Sức ép từ Mỹ khiến Nga và Trung Quốc tiến gần hơn đến liên minh chiến lược - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sức ép từ Mỹ khiến Nga và Trung Quốc tiến gần hơn đến liên minh chiến lược
Trước những căng thẳng với Mỹ và phương Tây, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc hiện đạt tới ngưỡng sâu sắc chưa có tiền lệ và xu hướng này có thể c̣n tiếp tục kéo dài.
Hợp tác quân sự ở mức độ chưa từng có

Tổng thống Vladimir Putin mô tả, quan hệ song phương đang ở “giai đoạn tốt nhất trong lịch sử”. C̣n Chủ tịch Tập Cận B́nh nhấn mạnh đây là “quan hệ hợp hợp tác chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới”, cấp cao nhất trong thang ngoại giao của Trung Quốc.Mặc dù cả Nga và Trung Quốc nhiều lần khẳng định rằng, quan hệ này không đại diện cho một liên minh quân sự chính thức, nhưng mức độ tin cậy về mặt chính trị đă khiến một số người cho rằng, nó không khác ǵ một liên minh thực tế.Nga và Trung Quốc luôn sẵn sàng triển khai các hoạt động ngoại giao và quân sự theo những điều khoản của Hiệp ước láng giềng hữu nghị và hợp tác thân thiện. Việc 2 nước ngày càng xích lại gần nhau đă khiến Mỹ và NATO dè chừng. Tổng thư kư NATO Jens Stoltenberg đă coi sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc là "một thách thức nghiêm trọng". Theo kế hoạch, hội nghị thượng đỉnh NATO ở Riga, Latvia trong tuần này sẽ đề cập việc Nga tăng cường triển khai quân ở khu vực biên giới với Ukraine.

Việc Nga và Trung Quốc đẩy mạnh trao đổi và tiến hành các hoạt động quân sự chung đă làm dấy lên lo ngại về khả năng hai bên có thể thành lập một liên minh quân sự bất chấp những tuyên bố chính thức rằng không nước nào có kế hoạch về một thỏa thuận như vậy.

Sự hợp tác quân sự giữa Moscow và Bắc Kinh đă đạt tới mức độ lịch sử trong năm 2021. Vào tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên hai bên tổ chức cuộc tập trận chiến lược hỗn hợp trên lănh thổ Trung Quốc. Với sự kiện này, quân đội Trung Quốc muốn gửi đi tín hiệu rằng họ đủ tự tin về khả năng của ḿnh để cho phép binh sỹ nước ngoài trải nghiệm chiến đấu trên lănh thổ và thử nghiệm các khí tài quân sự hiện đại của Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc cũng tŕnh diễn các vũ khí tiên tiến và lần đầu triển khai máy bay tàng h́nh J-20 trong cuộc tập trận với Nga. Mới nhất vào ngày 20/11, không quân hai nước đă tuần tra chiến lược chung ở châu Á - Thái B́nh Dương, cụ thể là trên biển Nhật Bản và biển Hoa Đông. Đến ngày 23/11, Nga và Trung Quốc kư bản lộ tŕnh hợp tác quốc pḥng pḥng bền chặt giai đoạn 2021-2025. Bộ Quốc pḥng Nga cũng đánh giá cao các cuộc tập trận chung giữa hai nước, khẳng định, hai bên cần tăng cường tương tác trên bộ, trên biển và trên không

Những cuộc tập trận chung này đă chứng minh sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên nhằm đối phó việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương, cũng như phản đối Washington lôi kéo các đồng minh như Canada, Anh và Đức đến khu vực. Động thái của Nga và Trung Quốc đă gây khó chịu cho Mỹ và các đồng minh của nước này. Nhật Bản và Hàn Quốc đă cáo buộc Nga-Trung gây leo thang căng thẳng trong khu vực.

Bắt tay đẩy lùi sức ép từ Mỹ

Không chỉ về quân sự, sự nở rộ của hợp tác Nga-Trung c̣n lan tỏa sang các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh mạng, công nghệ, thăm ḍ không gian - điều hiếm khi xảy ra bên ngoài một liên minh chính thức, giúp nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Về mặt chính trị, Nga và Trung Quốc đă bắt tay đối phó t́nh h́nh Afghanistan và tạo ra một mặt trận thống nhất tại Liên Hợp Quốc khi giải quyết một số vấn đề nóng, chẳng hạn như đề nghị dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên. Gần đây nhất, hai nước phản đối kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nền dân chủ, cho đây là “sản phẩm của tâm lư Chiến tranh Lạnh lỗi thời”, lên án biện pháp trừng phạt đơn phương và chỉ trích việc thành lập liên minh AUKUS giữa Anh-Mỹ-Australia.

Trung Quốc đă bày tỏ ủng hộ Dự án Ḍng chảy phương Bắc 2 của Nga. Moscow cũng đáp lại bằng cách ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh trong vấn đề Đài Loan, chỉ trích lời kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh của các nghị sỹ Mỹ. Nếu Tổng thống Putin nhận lời mời đến sự kiện thể thao này vào năm 2022, ông sẽ là nhà lănh đạo đầu tiên mà Chủ tịch Tập Cận B́nh gặp gỡ kể từ tháng 2/2020.

Về mặt kinh tế, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Nga. Hai bên đă hoàn thành một số dự án cơ sở hạ tầng xuyên biên giới và có ​kim ngạch thương mại song phương vượt 100 tỷ USD trong 3 quư đầu năm 2021.

Năm 2021 cũng đánh dấu một mốc quan trọng về hơp hợp năng lượng với việc hai bên khởi động các dự án năng lượng hạt nhân chung. Nga đă tăng cường cung cấp điện và khí đốt cho Trung Quốc giúp nước này ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Trong khi Trung Quốc là nước rót vốn chủ yếu cho các dự án năng lượng lớn của Nga, nổi bật là nhà máy sản xuất khí hóa lỏng (LNG) Yamal ở Bắc Cực.

Có thể nói, quan hệ Nga-Trung đă bước sang một ngă rẽ mới đầy triển vọng nhờ sự yếu tố lợi ích tương đồng và sức ép ngày càng gia tăng từ phía Mỹ. Chuyên gia phân tích chính trị kiêm nhà b́nh luận tại tổ hợp truyền thông nhà nước CGTN Einar Tangen cho rằng “cả Moscow và Bắc Kinh đều nhận thấy Mỹ là bên gây hấn, có ư định làm suy yếu Nga và Trung Quốc để duy tŕ thế bá quyền” và tất yếu họ sẽ t́m cách xích lại gần nhau hơn.

Nhà phân tích Danil Bochkov tại Hội đồng Vấn đề Quốc tế Nga nhận định: “Sự phân cực dường như đang đến đỉnh điểm khi thế giới chia làm 2 phe: một bên là liên kết Nga –Trung c̣n bên kia là Mỹ với đồng minh. Mọi nỗ lực hàn gắn quan hệ với Mỹ đều bị hạn chế với sự khác biệt về tư tưởng. Dù theo đuổi các mục tiêu khác nhau nhưng Moscow và Bắc Kinh đều chia sẻ mối quan tâm chung trong việc chống lại ảnh hưởng của Mỹ”./.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 12-01-2021
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	0544a39317d1fe8fa7c0.jpg
Views:	0
Size:	12.3 KB
ID:	1937045  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 12-01-2021   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 5,653
Thanks: 2,544
Thanked 3,449 Times in 1,731 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 607 Post(s)
Rep Power: 23
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Nga hay Tàu th́ cũng chó cả thôi, thảy vào giữa chúng 1 khúc xương th́ thấy t́nh đồng chí cộng sản của chúng ngay thôi mà.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08505 seconds with 12 queries