Thế giới đă biết ǵ về biến thể nguy hiểm Omicron của virus SARS-CoV-2? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thế giới đă biết ǵ về biến thể nguy hiểm Omicron của virus SARS-CoV-2?
Virus SARS-CoV-2 có nhiều biến thể, trong đó biến thể Omicron (B.1.1.529) là mới nhất. Mức độ nguy hiểm của biến chủng này như thế nào?
Kể từ đầu đại dịch Covid-19, Mạng lưới Theo dơi Hệ gen học ở Nam Phi đă quan sát các thay đổi ở SARS-CoV-2, loại virus gây ra bệnh dịch này. Đây là một công cụ quư báu để hiểu rơ hơn về cách thức lan truyền của virus. Vào cuối năm 2020, mạng lưới này đă phát hiện một ḍng virus mới - 501Y.V2, về sau được biến đến với cái tên biến thể Beta. Đến giờ, con người lại phát hiện thêm một biến thể SARS-CoV-2 nữa, đó là B.1.1.529, c̣n gọi là siêu biến chủng Omicron.Việc truy t́m các biến thể virus đ̣i hỏi nỗ lực phối hợp chung. Nam Phi và Anh là các nước lớn đầu tiên thực hiện theo dơi hệ gen toàn quốc đối với virus SARS-CoV-2, kể từ tận tháng 4/2020.

Việc săn lùng biến thể được thực hiện thông qua giải tŕnh tự toàn bộ bộ gen đối với các mẫu dương tính với virus này. Quá tŕnh này gồm việc kiểm tra mọi tŕnh tự gen để t́m ra các khác biệt so với những ǵ đang lan truyền ở Nam Phi và thế giới. Sau đó người ta phát hiện nhiều khác biệt.

May thay Nam Phi hội tụ các điều kiện cần thiết để phát hiện ra biến thể mới, như có trung tâm lưu trữ thông tin y tế, quan hệ với các pḥng thí nghiệm tư nhân...

Ngoài ra, Nam Phi c̣n có vài pḥng thí nghiệm có khả năng nuôi và nghiên cứu các virus thật và phát hiện mức độ các kháng thể (h́nh thành do phản ứng với tiêm chủng hoặc bị nhiễm từ trước đó) có khả năng vô hiệu hóa virus mới.

Biến thể Beta lây lan hiệu quả hơn nhiều giữa người với nhau so với "loại hoang dă" SARS-CoV-2 thủy tổ, đồng thời gây cho Nam Phi làn sóng dịch bệnh thứ 2. Trong năm 2021, biến thể Delta lây lan nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Nam Phi, nơi biến thể này gây ra làn sóng dịch bệnh thứ 3.

Mới đây, hoạt động giải tŕnh tự gen của các pḥng thí nghiệm thành viên thuộc Mạng lưới Theo dơi Hệ gen học đă phát hiện ra một ḍng virus mới được đặt tên là B.1.1.529, ở Nam Phi. 77 mẫu được thu thập vào giữa tháng 11/2021 ở tỉnh Gauteng chứa virus này.

Người ta cũng ghi nhận virus này ở một nhóm nhỏ người đến từ Botswana và Hong Kong. Trường hợp Hong Kong là một du khách đến từ Nam Phi.

Một giả thuyết cho rằng những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương nặng và bị nhiễm bệnh chủ động kéo dài có khả năng là nguồn biến thể virus mới.

Theo giả thuyết này, "áp lực miễn dịch" (tức phản ứng miễn dịch không đủ mạnh để loại bỏ virus nhưng lại tạo ra một số áp lực lựa chọn nhất định buộc virus phải biến chủng) tạo ra điều kiện cho các biến thể mới xuất hiện. Ở Nam Phi có vô số trường hợp nhiễm HIV ở giai đoạn sau và không được điều trị hiệu quả, dù ở đây có một chương tŕnh điều trị kháng virus HIV tiên tiến. Một số trường hợp lâm sàng được điều tra đă củng cố giả thuyết này.

V́ sao biến thể này đáng ngại?

Câu trả lời ngắn là chúng ta không biết nhiều về virus này. Câu trả lời dài là B.1.1.529 chứa đựng một số biến thể gây lo ngại. Chúng chưa từng được quan sát thấy trong t́nh trạng kết hợp này trước đây và riêng protein gai có hơn 30 biến chủng. Điều này quan trọng v́ protein gai tạo nên hầu hết các loại vaccine ngừa Covid-19.

B.1.1.529 có một lư lịch gen rất khác biệt với các biến thể đang lan truyền hiện nay. Dường như nó không phải là "con cái của Delta" hay "ông nội của Beta", mà đại diện cho một ḍng virus mới của SARS-CoV-2.

Người ta đă biết một số thay đổi về gen từ các biến thể khác cũng như tác động của chúng đối với tốc độ lan truyền hay khả năng lẩn tránh miễn dịch, nhưng vẫn c̣n nhiều điều chưa được nghiên cứu. Các nhà khoa học đưa ra một số dự báo nhưng vẫn phải nghiên cứu tiếp về mức độ ảnh hưởng của các biến dị đối với hành vi của virus.

Nhân loại cần t́m hiểu thêm về mức độ lan truyền, mức độ nghiêm trọng của bệnh và khả năng virus mới này "lẩn trốn" hệ miễn dịch ở những người đă tiêm vaccine hoặc phục hồi sau khi nhiễm virus. Có hai hướng nghiên cứu: Thứ nhất, các nghiên cứu dịch tễ học cẩn trọng t́m cách xác định liệu ḍng mới này có tạo ra các thay đổi về độ lây lan, khả năng lây nhiễm cho những cá nhân đă tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh trước đó hay không.

Đồng thời, các nghiên cứu của các pḥng thí nghiệm kiểm tra các đặc điểm của virus. Các đặc điểm sinh trưởng của virus được so sánh với các biến thể virus khác và người ta xác định xem liệu có thể vô hiệu hóa virus này bằng các kháng thể trong máu của các cá nhân đă tiêm chủng hoặc phục hồi.

Cuối cùng, ư nghĩa đầy đủ về các thay đổi gen quan sát thấy ở B.1.1.529 sẽ trở nên sáng tỏ khi các kết quả từ các loại nghiên cứu khác nhau nói trên được xem xét. Đây là một công việc phức tạp, đ̣i hỏi cao và tốn kém, có thể phải kéo dài nhiều tháng trời nhưng vẫn buộc phải làm vậy th́ mới hiểu rơ hơn về virus và vạch ra được các chiến lược tốt nhất để đương đầu với nó.

Hiện chưa có bằng chứng về các khác biệt lâm sàng. Bây giờ vẫn chưa rơ liệu B.1.1.529 có lây nhiễm hiệu quả hơn các biến thể nguy hiểm trước đó như Delta.

Các nhóm dân số dễ phơi nhiễm đầu tiên với một loại virus mới thường là những người trẻ hơn, di chuyển nhiều hơn, và khỏe mạnh hơn. Nên cần thời gian để đánh giá về tác động của virus mới.

Điều may mắn là virus này dễ bị phát hiện thông qua các xét nghiệm chẩn đoán.

Các vaccine Covid-19 hiện nay có chống lại được biến thể mới? Hiện nay giới khoa học chưa biết rơ điều này.

Khả năng B.1.1.529 lẩn trốn được phản ứng miễn dịch của cơ thể là rất đáng sợ. Tuy nhiên mọi thứ được biết về B.1.1.529 hiện nay cho thấy việc tiêm chủng toàn dân là sự bảo đảm tốt nhất vào lúc này cho t́nh trạng bệnh Covid-19 thể nặng. Biện pháp tiêm vaccine cùng với các can thiệp không dùng dược phẩm sẽ giúp hệ thống y tế ứng phó với làn sóng dịch bệnh sắp tới./.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 11-29-2021
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	955be0455a07b359ea16.jpg
Views:	0
Size:	13.8 KB
ID:	1934595  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07116 seconds with 12 queries