Có giá lên tới trăm triệu đồng, v́ sao ghế công thái học lại đắt hơn ghế thường nhiều đến vậy? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Có giá lên tới trăm triệu đồng, v́ sao ghế công thái học lại đắt hơn ghế thường nhiều đến vậy?
Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phân tích rơ hơn về các chi phí để "ra ḷ" một chiếc ghế công thái học.

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng các mẫu ghế Ergonomic (công thái học) đang ngày càng tăng cao tại Việt Nam và thế giới. Với kiểu thiết kế mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe (giúp hạn chế các vấn đề về cột sống) cho người ngồi, điểm hạn chế duy nhất của ghế Ergonomic lại đến từ giá bán. So với các mẫu ghế văn pḥng (hay ghế gaming) thông thường, giá bán của ghế Ergonomic cao hơn đáng kể. Chẳng hạn, giá một số mẫu ghế của các thương hiệu lớn tại Việt Nam như Herman Millercó thể lên tới gần 70 triệu đồng, thậm chí là trăm triệu đồng với một số mẫu cao cấp nhất. Ngay cả những mẫu ghế Ergonomic được sản xuất bởi các thương hiệu giá rẻ tại Trung Quốc (và cả Việt Nam) cũng có giá bán khoảng 7-8 triệu đồng.

Vậy tại sao ghế Ergonomic lại đắt đến vậy? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phân tích kĩ hơn về các chi phí để ‘ra ḷ’ một chiếc ghế công thái học.


Chi phí Nghiên cứu và Phát triển:

Về cơ bản, khâu thiết kế một chiếc ghế văn pḥng dạng công thái học có chất lượng tốt không hề đơn giản và mất rất nhiều thời gian, chi phí. Chẳng hạn, hăng Steelcase Leap mất tới gần 5 năm nghiên cứu, cùng khoảng 35 triệu USD được chi ra để phát triển và đưa ra ngoài thị trường các mẫu ghế Ergonomic. Bản thân Steelcase Leap cũng phải thực hiện tới 11 nghiên cứu học thuật liên quan tới việc phát triển một mẫu ghế có thiết kế và h́nh dáng phù hợp với tư thế người ngồi.

Tương tự, các hăng sản xuất ghế Ergonomic khác như Herman Miller hay Embody cũng dành ra rất nhiều nguồn lực trong giai đoạn R&D (Research & Development). Hăng cũng đă chi hàng triệu USD và mất rất nhiều năm để cho ra một thiết kế ghế Ergonomic tối ưu nhất. Trong giai đoạn R&D, các nhà sản xuất thường tập trung vào tư thế cyuar người ngồi, bao gồm vị trí của cột sống và xương chậu.

Đương nhiên, chi phí nghiên cứu phát triển càng cao, giá bán của ghế Ergonomic càng đắt. Trong khi đó, các mẫu ghế văn pḥng hoặc ghế chơi game b́nh thường không yêu cầu nghiên cứu tốn kém đến vậy, dẫn tới việc chúng có giá bán rẻ hơn so với ghế công thái học.

Chi phí của các phương pháp kiểm tra nghiêm ngặt

Việc ra được một thiết kế ghế tối ưu rất quan trọng, nhưng việc kiểm tra khả năng hoạt động thực tế của ghế Ergonomiccũng quan trọng không kém. Hầu hết các nhà sản xuất ghế công thái học đều đưa thiết kế ghế của ḿnh ‘thử lửa’ qua phương pháp thử nghiệm cực kỳ nghiêm ngặt để kiểm tra chức năng, độ bền và chất lượng kết cấu.


Chẳng hạn, có một số loại vật liệu được sử dụng trong Ghế công thái học như Da, Vải, Lưới, Vinyl, ... Các nhà sản xuất đă dành nhiều thời gian để thử nghiệm những chất liệu này và thực hiện rất nhiều cuộc khảo sát để thu thập ư kiến từ người dân và các chuyên gia sức khỏe để lựa chọn chất liệu cho ghế công thái học.

Kết quả, các mẫu ghế Ergonomic đều thuộc dạng ‘đắt nhưng xắt ra miếng", với độ bền bỉ cực tốt và có thể sử dụng trong suốt nhiều năm. Đương nhiên, việc phải thử nghiệm để đưa ra thiết kế, vật liệu và chức năng phù hợp nhất để sử dụng cho ghế sẽ làm tăng chi phí cuối cùng.

Chi phí tư vấn từ các Chuyên gia chăm sóc sức khỏe:

Trong khi thiết kế ghế Ergonomic, các nhà sản xuất t́m kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia như bác sĩ chỉnh h́nh. Họ phát triển ghế làm việc bằng cách t́m hiểu về tư thế ngồi thích hợp, sự co thắt của các cơ khi ngồi, hỗ trợ phần thắt lưng và phân phối áp lực. Cuối cùng, họ đă kết hợp kiến thức này vào thiết kế của ghế, cho phép những chiếc ghế văn pḥng này có tính công thái học phù hợp.

Càng bền, càng nhiều tính năng th́ càng thêm chi phí

So với các loại ghế khác, ghế Ergonomic đặc biệt mạnh về khả năng tùy biến, cho phép người dùng dễ dàng điều chỉnh nhiều bộ phận. Chẳng hạn, bạn có thể điều chỉnh phần tựa đầu, phần hỗ trợ thắt lưng, tay vịn, chiều cao, độ nghiêng, góc xoay .v.v. sao cho phù hợp với vóc dáng bản thân.

Tuy nhiên, những điều chỉnh bổ sung này yêu cầu các thành phần bổ sung trên ghế, điều này làm tăng tổng chi phí sản xuất. Để so sánh, người dùng khó có thể tùy chỉnh quá nhiều ghế làm việc văn pḥng thông thường. Đây là một trong những nguyên nhân khiến ghế Ergonomic trở nên đắt đỏ như vậy.


Trong khi đó, độ bền cũng là một yếu tố khiến ghế ghế Ergonomic đắt hơn ghế thường. Cụ thể, các mẫu ghế văn pḥng giá rẻ có xu hướng hao ṃn nhanh chóng, với phần đệm sẽ bị bong ra sau một vài tháng, trong khi phần khung thân thường hay lung lay. Một chiếc ghế Ergonomic tốt sẽ có giá cao hơn v́ nó được sản xuất để có được độ bền bỉ cực cao và có thể sử dụng trong thời gian dài. T

heo đó, các nhà sản xuất thường sử dụng các loại vật liệu chất lượng cao để sản xuất ghế. Ví dụ, một số loại ghế sử dụng da thuộc, vốn đắt hơn sợi và các loại vải rẻ tiền khác. Tương tự, để tăng độ bền của ghế, các nhà sản xuất đều sử dụng bản lề, kim loại và ốc vít loại tốt nhất trên thị trường. Kết quả, những chiếc ghế Ergonomic cao cấp sẽ có tuổi thọ từ 8-15 năm, điều này rất xứng đáng với khoản đầu tư ban đầu cho một chiếc ghế công thái học vững chắc.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-28-2021
Reputation: 13423


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,062
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	289.1.png
Views:	0
Size:	154.5 KB
ID:	1934283   Click image for larger version

Name:	289.2.jpg
Views:	0
Size:	106.1 KB
ID:	1934284   Click image for larger version

Name:	289.3.jpg
Views:	0
Size:	85.1 KB
ID:	1934285  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,570 Times in 1,425 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07912 seconds with 12 queries