Khi nào mới hết t́nh trạng “lót lay”? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khi nào mới hết t́nh trạng “lót lay”?
Trong tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội vẫn dành 2 ngày cuối tuần thứ Bảy và Chủ nhật để thảo luận trực tuyến về một số nội dung quan trọng, trong đó có Báo cáo về công tác pḥng, chống tham nhũng năm 2021.
Bên cạnh những kết quả đạt được về pḥng, chống tham nhũng, trong báo cáo Thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác pḥng, chống tham nhũng năm 2021 gửi tới Quốc hội, Ủy ban Tư pháp cũng thẳng thắn nhận định, hiện tượng người dân phải “lót tay” trong giải quyết công việc diễn ra đă nhiều năm nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả. Câu hỏi đặt ra là, khi nào th́ t́nh trạng này chấm dứt?.

“ Qua giám sát, phản ánh của dư luận cử tri và báo chí cho thấy, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trong nhiều trường hợp c̣n chưa nghiêm. T́nh trạng bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật, “móc ngoặc” giữa người có chức vụ, quyền hạn trong khu vực nhà nước với doanh nghiệp… c̣n xảy ra trong nhiều lĩnh vực”, Ủy ban Tư pháp chỉ rơ.

Với hành lang pháp lư hiện hành, nh́n chung cán bộ, công chức đều tuân thủ pháp luật, tạo nên kỷ luật, kỷ cương trong vận hành bộ máy. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn c̣n những cá nhân thoái hóa, biến chất, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân trước mắt, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để trục lợi. Đơn cử vụ án Lê Bá Dũng, Hoàng Văn Lân và Nguyễn Quốc Cương, cán bộ thanh tra giao thông Hà Nội bị Ṭa án xét xử về tội "Nhận hối lộ" do có hành vi bảo kê cho doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. Vụ Trần Hùng, Tổ trưởng Tổ công tác 1444 của Tổng cục Quản lư thị trường bị khởi tố về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" do bảo kê, “tạo điều kiện" hoạt động cho đường dây sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả. Hay vụ việc xây dựng không phép gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh (The Viva Park) tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai…

Không chỉ bảo kê cho các hành vi vi phạm pháp luật, một số cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng “kẽ hở” về cơ chế, chính sách, pháp luật, vị trí công tác để nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp nhằm mục đích vụ lợi. Hiện tượng người dân phải “lót tay” trong giải quyết công việc… diễn ra đă nhiều năm nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả. Điều này có thể nh́n thấy, qua Chỉ số hài ḷng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (SIPAS 2020), t́nh trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu xảy ra ở 57/63 tỉnh; 48/63 tỉnh để xảy ra t́nh trạng người dân, tổ chức phải nộp tiền ngoài phí/lệ phí, tăng 2 tỉnh so với năm 2019. Tỷ lệ người dân chỉ phải đi lại một lần mà giải quyết xong thủ tục hành chính chỉ đạt 29,69%, phải đi lại tới hai lần chiếm tới 55,71%, phải đi lại tới ba lần là 9,64%, đi lại bốn lần là 4,41%....

Ngoài ra, kết quả Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) cũng cho thấy 2020 cho thấy: t́nh trạng tham nhũng, nhũng nhiễu trong năm 2020 c̣n tương đối phổ biến, trong đó có hiện tượng “lót tay” để có việc làm trong cơ quan nhà nước, “lót tay” khi làm giấy phép xây dựng …

Những trường hợp vi phạm pháp luật không nhiều, song những cán bộ, công chức – những người có chức vụ quyền hạn lợi dụng vị trí công tác của ḿnh để trục lợi cho thấy kỷ luật, kỷ cương của chúng ta có nơi c̣n chưa nghiêm. Công tác kiểm tra nội bộ có nơi chưa thực sự phát huy hết hiệu quả, chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn những cán bộ có hành vi tiêu cực, tham nhũng xảy ra. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người dân vào một số cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Nh́n lại báo cáo thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác pḥng, chống tham nhũng năm 2020 cách đây một năm, Ủy ban Tư pháp cũng nhận định, việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp và kiểm soát xung đột lợi ích tuy đă được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện nhưng trên một số lĩnh vực, hiệu quả công tác này c̣n chưa thực sự chuyển biến, c̣n biểu hiện “nhóm lợi ích”, móc ngoặc giữa người có chức vụ, quyền hạn trong khu vực nhà nước và doanh nghiệp; t́nh trạng người có chức vụ, quyền hạn “bảo kê”, bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật vẫn diễn ra ... Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng sơ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật để nhũng nhiễu, gây phiền hà nhằm vụ lợi khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp vẫn xảy ra khá phổ biến.

So với năm trước, những tồn tại xảy ra trong cán bộ, công chức không mới. T́nh trạng cán bộ, công chức lợi dụng “kẽ hở” về cơ chế, chính sách, pháp luật, vị trí công tác để nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp vẫn tiếp tục diễn ra trên nhiều lĩnh vực, nhất là ở cơ sở. T́nh h́nh tội phạm tham nhũng trong cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan có nhiệm vụ pḥng chống tham nhũng vẫn c̣n tái diễn.

Để nâng cao hiệu quả pḥng, chống tham nhũng, nhiều ư kiến cho rằng, Chính phủ cần có tổng kết, đánh giá, nhận diện đầy đủ hơn để có giải pháp pḥng, chống hiệu quả, sát với t́nh h́nh thực tế. Cùng với đó, rà soát để bảo đảm hệ thống pháp luật chặt chẽ, thống nhất, không c̣n kẽ hở cho các cá nhân lợi dụng làm khó cho người dân, doanh nghiệp. Ngăn chặn và xử lư kịp thời t́nh trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, cần khắc phục cho bằng được t́nh trạng tự kiểm tra, phát hiện, xử lư tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ là “khâu yếu” vẫn tồn tại lâu nay. Muốn vậy, phải xử lư nghiêm người đứng đầu nếu để lọt vi phạm trong khâu tự kiểm tra nội bộ. Chỉ khi gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả tự kiểm tra nội bộ, th́ sẽ không c̣n t́nh trạng “lót tay”, không c̣n những cán bộ, công chức tiêu cực, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Cử tri mong rằng, với tâm huyết và trách nhiệm của ḿnh, các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp này sẽ thảo luận và hiến kế các giải pháp để công tác pḥng, chống tham nhũng ngày càng hiệu quả hơn.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 10-22-2021
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e2b9651d2e5fc7019e4e.jpg
Views:	0
Size:	10.8 KB
ID:	1900669  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06707 seconds with 12 queries