'Hồ sơ Facebook' - khủng hoảng lớn nhất của mạng xă hội - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow 'Hồ sơ Facebook' - khủng hoảng lớn nhất của mạng xă hội
Facebook từng bị nhân viên tố cáo, gặp khủng hoảng truyền thông và phải ra điều trần. C̣n giờ, họ phải đối mặt với cả ba vấn đề cùng lúc.

Cuối tuần qua, 17 báo lớn của Mỹ đồng loạt xuất bản các câu chuyện trích ra từ hàng ngh́n trang tài liệu nội bộ mà Frances Haugen cung cấp. Những tài liệu này được gọi chung là Hồ sơ Facebook.

Niềm tin suy giảm nghiêm trọng và tương lai bất định sau bê bối liên quan đến cựu quản lư được giới phân tích đánh giá là khủng hoảng khốc liệt và có quy mô lớn nhất trong 17 năm qua của Facebook.

Rắc rối bắt đầu từ giữa tháng 9 khi Haugen chia sẻ nghiên cứu của Facebook với WSJ, cho thấy mạng xă hội lớn nhất thế giới biết rơ tác động tiêu cực của Instagram lên trẻ vị thành niên, đặc biệt là nữ giới, nhưng vẫn phớt lờ để kiếm lời. Sau đó, hàng trăm tài liệu khác được tŕnh lên Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) với nội dung liên quan đến các nhóm kích động bạo lực trong vụ bạo loạn đồi Capitol ngày 6/1, việc kiểm duyệt nội dung ở một số quốc gia không nói tiếng Anh, hay cách những kẻ buôn người đă dùng Facebook như một công cụ giao dịch...

Ngày 5/10, Haugen điều trần trước Quốc hội Mỹ và khẳng định: "Các sản phẩm của Facebook gây hại cho trẻ em, gây chia rẽ và làm suy yếu nền dân chủ Mỹ".

Những rắc rối của Facebook vẫn chưa dừng lại. Tiểu ban Thượng viện Mỹ kêu gọi CEO Mark Zuckerberg ra làm chứng. Đến 13/10, một cựu nhân viên khác là Sophie Zhang nói sẵn sàng điều trần về mạng xă hội, thậm chí cho biết bà cảm thấy như "bàn tay dính máu" khi làm việc ở Facebook. Tuần trước, thêm một nhân viên cũ tố Facebook hai mặt và thường có sự khác biệt giữa các tuyên bố công khai trên truyền thông và việc ra quyết định nội bộ.

Truyền thông Mỹ cho biết, kho tài liệu khổng lồ và các góc khuất ở Facebook sẽ c̣n được tiết lộ thêm. Mối quan tâm của công chúng tập trung vào hầu hết lĩnh vực hoạt động của công ty như: Cách tiếp cận và ngăn chặn thông tin sai lệch, gây thù hận; Việc bảo vệ người dùng trẻ trên các nền tảng; Cách quản lư sự phát triển ở thị trường quốc tế và khả năng đo lường chính xác về quy mô người dùng khổng lồ của công ty.

Tất cả đặt ra một câu hỏi rằng Mark Zuckerberg và Facebook có thực sự đủ khả năng điều chỉnh những tác hại thực tế từ nền tảng của ḿnh.

Facebook cố 'd́m' khủng hoảng

Thay v́ t́m cách xử lư các vấn đề khiến người dùng lo ngại, Facebook lại chĩa mũi dùi vào cựu nhân viên, cố hạ uy tín của Haugen và tuyên bố những lời khai, báo cáo của bà về tài liệu nội bộ của Facebook đă bị bóp méo.

John Pinette, Phó chủ tịch Truyền thông của Facebok, cho rằng những tài liệu được tiết lộ chỉ là một phần nhỏ trong hàng triệu nghiên cứu của công ty. "Phần ch́m chưa được công khai liệu có thể đưa ra kết luận công bằng về chúng tôi", Pinette nói. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ cũng đặt câu hỏi: Nếu có nhiều tài liệu hơn để "minh oan" cho ḿnh, tại sao Facebook không công bố chúng?

Đổi lại, Facebook được cho là đang lên kế hoạch đổi thương hiệu nhằm chuyển hướng sự chú ư của dư luận khỏi những bê bối. Động thái này được đánh giá là nỗ lực rơ ràng nhất để lật ngược t́nh thế. Nhưng "chiếc áo mới" không chắc che đậy được những vấn đề tồn tại lâu năm đang bị phơi bày trước công chúng.

Một trong những vấn đề nghiêm trọng được cựu nhân viên tiết lộ là báo cáo nội bộ của công ty về một tập đoàn ma tuư ở Mexico sử dụng nền tảng để đăng các nội dung bạo lực, tuyển dụng thành viên mới bằng cách sử dụng các từ khóa. Facebook biết rơ nhưng vẫn làm ngơ và không thêm nó vào danh sách nội dung cần bị xoá.

Mạng xă hội nói rằng họ đang đầu tư vào AI để tăng cường giám sát và ngăn các hội nhóm tương tự. Tuy nhiên, CNN cho biết, bất chấp cảnh báo của truyền thông và lời hứa từ Facebook, những nội dung đáng lo ngại liên quan đến súng, video bạo lực vẫn xuất hiện liên tục trên các nền tảng của công ty.

Cựu nhân viên Haugen cho biết, việc Facebook không thể khắc phục những vấn đề như vậy một phần do họ ưu tiên lợi nhuận hơn lợi ích xă hội. Trong một số trường hợp, công ty thiếu khả năng kiểm soát nhiều sự kiện cùng lúc. "Nhân sự của Facebook trong việc kiểm duyệt nội dung cực kỳ mỏng. Họ không sẵn sàng làm những việc này cũng như nhận trách nhiệm", Haugen nói.

Ngược lại, phát ngôn viên của Facebook cho biết: "Chúng tôi đă xoá hơn 150 tổ chức t́m cách thao túng cuộc tranh luận công khai kể từ 2017, phạm vi hoạt động trải dài trên 50 quốc gia". Tuy nhiên, tài liệu cho thấy công ty c̣n nhiều việc phải làm để loại bỏ tất cả tác hại được chỉ ra và giải quyết những hậu quả không mong muốn.

Tương lai bất định

Theo CNN, ḷng tin của công chúng dành cho Facebook đang giảm rất nhanh. Nghiêm trọng hơn, nó đă ảnh hưởng đến cả nhân viên công ty và các cơ quan chức năng.

Một số tài liệu cho thấy mối quan tâm ngày một lớn của nhân viên Facebook về những lựa chọn của công ty. Một bài đăng cuối năm 2020 trên web nội bộ về vấn đề liêm chính cho thấy ḷng tin của nhân viên vào khả năng lănh đạo của Facebook đă giảm trên phạm vi toàn công ty. Facebook c̣n khiến nhiều người bất b́nh khi để lộ việc ưu tiên người dùng nổi tiếng, bảo vệ người dùng VIP khỏi các quy tắc kiểm duyệt nội dung thông thường trên các nền tảng.

Haugen khẳng định bà không nhắm đến việc đóng cửa công ty. Trong lời khai trước Thượng viện, bàliên tục nói với các nhà lập pháp rằng bà ở đây v́ niềm tin vào tương lai tốt đẹp của Facebook nếu họ có thể giải quyết những vấn đề tồn tại. Haugen thậm chí tuyên bố sẵn sàng quay lại cống hiến cho Facebook nếu có dịp phù hợp.

"Điều thú vị nhất mà tôi phát hiện ra khi đọc những tài liệu này là Facebook phi thường như thế nào. Họ có hàng ngh́n, hàng ngh́n Frances Haugens đang cố gắng giúp Facebook an toàn, hữu ích hơn", Lawrence Lessig, Giáo sư Trường Luật Harvard kiêm cố vấn pháp lư chiến lược cho Haugen, nói với CNN.

Theo các chuyên gia, tương lai của Facebook c̣n tuỳ thuộc vào việc họ sẽ thay đổi thế nào sau những tiết lộ của các cựu nhân viên, như họ sẽ đồng ư hợp tác minh bạch như các cơ quan quản lư và cộng đồng kêu gọi, hay lại tiếp tục hoạt động kinh doanh như b́nh thường dưới một cái tên mới.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-26-2021
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,680
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	hs.jpg
Views:	0
Size:	129.0 KB
ID:	1903772  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07219 seconds with 12 queries