bị mắc nghẹn xảy ra là do hạt Chia khô sẽ phồng lên khi gặp nước. Hạt Chia rất nhẹ, sau khi ngấm nước th́ trọng lượng hạt sẽ tăng gấp 10-12 lần. Những đặc tính này có thể hữu ích khi nấu ăn hoặc nướng bánh, nhưng chúng có khả năng gây nguy hiểm cho bạn nếu hạt chia hút nước và phồng lên, cuối cùng bị kẹt trong cổ họng.

Theo Healthline, một người đàn ông 39 tuổi đă gặp sự cố khi anh ta ăn một muỗng hạt Chia khô (chưa ngâm qua nước) và sau đó uống một cốc nước. Hạt Chia đă nở rộng trong thực quản của anh và gây ra tắc nghẽn, buộc anh này phải đến pḥng cấp cứu để giúp loại bỏ hạt.

3/ Làm gia tăng rủi ro mắc ung thư tuyến tiền liệt
Hạt Chia chứa một lượng axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo Omega-3 được t́m thấy chủ yếu trong thực vật. Axit béo Omega-3 là một phần thiết yếu của chế độ ăn chay trường và đă được chứng minh là hỗ trợ nhiều khía cạnh của sức khỏe như tăng cường chức năng nhận thức và sức khỏe của tim.

Axit béo Omega-3 ALA đặc biệt quan trọng đối với những người không ăn cá v́ thành phần này có thể được chuyển đổi thành axit docosahexaenoic (DHA)axit eicosapentaenoic (EPA) với số lượng nhỏ. Đây là hai loại axit có thể được t́m thấy trong hải sản.

Mặc dù axit béo Omega-3 là có lợi cho sức khỏe nhưng các nhà nghiên cứu đă t́m thấy mối liên quan giữa số lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu có sự tham gia của 288,268 nam giới cho thấy số lượng ALA làm phát sinh thêm khả năng cao mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người có nồng độ axit béo Omega-3 trong máu cao có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với những người có nồng độ thấp hơn trong máu.

Tuy nhiên, điều này vẫn cần phải được nghiên cứu kỹ hơn v́ có một nghiên cứu khác đă cho thấy axit béo ALA có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy những người ăn hạt Chia ít nhất 1,5 gr ALA mỗi ngày đă giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt so với những người ăn ít hơn 1,5 gr mỗi ngày.

Các nghiên cứu này chỉ xem xét mối liên quan giữa lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt chứ không tính đến các yếu tố khác. Tác hại này vẫn cần phải được t́m hiểu sâu hơn trước khi đưa ra những kết luận cụ thể. V́ thế, bạn chỉ nên ăn một lượng hạt Chia vừa phải để bảo vệ sức khỏe.

4/ Tác dụng phụ của hạt chia có thể gây dị ứng

Các triệu chứng dị ứng thường gặp là: nôn mửa, tiêu chảy, ngứa môi hoặc lưỡi. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sốc phản vệ với các biểu hiện khó thở, tức ở cổ họng và ngực. V́ thế, nếu bạn lần đầu ăn hạt chia và gặp bất cứ triệu chứng nào của dị ứng thực phẩm, hăy ngừng sử dụng ngay và tham khảo thêm ư kiến của bác sĩ.

5/ Tác hại của hạt Chia gây tương tác với thuốc trị bệnh
Mặc dù hạt chia là an toàn cho hầu hết mọi người nhưng bạn nên cân nhắc số lượng hạt Chia tiêu thụ nếu đang dùng thuốc điều trị tiểu đường hoặc huyết áp.

1/ Tác hại của hạt Chia gây tương tác với thuốc trị tiểu đường
Một số nghiên cứu đă chỉ ra hạt Chia có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Điều này xảy ra là do lượng chất xơ trong hạt này khá cao nên làm chậm quá tŕnh hấp thụ đường trong máu.

Trong hầu hết các trường hợp, người bị tiểu đường khi tiêu thụ một lượng hạt Chia vừa phải có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, liều lượng thuốc trị tiểu đường (insulin) cần phải được điều chỉnh cẩn thận để ngăn chặn sự sụt giảm hoặc tăng đột biến lượng đường trong máu.

2/ Tác hại của hạt Chia gây tương tác với thuốc huyết áp
Hạt Chia ngoài lợi ích làm hạ đường huyết th́ c̣n có tác dụng làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn hạt Chia trong 12 tuần đă làm giảm huyết áp, giảm lượng đường trong máu và giảm viêm. Điều này là do hạt Chia có chứa nhiều axit béo Omega-3 có tác dụng làm loăng máu và làm giảm huyết áp.

Một nghiên cứu ở 90 người bị huyết áp cao cho thấy trung b́nh họ bổ sung axit béo Omega-3 trong 8 tuần làm giảm huyết áp tâm thu xuống 22,2 mm Hg và giảm huyết áp tâm trương xuống 11,95 mm Hg. Tuy nhiên, những người trong nghiên cứu này cũng đang chạy thận nhân tạo nên kết quả có thể không chính xác với tất cả mọi người.

Những người bị cao huyết áp có thể sử dụng hạt Chia để giảm huyết áp. Tuy nhiên, hạt này có thể giúp tăng cường hoạt động của thuốc điều trị huyết áp nên gây ra t́nh trạng hạ huyết áp hoặc huyết áp thấp có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Hạt Chia có thể làm hạ đường huyết và huyết áp. Những người dùng thuốc điều trị huyết áp cao hoặc tiểu đường nên tham khảo bác sĩ để điều chỉnh lượng thuốc giúp ngăn ngừa sự tương tác.

Lưu ư khi sử dụng hạt chia
1/ Đối tượng không nên ăn hạt chia
Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng dưới đây th́ không nên tiêu thụ hạt chia:
- Người bị đột quỵ
- Người bị huyết áp thấp
- Người bị rối loạn tiêu hóa
- Người bị dị ứng với bạc hà, hạt vừng, mù tạt
- Bệnh nhân đă và đang sử dụng chất làm loăng máu


2/ Uống vừa đủ mỗi ngày để tránh tác hại của hạt Chia
Bạn chỉ nên tiêu thụ hạt Chia ở một lượng vừa phải mỗi ngày tùy theo nhóm đối tượng dưới đây để tránh những tác hại của hạt này:

- Trẻ em: 10g/ngày
- Người lớn: 15g/ngày
- Vận động viên, lao động nhiều: 25-30g/ngày
- Phụ nữ mang thai: 20g/ngày với mỗi lần chỉ nên dùng 10g để tránh táo bón


Bạn có thể chia đều số lượng số lượng hạt Chia cần thiết mỗi ngày cho 3 bữa, không nhất thiết cùng một lúc tiêu thụ số lượng hạt Chia như trên.

3/ Cẩn thận khi chọn lựa hạt Chia
Hạt Chia giả, kém chất lượng hay sắp hết hạn khi ăn vào có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. V́ thế, bạn hăy cẩn thận khi chọn lựa hạt Chia để tránh khỏi tác hại của hạt này.

Hạt Chia chất lượng tốt sẽ có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có uy tín, thời hạn sử dụng c̣n lâu và được công ty sản xuất có thương hiệu, uy tín cung cấp. Ngoài ra, hạt Chia thật sẽ có độ trơn bóng và có dầu trong khi đó hạt chia giả thường thô ráp, đôi khi có lẫn tạp chất. Bạn cũng có thể ngửi mùi sản phẩm, hạt Chia thật sẽ không có mùi, cho vào nước không có cặn trong khi đó hạt Chia giả có mùi hôi và có cặn khi cho vào nước.

4/ Nên pha hạt Chia với nước lạnh
Bạn chỉ nên pha hạt Chia bằng nước lạnh bởi Omega-3 có trong hạt này dễ bị phá hủy khi gặp tác động nhiệt cao. Nếu bạn thích uống nóng th́ chỉ nên pha hạt Chia với nước hơi ấm rồi nên dùng ngay.

Ngoài việc pha với nước lạnh, bạn cũng có thể cho hạt Chia vào nước ép, nước chanh, yoghurt, sinh tố, trà để thưởng thức cho thêm phần ngon miệng. Một số món ăn cũng có thể pha chế cùng hạt Chia là salad, bánh ḿ, súp, trứng chiên…

Uống hạt Chia mỗi ngày có tốt không?
Hạt Chia có khả năng hấp thụ chất lỏng và tạo hỗn hợp đặc sệt sau thời gian ngâm nên thường được dùng kết hợp với các món ăn như bánh pudding, bánh kếp, sữa chua, sinh tố…

Tuy nhiên, bạn cần tiêu thụ loại hạt này hết sức cẩn thận v́ ăn quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ư muốn. Để ngăn chặn điều này, bạn nên bắt đầu ăn 28 gr hạt Chia mỗi ngày và đánh giá khả năng chịu đựng của bản thân trước khi tăng dần số lượng hạt này vào cơ thể.

Nếu bạn sử dụng hạt Chia đúng cách th́ không những tránh được các tác hại mà c̣n tận dụng nhiều lợi ích sức khỏe.

Nguồn: HelloBacsi

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-20-2021
Reputation: 26488


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,438
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tac-hai-cua-hat-chia-1-e1586832720507.jpg
Views:	0
Size:	85.9 KB
ID:	1898886  
trungthuc is_online_now
Thanks: 311
Thanked 4,098 Times in 2,346 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08604 seconds with 12 queries