6 thói quen 'chết người' dễ xảy ra ở nhà vệ sinh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow 6 thói quen 'chết người' dễ xảy ra ở nhà vệ sinh
Mỗi người đi vệ sinh 6-8 lần một ngày, tức 2.500 lần mỗi năm. Khi tuổi tác tăng lên nguy cơ tai nạn trong nhà vệ sinh cũng tăng lên.

Dưới đây là 6 thói quen dễ gây ra tai nạn trong nhà vệ sinh của gia đ́nh.

1. Đại tiện mạnh dễ gây nhồi máu cơ tim

Tỷ lệ mắc táo bón ở người cao tuổi khá cao nên nhiều người phải gồng ḿnh, dùng sức rặn. Mỗi lần gắng sức như vậy sẽ khiến áp lực ở bụng tăng nhanh, lượng máu về tim tăng khiến huyết áp tăng.

Với những bệnh nhân bị tim, điều này rất dễ dẫn đến thiếu máu cơ tim cục bộ, xuất hiện những cơn đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim, thậm chí là đột tử.

Lời khuyên: Bệnh nhân mắc bệnh tim không nên rặn quá sức khi đại tiện. Nếu táo bón có thể dùng các loại thuốc nhuận tràng với sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, mỗi lần đi đại tiện, dưới chân nên kê một chiếc ghế nhỏ để hạn chế áp lực lên thành bụng.

2. Đứng dậy quá nhanh sau khi ngồi vệ sinh lâu gây chóng mặt

Nếu ngồi trên bồn cầu quá lâu và đứng dậy nhanh dễ gây ra t́nh trạng thiếu máu năo thoáng qua, hoa mắt, chóng mặt và dễ té ngă.

Ngoài ra, huyết áp của nhiều người sẽ cao hơn vào buổi sáng. Nếu đại tiện ngay sau khi ngủ dậy, rất dễ gặp tai nạn khi đi vệ sinh.


Lời khuyên: Sau khi thức dậy vào buổi sáng, nên ngồi một lúc trước khi bước xuống giường đi vệ sinh. Người lớn tuổi sau khi đi vệ sinh nên đứng dậy từ từ, tốt nhất nên t́m người hỗ trợ khi đứng dậy, hoặc lắp tay vịn an toàn bên cạnh bồn cầu.

3. Dễ bị ngất khi đi tiểu sau khi nhịn tiểu

Nhiều người có thói quen xấu là nhịn tiểu, thậm chí nhịn cả nửa buổi. Khi nhịn tiểu, huyết áp sẽ tăng cao. Đi tiểu sau khi nhịn một thời gian dài, huyết áp lại đột ngột hạ xuống.

Sự dao động của huyết áp như vậy thường gây các tai biến về tim mạch và mạch máu năo. Lúc này dây thần kinh phế vị rất hưng phấn, bàng quang làm rỗng quá nhanh sẽ làm tụt huyết áp, nhịp tim chậm lại, máu năo cung cấp không đủ, gây ngất xỉu, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Lời khuyên: Không nhịn tiểu trong thời gian dài. Nếu buộc phải nhịn tiểu, không nên dùng quá sức khi đi tiểu lại, nên từ từ.

4. Dễ mắc trĩ nếu dùng điện thoại khi đi vệ sinh

Một người mất không quá 10 phút mỗi lần cho việc đi vệ sinh. Nhưng nếu vừa đi vệ sinh vừa dùng điện thoại di động, sự chú ư đến việc đại tiện sẽ giảm đi và thời gian kéo dài ra.

Việc ngồi lâu trong nhà vệ sinh làm trọng lượng cơ thể tác động nhiều lên hậu môn, khiến sự lưu thông máu ở các tĩnh mạch trĩ bị ảnh hưởng. Lúc này máu không lưu thông được, tích tụ lại và làm cho các tĩnh mạch trĩ căng phồng lên. Lâu dài sẽ gây ra bệnh trĩ.

Lời khuyên: Không mang điện thoại di động vào nhà vệ sinh. Không đi vệ sinh quá 10 phút mỗi lần.

5. Tắm nước quá nóng dễ tai biến

Vào mùa thu hay mùa đông, nhiều người tăng nhiệt độ nước tắm một cách vô thức nhằm giữ ấm mỗi khi tắm.

Nếu nước quá nóng và thời gian tắm quá lâu sẽ làm mạch máu giăn nở. Máu dồn vào mạch máu ngoại vi làm giảm lưu lượng máu về tim và năo khiến người già thường bị xơ cứng động mạch, máu lưu thông kém. Điều này cũng khiến co giăn mạch, dễ gây thiếu oxy năo dẫn đến tai biến.

Lời khuyên: Nên tắm ở nhiệt độ 35-40℃, thử nhiệt độ bằng tay, cảm giác ấm sẽ chính xác hơn. Thời gian tắm tốt nhất là 10-15 phút, không nên tắm quá 20 phút.

6. Trơn trượt gây ra những va đập

Nhà vệ sinh thường là nơi dễ trơn trượt nhất trong nhà do nước bắn ra sau khi tắm, giặt... có thể khiến mọi người ngă bất ngờ.

Với những người cao tuổi, việc bị ngă trong nhà vệ sinh có thể gây ra găy xương, những người có vấn đề về tim như bệnh mạch vành tim có thể bị đau thắt ngực do ngă bất ngờ và cần được sơ cứu ngay lập tức.

Lời khuyên: Dọn sạch nước trong pḥng tắm kịp thời, sử dụng thảm trải sàn hoặc gạch lát nền chống trượt. Đồng thời lắp tay vịn an toàn bên cạnh bồn cầu và bồn tắm.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-28-2021
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,568
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vs.jpg
Views:	0
Size:	157.0 KB
ID:	1933911  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06936 seconds with 12 queries